Người thợ điện “căng mình” trong nắng nóng

09:00 | 04/06/2023

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi Hà Nội bước vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm cũng là lúc những người thợ điện căng mình với để đảm bảo cung ứng nguồn điện sinh hoạt cho người dân.

Gồng mình dưới cái nắng

Hiện nay, Hà Nội đang hứng chịu nắng nóng cao điểm, trên các tuyến phố, những công nhân của Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) vẫn căng mình làm việc để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định phục vụ nhu cầu của khách hàng trên địa bàn Thủ đô.

Cảm phục những người thợ “căng mình” giữa nắng nóng bảo đảm dòng điện cho nhân dân
Nắng nóng gay gắt khiến công việc của những người thợ điện Thủ đô thêm vất vả.

Những ngày qua, nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội có thể lên tới 40 độ nhưng thực tế, nhiệt độ ngoài trời tại một số khu vực đã vượt ngưỡng 50 độ. Trong cái nóng như thiêu như đốt, thì trên các tuyến đường phố, những công nhân ngành điện trong bộ đồ bảo hộ vẫn treo mình trên cột điện để sửa chữa, xử lý các sự cố. Gồng mình dưới cái nắng như đổ lửa, mồ hôi nhễ nhại, song ai nấy đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Từ đầu tháng 5 đến nay, nắng nóng gay gắt kéo dài, nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao làm các thiết bị trên lưới điện liên tục vận hành trong tình trạng đầy tải, thậm chí quá tải, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Công việc của những người thợ điện vì thế cũng áp lực, căng thẳng hơn, tăng gấp đôi, gấp ba so với ngày thường.

Cảm phục những người thợ “căng mình” giữa nắng nóng bảo đảm dòng điện cho nhân dân

Những ngày nắng nóng, thợ điện phải đảm bảo 100% quân số. Ban ngày thì phơi mình dưới "chảo lửa". Đêm đến, lại chia nhau kiểm tra từng trạm nhằm phát hiện dấu hiệu quá tải là lập tức kéo cáp, san tải để người dân có giấc ngủ ngon. Chưa kể, nếu nhận được điện thoại báo sự cố, các anh phải thức trắng đêm để khôi phục lưới điện

Hàng ngày, công việc của các anh công nhân được phân chia theo nhóm như: Trực sửa chữa điện, phát quang hành lang lưới điện hay các công tác sửa chữa bảo dưỡng đường dây, thay thế công tơ định kỳ... Mỗi người một việc, tuy vậy, tính chất công việc đòi hỏi tốn khá nhiều sức lực. Đặc biệt, khi làm việc ở trên cao cùng với các thiết bị nặng, trời càng nắng, công việc càng vất vả bội phần.

Với tình hình thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong thời gian tới, để tránh quá tải cục bộ gây gián đoạn việc cung cấp điện, EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm của hệ thống điện (từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày). Đồng thời, không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Nắng nóng khiến công việc của những người thợ điện vì thế cũng áp lực, căng thẳng hơn so với ngày thường.
Nắng nóng khiến công việc của những người thợ điện vì thế cũng áp lực, căng thẳng hơn so với ngày thường.

Treo mình giữa không trung là nghề của những người lao động truyền tải điện

Để lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây cao thế, những “người lính” truyền tải điện thường xuyên phải trèo lên những trụ điện của đường dây siêu cao áp và treo mình giữa không trung, đặc biệt là ngày nắng nóng đến cháy da thịt.

Cảm phục những người thợ “căng mình” giữa nắng nóng bảo đảm dòng điện cho nhân dân
Nghề truyền tải luôn vất vả, nguy hiểm, đặc biệt là những ngày nắng nóng 39-40 độ C

Anh Đoàn Mạnh Hùng (sinh năm 1972) là công nhân quản lý vận hành đường dây bậc 7/7 (Đội truyền tải điện Đồng Hới, thuộc Truyền tải điện Quảng Bình) - người đã có thâm niên hơn 30 năm gắn bó với công việc duy tu, bảo dưỡng và vận hành đường dây siêu cao áp.

Anh Hùng kể, có những hôm nắng gắt, nóng hầm hập, nghỉ ngơi cũng phải cheo leo trên đường dây, trên cột điện, rất dễ hoa mắt, lộn nhào xuống. Nhưng những người thợ đường dây như anh sợ không sợ nắng, nắng đến mấy thì nhiệm vụ cũng phải hoàn thành. Việc treo mình trên đường dây siêu cao áp là nghề rồi, bởi chúng tôi đu dây, bám cột cả chục năm nay. Với đặc thù của đường điện cao thế, cứ theo dây thẳng tắp, mặc phía dưới là gì. Nghề truyền tải luôn vất vả, nguy hiểm, đặc biệt là những ngày nắng nóng 39-40 độ C nhưng làm lâu cũng quen dần.

Theo anh Hùng, tối thiểu mỗi tháng một lần, anh và đồng nghiệp phải thực hiện nhiệm vụ duy tu, bảo dưỡng đường dây điện trong khu vực mình quản lý. Bên cạnh đó, việc kiểm tra tình trạng các cột và sự vận hành của tuyến được thực hiện thường xuyên là để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện siêu cao áp 220 - 500kV.

Cảm phục những người thợ “căng mình” giữa nắng nóng bảo đảm dòng điện cho nhân dân
Những người thợ làm việc trên cao trong thời tiết oi bức khiến công việc càng vất vả bội phần

Công việc của lao động truyền tải điện đòi hỏi luôn phải giữ vững “tinh thần thép” bởi lẽ khi sự cố xảy ra, đó là người trực tiếp sửa chữa trên cột. Đứng từ dưới nhìn lên, rất khó để hình dung những cột điện 500 kV có khi cao hơn 100 m.

Cũng vì vậy, ít ai hiểu đầy đủ về sự nguy hiểm, khó khăn, gian khổ của những người làm nghề truyền tải điện. Còn họ, giống như những người lính, bất kể ngày đêm, cứ có nhiệm vụ là người thợ lại khăn gói, bắt đầu hành trình thầm lặng dọc tuyến đường dây, dù trên đỉnh núi cao hay giữa rừng sâu. Tất cả vì sự an toàn của lưới điện, vì sự nghiệp phát triển kinh tế của đất nước.

Theo Báo Công Thương

Theo chân thợ điện ngày nắng nóng

Theo chân thợ điện ngày nắng nóng

Đợt nắng nóng khốc liệt cuối tháng 5, đầu tháng 6 đã khiến sản lượng điện tiêu thụ trên toàn quốc nói chung, tại Thủ đô Hà Nội nói riêng liên tục ở mức cao. Những cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang dốc sức "chiến đấu" với nắng nóng để xử lý sự cố nhanh nhất có thể.

  • el-2024