Đầu xuân, lễ chùa ở đất hai vua

10:50 | 30/01/2012

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Cứ đến dịp Tết, vùng đất hai vua Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội) lại đón hàng vạn người tới tham quan và lễ chùa đầu năm tại hai địa điểm nổi tiếng là đền Và và chùa Mía.

Chùa Mía tên chữ là Sùng Nghiêm tự nằm ở xã Đường Lâm (Sơn Tây, Hà Nội). Xưa kia, vùng này là Cam Giá, tên Nôm là Mía. Hiện nay, chùa đang lưu giữ 287 pho tượng nghệ thuật nhất Việt Nam.

Chùa được xây dựng từ thời xa xưa, nhưng có thời kỳ không ai chăm sóc nên bị hoang phế, điêu tàn. Mãi đến năm 1632, cung phi Ngô Thị Ngọc Diệu, một phi tần của chúa Trịnh Tráng mới kêu gọi thiện nam, tín nữ các làng Đông Sàng, Mông Phụ, Cam Toàn… cùng nhau tôn tạo lại chùa.

Cũng vì các làng đó thuộc tổng Mía, cũng là quê hương của cung phi Ngô Thị Ngọc Diệu cho nên để tỏ lòng mến mộ, người ta đã lấy tên chùa là chùa Mía. Mọi người còn xây dựng thêm một đến thờ riêng để thờ Bà chúa Mía.

Mỗi dịp xuân về, chùa đón hàng vạn du khách tới tham quan và lễ chùa cầu bình an.


Rất nhiều người tới lễ chùa đầu năm cầu phúc, cầu an.

Thành tâm trước Tam Bảo.

Các cháu thiếu nhi trước 18 pho tượng La Hán

Chùa Mía nổi tiếng bởi nhiều pho tượng cổ quý giá

Tượng phật bị khách thập phương "nhét tiền"

Tiền lễ phủ đầy thân phật.

Cũng như chùa Mía, đền Và (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) cũng là địa điểm nổi tiếng, nơi được gọi là Đông cung trong Tứ cung thờ đức Thánh Tản viên, vị thần đứng đầu trong Tứ bất tử trong tín ngưỡng dân gian của người Việt. Khuôn viên của đền khá rộng lớn, tuy nhiên trong những ngày tết, đền cũng "kín đặc” người thập phương tới lễ bái.

Khách thập phương tới lễ bái.

Các hàng bán vàng mã "chặt chém" khách hàng.

Người này vái lưng người khác...

...chen lấn tại cửa dâng lễ vào đền

Có hòm công đức nhưng vẫn thích "nhét" tiền vào tay Phật

Vương Tâm