Theo chân thợ điện ngày nắng nóng

11:00 | 04/06/2023

774 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đợt nắng nóng khốc liệt cuối tháng 5, đầu tháng 6 đã khiến sản lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc nói chung, tại Thủ đô Hà Nội nói riêng liên tục ở mức cao. Những cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang dốc sức "chiến đấu" với nắng nóng để xử lý sự cố nhanh nhất có thể.

Bát cơm ăn vội…

Hà Nội - nơi được ví như "chảo lửa" những ngày qua - ghi nhận mức tiêu thụ điện liên tục tăng cao, khiến các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành trong tình trạng đầy tải, thậm chí quá tải, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ. Công việc của những người thợ điện vì thế cũng áp lực, căng thẳng hơn, tăng gấp bội so với ngày thường.

Theo chân thợ điện ngày nắng nóng
Anh Nguyễn Duy Khánh - Đội phó Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Long Biên chiến đấu với "chảo lửa", nhanh chóng khắc phục sự cố cấp điện lại cho người dân.

Từ 9h, cái nắng như đổ lửa đã bao trùm Thủ đô. Tại ngõ 35 phố Bồ Đề, quận Long Biên, những chiếc áo cam đang khẩn trương triển khaii công việc. Mồ hôi đã ướt đẫm lưng áo. Hôm nay, lộ đường dây 474E2 cấp điện cho khu vực 3 phường Bồ Đề, Long Biên, Đức Giang (quận Long Biên) đã bị sự cố do phụ tải điện tăng đột biến, dẫn đến quá tải đường dây gây mất điện. Thậm chí, aptomat của một số hộ gia đình cũng đã bị chập cháy do dùng điện quá tải. Nhận thông tin, Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Long Biên, lập tức có mặt để khắc phục sự cố. Cheo leo trên cột cao đối mặt với nắng nóng thiêu đốt, cộng hưởng với sức nóng từ thân cột điện, thiết bị trên lưới, môi trường làm việc của nguời thợ điện lúc này hết sức khắc nghiệt.

Anh Nguyễn Duy Khánh - Đội phó Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Long Biên - chia sẻ: "Với nhiều người, mùa hè thường gắn liền với những kỳ nghỉ, chuyến du lịch cùng gia đình. Còn với thợ điện, mùa hè là một “cuộc chiến” với nỗi lo xảy ra sự cố, mất an toàn vận hành lưới điện do quá tải vì nhu cầu điện luôn tăng cao...".

Anh Khánh cũng tâm sự, thường ngày, công việc của các anh bắt đầu từ 7h30 và kết thúc vào khoảng 18h00, tuy nhiên trong những ngày nắng nóng sẽ phải trực 24/24h. Những ngày này, họ về nhà chỉ để... "tạt qua ăn vội bát cơm" rồi lại lên đường đi trực đêm. Trong buổi tối, anh em chia nhau đi cân pha, đảo pha, đo công suất xem lộ đường dây nào quá tải thì kịp thời xử lý. Nhiều khi nhận được điện thoại báo sự cố, thợ điện lại thức trắng đêm.

Chị Lê Kim Thanh, người phụ nữ hơn 20 năm gắn bó với ngành Điện hiện công tác ở Đội quản lý điện 1, Công ty Điện lực Long Biên, chia sẻ thêm: "Đặt mình vào tâm lý của khách hàng, anh em thợ điện luôn bảo ban nhau phải nỗ lực cao nhất, vì điện là thứ vô cùng cần thiết đối với mỗi gia đình". Khó khăn, nhưng cả đội đều động viên nhau phải hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Chị Thanh còn kể chuyện "cười ra nước mắt". Ấy là, thường ngày khách hàng vẫn gọi “cô thợ điện", "chú thợ điện". Nhưng nắng nóng, lại mất điện, những từ "cô", "chú" đã chuyển thành “thằng”, "bọn". Chị Thanh kể, khi gặp tình huống như vậy, các anh chị thường đùa lại để giảm căng thẳng cho cả đôi bên: “Vừa mới gọi “cô chú", nay đã là “bọn” rồi!”. Sau đó, tất cả đều cười xoà vui vẻ.

