Đề Vật lý dài, thí sinh "nhăn nhó”

17:42 | 04/07/2012

535 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Chiều nay, kết thúc 90 phút làm bài thi môn Vật lý, nhiều thí sinh nhận định đề thi dài và khó được điểm cao.

Kết thúc môn thi Lý chiều nay tại Hà Nội, gần như không có một nụ cười hay nét hồ hởi nào sau khi kết thúc môn thi. Các em đều cho biết đều khoanh hết đáp án nhưng có đến khoảng 30 – 40% là chọn bừa.

Tỷ lệ bài tập chiếm đến gần 80% câu hỏi nên thí sinh không thể làm hết bài và đành phải chọn “bừa” đáp án. Để làm được bài trọn vẹn phải có kiến thức vững và kỹ năng tính toán tốt. Đó là nhận định chung của thí sinh đối với môn Vật Lý chiều nay.

Thí sinh tên Hoa (Hải Phòng) dự thi trường ĐH Công nghiệp nhăn nhó: “Đề thi khá dài lại tính toán nhiều nên em không có đủ thời gian để làm. Toát mồ hôi em chỉ làm được 30-35 câu, còn lại em chọn bừa”. Không chỉ Hoa mà nhiều thí sinh khác cùng đồng quan điểm về “thủ thuật” làm bài như trên khi người thân hỏi có làm được bài hay không.

Đề thi Vật lý khối A, A1 năm 2012

Không chỉ có Hội đồng thi trường ĐH Công nghiệp mà thí sinh ở các Hội đồng thi khác như ĐH Kinh tế Quốc dân, ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia HN, ĐH Điện lực… đều nhăn mặt với môn Lý chiều nay.

Phùng Thị Thuận (Thanh Hóa) chia sẻ: “Mục tiêu của em là khối D. Đăng ký thi khối A là để tập dượt. Mặc dù em học môn Lý không đến nổi tệ nhưng chật vật cũng chỉ làm được 40%, còn lại thì làm bừa, thấy số đẹp, quen quen là đánh, coi như cầu may. Với hai môn Toán, Lý đã làm chắc chắn em không có cơ hội nhưng nó giúp em bình tĩnh hơn trong đợt thi sau và để thử sức với môn Toán”.

Còn bạn Thái (Thái Nguyên) dự thi trường ĐH Thương mại cho biết: “Quả thực đề quá dài. Nếu có thêm thời gian kết quả bài làm em sẽ tốt hơn. Khả năng chắc chắn thì em được khoảng 7-8 điểm. Số câu còn lại em không tự tin vì chọn…bừa”.

Tại điểm thi HV Ngoại giao, em Nguyễn Trọng Khánh (Hà Nội) cho rằng: ““Đề thi tuyển sinh ĐH thì chắc chắn phải khó và có tính phân loại học sinh. Em thấy đề thi năm nay hay và có tính phân loại cao. Cụ thể là, 50 câu hỏi năm nay trải đều ở cả 3 cấp độ yêu cầu kiến thức là trung bình, khó và rất khó. Những bạn có học lực trung bình, khá, em chắc là chỉ làm được khoảng 50% bởi một nửa sau của đề là những câu hỏi rất khó. Đề năm nay có những câu hỏi em chưa từng gặp bao giờ trong quá trình ôn tập. Tuy nhiên, nhìn về mặt bằng chung, đề Vật lí năm nay ra khá sát với chương trình học. Em ước chừng bài làm của mình đạt khoảng 80% nhưng để chắc chắn thì cần phải so lại đáp án một lần nữa…”.

Nhiều thí sinh không hài lòng về kết quả bài làm

Cũng tại điểm thi này, em Mai (Vĩnh Phúc) tỏ vẻ khá tự tin: “Đề có tính phân loại cao, có vài câu “hóc búa” áp dụng thực tế quá khiến nhiều thí sinh lúng túng, em thấy đa số các bạn đều không làm được. Nhưng khó người thì khó ta, chắc điểm tuyển sinh cũng không cao nữa”.

Nhìn chung, qua 2 môn thi đầu tiên, đề thi nằm gọn trong chương trình và không vượt ra khỏi phạm vi ôn tập của học sinh. Tuy nhiên, do đề thi khá dài và có nhiều câu hỏi khó, có tính phân hóa học sinh cao nên điểm thi của thí sinh chỉ nằm ở mức trung bình.

Các giáo viên dạy môn Vật lý đều cho rằng đề thi hơi dài so với thời gian 90 phút, các câu hỏi khí chủ yếu tập trung vào phần điện và cơ. Với đề thi như vậy, thí sinh có học lực khá trở lên chỉ có thể đạt điểm 7 – 8, phần lớn chỉ đạt 4 – 6. Điểm tuyệt đối rất hiếm, chỉ có những em đặc biệt xuất sắc mới có thể đạt điểm 9, 10.

Kết thúc môn thi Vật lý, sáng mai – 5/7, thí sinh bước vào môn thi cuối cùng – môn Hóa học.

Vương Tâm