Ea Boa ngày mới

17:05 | 20/01/2019

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trở lại Ea Boa mùa xuân này, vùng đất nghèo, khó khăn bậc nhất của huyện M’Đrắk đã có nhiều khởi sắc. Được đầu tư và chính thức có điện vào ngày Tết độc lập - 30/4/2018, còn quá sớm để nói về sự phát triển và những thành tựu, nhưng những đổi thay từ nếp sinh hoạt, sản xuất từ ngày có điện của bà con nơi đây là điều không thể phủ nhận.
Ea Boa ngày mới
Người dân Ea Boa được hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Buôn Ea Boa thuộc xã Ea Trang, nằm cách trung tâm huyện khoảng 40km. Nằm tách biệt hoàn toàn với bên ngoài bởi đường xá cách trở nên người dân nơi đây sống trong cảnh thiếu điện, thiếu nước sạch trong nhiều năm qua. Đặc biệt là vào mùa mưa, con đường mòn quanh núi để đi ra xã bị gián đoạn hoàn toàn khiến “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, khó khăn lại chồng chất khó khăn. Riêng về sử dụng điện, 93 hộ của buôn được chia làm 02 khu vực riêng biệt. Trong đó, 41 hộ đã sử dụng điện qua HTX kinh doanh dịch vụ điện nước M’Đrắk, còn khu vực còn lại với 52 hộ sống ở vùng lõm suốt nhiều năm qua hoàn toàn trắng điện. Nhà nào cũng lỉnh kỉnh với bình ắc quy, đèn dầu để thắp sáng. Vì không có điện, nơi đây không có sự hiện diện của tivi, máy bơm nước, máy xay lúa… để phục vụ cho sinh hoạt, tưới tiêu.

Sau nhiều năm chờ đợi ánh sáng của điện, cuối năm 2017, công trình thuộc dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 1 được khởi công với khối lượng xây dựng gần 3,4km đường dây trung áp, 1,5km đường dây hạ áp cùng 01 TBA có dung lượng 100kVA. Do bị cản trở bởi các điều kiện ngoại cảnh nên mặc dù khối lượng đầu tư không lớn nhưng việc vận chuyển vật tư và triển khai thi công các hạng mục thường xuyên bị gián đoạn bởi thời tiết xấu. Đến ngày 30/4/2018, người dân nơi đây mới chính thức được sử dụng điện lưới quốc gia trong niềm vui sướng vỡ òa. Vậy là từ nay, ánh sáng đã đến với vùng đất nghèo, nằm biệt lập trong rừng sâu của xã Ea Trang.

Sau hơn nửa năm điện về với buôn, cuộc sống của nhân dân nơi đây đã có nhiều đổi mới. Nhà nhà đều có điện thắp sáng để phục vụ cho con em học tập, sinh hoạt, bơm tưới cây công - nông nghiệp không phải dùng máy nổ nữa. Tuy còn nghèo nhưng cả thôn bây giờ cũng đã có tivi, đồ điện để phục vụ sinh hoạt, cuộc sống người dân được mở mang, gần hơn với bên ngoài. Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Xuân Cường - Thôn trưởng thôn Ea Boa cho biết: "Hiện nay, cả buôn vẫn còn 42/93 hộ nghèo, nhưng kể từ khi có điện nhân dân rất phấn khởi. Ngoài có điện phục vụ sinh hoạt, trong buôn bây giờ cũng đã mua được 01 máy xay, 06 cái tivi để hàng xóm láng giềng cùng nhau xem. Từ đó mà tình làng nghĩa xóm ngày thêm gắn kết hơn. Chi phí từ việc sử dụng điện cũng tiết kiệm hơn so với dùng máy nổ trước đây rất nhiều, từ đó cuộc sống của nhân dân ngày một ổn định hơn".

Trong năm mới này, các hộ dân Ea Boa đang đến với mùa xuân đầu tiên có điện, hẳn sẽ vui vẻ và nhiều màu sắc hơn những cái tết cũ. Mặc dù mới chỉ là bước khởi đầu cho một chặng đường rất dài sắp tới, nhưng ai trong chúng tôi cũng đều tin rằng, lần tới gặp lại, Buôn Ea Boa sẽ có nhiều chuyển biến mới, đời sống của nhân nhân nơi đây sẽ ngày một ấm no, giàu mạnh hơn trước.

Tuấn Dũng

Sử dụng nước tiết kiệm nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham quan gian hàng của EVN tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019
Đảng ủy EVN: Nâng cao năng lực lãnh đạo
Dịch vụ điện - Góc nhìn chất lượng
EVNICT: Hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ năm 2018
Ra mắt Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN