Sắc cam trong nắng

21:36 | 21/07/2023

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Miền Trung đang oằn mình dưới cái nắng như thiêu đốt, nhu cầu sử dụng điện liên tục tăng cao, quạt gió, tủ lạnh, điều hòa được sử dụng hết công suất để làm "dịu mát" hơn cái nắng chói chang gay gắt của mùa hè 2023... Để đảm bảo dòng điện truyền tải liên tục ngày đêm trên đường dây, mỗi người thợ điện luôn trong tâm thế sẵn sàng nhận lệnh để bảo dưỡng, khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất để nối thông dòng điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân.
Sắc cam trong nắng
Những người thợ điện đang căng mình dưới nắng

Chứng kiến nỗi vất vả, nhọc nhằn của những người thợ điện, nghe các anh kể về cuộc sống, công việc mới thấy đối với những người thợ điện có lẽ không chỉ có trách nhiệm mà còn cả lòng say nghề, yêu nghề và sự hy sinh thầm lặng. Ấn tượng nhất về hình ảnh những người thợ điện là những khuôn mặt rám nắng, đôi bàn tay chai sần, những bộ quần áo cam bạc màu dần theo thời gian...

Anh Trần Ngọc Thơ (công nhân Đội QLVH, Điện lực Liên Chiểu, PC Đà Nẵng), chia sẻ: “Trong số những ngành nghề gian khó, thì nghề điện của chúng tôi vừa vất vả vừa nguy hiểm, nhất là những lúc xảy ra sự cố vào thời điểm nắng nóng. Khi có thiết bị trên lưới bị hỏng hóc thì anh em chúng tôi luôn đầu tắt mặt tối, dù giữa trưa nắng nóng cháy thịt, cháy da, hay đêm tối khuya khoắt. Rồi là những lần đi xử lý sự cố sau mưa bão gây sạt lở, đổ cột, lưới điện tê liệt, giao thông đi lại trắc trở, nhiều khi vừa khắc phục xong sự cố nơi này, chưa kịp về nhà thay quần áo lại nghe có tin báo sự cố nên đi tiếp luôn”.

Có thể nói, công việc của những người thợ điện phải đối mặt với những áp lực, nguy cơ, nhưng họ luôn có mặt trên từng cây số để bảo trì, xử lý sự cố về điện một cách nhanh nhất. Họ lặng lẽ đánh đu trên các cột trụ, bám sát từng đường dây, kiểm tra kỹ lưỡng từng trạm biến áp, cẩn thận với từng ốc vít… để vừa bảo đảm sự an toàn cho mình, vừa thông suốt cho dòng điện. Đặc biệt, ở những nơi khí hậu khắc nghiệt như miền Trung, người thợ điện còn phải phơi mình trên cao dưới cái nắng nóng như đổ lửa, phải lặn lội nơi rừng đèo để khắc phục sự cố lưới điện. Không chỉ có vậy, vào những ngày nghỉ, thợ điện vẫn phải túc trực, làm việc bình thường.

Không chỉ là những nỗi vất vả, người công nhân điện còn phải vững vàng kỹ thuật chuyên môn, đặc biệt là kiểm tra tuyệt đối đảm bảo an toàn trước khi công tác, bởi “Điện là ngành đặc thù không được phép sai, vì khi sai là không thể sửa được”. Công việc của thợ điện vất vả, khó khăn là vậy, nhưng những người thợ điện vẫn yêu nghề, ngày đêm tận tụy sửa chữa, khắc phục những sự cố về điện, bảo đảm cung cấp điện liên tục, an toàn, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

Dẫu vất vả là vậy, nhưng người thợ điện chỉ cần có sự thông cảm, sẻ chia của khách hàng để làm động lực. Với họ, như vậy cũng là đủ để vững tâm tiếp tục gìn giữ nguồn sáng cho mọi miền Tổ quốc yêu thương.

Phước Kiều - Tam Quân (EVNCPC)

Nguyễn Thị Hồng Hoa – Người gieo hạt thiện lànhNguyễn Thị Hồng Hoa – Người gieo hạt thiện lành
Người truyền lửa đam mêNgười truyền lửa đam mê
Người thợ điện “căng mình” trong nắng nóngNgười thợ điện “căng mình” trong nắng nóng
Theo chân thợ điện ngày nắng nóngTheo chân thợ điện ngày nắng nóng