Đề xuất gộp 2 kỳ thi với 8 môn
Theo đề xuất này, phương thức thi vẫn là “ba chung” như hiện nay (chung đề, chung đợt, chung kết quả). Do đó, Bộ GD - ĐT sẽ chủ trì khâu ra đề, đảm bảo nằm trong chương trình, an toàn bí mật đề thi, đáp án chính xác thống nhất.
Trong kỳ thi này, các học sinh sẽ phải làm bài 8 môn gồm Văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa, Ngoại ngữ. Kết quả này sẽ sử dụng để đánh giá trình độ học vấn THPT và xét tuyển sinh vào các hệ đào tạo, ngành nghề phù hợp.
Hiệp hội các trường ĐH-CĐ ngoài công lập kiến nghị "gộp" 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.
Tổ chức thi cùng đợt vào thời gian thích hợp vào giữa tháng 7 hàng năm, thời gian 4 ngày thi 8 buổi (mỗi bài thi một buổi). Chấm bài trắc nghiệm khách quan bằng máy. Từng bước chuyển từ phối hợp đề thi trắc nghiệm khách quan với đề thi tự luận, tiến đến hầu hết các bài thi bằng đề trắc nghiệm khách quan với mỗi thí sinh một đề để giảm tiêu cực trong tổ chức thi và chấm thi.
Đồng thời, Hiệp hội ĐH-CĐ ngoài công lập cũng kiến nghị sử dụng thang điểm rộng để đánh giá kết quả thi. Đề nghị xây dựng thang điểm rộng 400 điểm, mỗi môn thi 50 điểm (8 môn x 50 điểm = 400 điểm). Điểm tốt nghiệp cho các thí sinh, sau khi đã cộng điểm theo vùng miền và diện ưu tiên chính sách, từ 200 điểm trở lên.
Các cơ sở đào tạo căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh, yêu cầu trình độ và loại học vấn chung của cơ sở hay từng ngành đào tạo của cơ sở, phổ kết quả điểm thi của thí sinh cả nước và vùng địa phương để thiết kế tổ hợp các môn văn hóa và tổng điểm thi các môn đó cho từng ngành đào tạo của trường. Có thể lấy hệ số hai cho môn văn hóa mà ngành nghề đào tạo cho là quan trọng.
Phương án này cũng nêu, thí sinh tốt nghiệp THPT mới được xét tuyển vào các trường đào tạo ĐH-CĐ. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước nhưng không đỗ ĐH-CĐ muốn tham gia xét tuyển sinh ĐH-CĐ năm sau chỉ cần đăng ký tham gia thi lại các môn theo phương án xây dựng điểm chuẩn của trường mà thí sinh có nguyện vọng xin vào học.
Hiệp hội mong muốn Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức hội thảo để lấy ý kiến về phương án này cũng như các phương án khác do các đơn vị trong ngành giáo dục đề xuất để đưa ra một phương án đổi mới tuyển sinh tối ưu nhất cho tương lai.
Khánh An
-
Chính thức đề xuất Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở có hiệu lực từ 1/7
-
Đề xuất xây dựng nhà máy xử lý rác thải thành điện năng tại Trà Vinh
-
Tuyển sinh đại học 2024: Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý
-
Đề xuất bổ sung chi phí lãi vay khi tính giá đất dự án lấn biển
-
Nghệ An bất ngờ đề xuất dừng thoái vốn 2 doanh nghiệp nhà nước
-
Công bố đường dây nóng hỗ trợ đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Hà Nội: 30 điểm tiếp nhận phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
-
Tiếng gọi ký ức: Trở về thế giới cổ tích của làng quê Bắc Bộ cùng Hội sinh viên NEU
-
Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội Nguyễn Văn Minh: Thầy biết ơn các em!
Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định
- Tử vi ngày 5/5/2024: Tuổi Thìn lắng nghe trái tim, tuổi Hợi đầu tư chính xác
- Tử vi ngày 4/5/2024: Tuổi Sửu tâm hồn bình yên, tuổi Dậu giải tỏa muộn phiền
- Tử vi ngày 3/5/2024: Tuổi Tỵ chữ tín nâng cao, tuổi Dần trở ngại bất ngờ
- Tử vi ngày 2/5/2024: Tuổi Mùi tài lộc vững vàng, tuổi Thân cải thiện tài chính
- Tử vi ngày 1/5/2024: Tuổi Mão tạo dựng quan hệ, tuổi Ngọ thuận lợi bất ngờ
- Tử vi ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu tài lộc đổ về, tuổi Tuất cần phải chú tâm
- Cần khởi tạo và duy trì những nguồn năng lượng tích cực
- Tử vi ngày 29/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập ổn định, tuổi Hợi công danh khởi phát