Theo chân thợ điện ngày nắng nóng
Anh Trần Thanh Sơn, Đội quản lý Điện 5, Công ty Điện lực Hoàng Mai và những đồng nghiệp làm việc trong buồng máy biến áp gần 50 độ C để xử lý sự cố trong đêm.

"Hãy tắt khi không cần, để khi cần sẽ có điện"

Không thể nhớ hết những lần “chinh chiến” đi xử lý sự cố điện đêm, anh Trần Thanh Sơn, Đội quản lý Điện 5, Công ty Điện lực Hoàng Mai, tếu táo chia sẻ: “Thợ điện là vậy, mưa không biết chạy, nắng chẳng biết trốn". Trực thao tác thì có khi đang ở đầu này của phường sửa điện cho khách hàng, lại nhận tin nhắn khách hàng ở đầu kia cũng sự cố. Sửa xong là các anh phải tranh thủ đi ngay không để khách hàng đợi. Nửa đêm 1 – 2 giờ sáng mà có khách hàng gặp sự cố cũng phải đến nơi một cách nhanh nhất. "Nắng nóng như này mà không có điện cho khách hàng sử dụng, mình cũng nóng ruột vô cùng” - anh Sơn cho hay.

Tâm sự thêm về công việc, anh Sơn cho biết, khi nhiệt độ ngoài trời những ngày qua là khoảng 39 độ, thì họ làm việc trong môi trường buồng máy biến áp và tủ hạ thế lúc nào cũng chênh so với nhiệt độ ngoài trời gần 10 độ, tức là khoảng 49-50 độ. Công việc áp lực, nên trong những đợt cao điểm như vậy, "cánh" thợ trẻ luôn sẵn sàng xung phong nhận công việc khó, nặng nhọc để cho những thợ điện đã lớn tuổi làm những phần việc nhẹ nhàng hơn. Đó cũng là cách họ san sẻ với nhau, động viên nhau vượt qua mỗi mùa nắng nóng.

Tâm sự cùng anh Nguyễn Quốc Sơn, Đội quản lý điện 3, Công ty Điện lực Hai Bà Trưng, tiếng cười chính là “liều thuốc bổ” xua tan nắng nóng, làm giảm sự mệt mỏi trong công việc của người thợ điện. Theo dõi trang Facebook cá nhân của anh, bạn bè luôn "thả tim" rất nhiều cho các bức ảnh, clip chân thực về công việc người thợ điện, rồi cả những bài thơ vô cùng xúc động nói lên nỗi niềm của thợ điện do các cháu thiếu nhi viết tặng...

Dù không ít trường hợp khách hàng bức xúc khi mất điện, nhưng cũng có nhiều khách hàng đã phần nào thấu hiểu, thông cảm và chia sẻ với ngành Điện trong tình hình cung cấp điện khó khăn hiện nay. Điều đó cũng giúp anh em thợ điện có tinh thần làm việc tốt hơn trong “cuộc chiến” với một mùa hè khốc liệt.

Theo thống kê của EVNHANOI, lượng điện tiêu thụ trung bình ngày trên toàn thành phố trong tháng 3/2023 là 58,336 triệu kWh, tháng 4 là 61,542 triệu kWh, tháng 5 là 75,406 triệu kWh. Như vậy, bình quân lượng điện tiêu thụ tháng 5 đã tăng tới 22,5% so với bình quân tháng 4/2023.

T.Huyền

Tập trung đảm bảo các tổ máy Nhiệt điện Phú Mỹ luôn khả dụngTập trung đảm bảo các tổ máy Nhiệt điện Phú Mỹ luôn khả dụng
Nắng nóng gay gắt, sản lượng điện tiêu thụ các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng caoNắng nóng gay gắt, sản lượng điện tiêu thụ các tỉnh miền Bắc tiếp tục tăng cao
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lý giải các vấn đề về cung ứng điệnBộ trưởng Nguyễn Hồng Diên lý giải các vấn đề về cung ứng điện
Bộ Công Thương nói về giải pháp đảm bảo cung ứng điệnBộ Công Thương nói về giải pháp đảm bảo cung ứng điện
"Lính truyền tải" bám tuyến mùa nắng nóng