Đào tạo nhân lực theo nhu cầu xã hội

11:00 | 22/07/2016

927 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi xây dựng chương trình đào tạo cũng phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, từ đó mới xác định dạy gì, kiến thức, thực hành ra sao.
dao tao nhan luc theo nhu cau xa hoi
PGS.TS Trần Đức Quý – Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội.

Những năm qua, tỉ lệ sinh viên có việc làm của Đại học Công nghiệp Hà Nội luôn ở mức cao, đạt 80%. Có được kết quả này là do nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp đột phá trong đào tạo, thực hiện chương trình tự chủ; củng cố thiết bị dạy học, chuyên kỹ thuật công nghiệp; nâng cao chất lượng giao viên để đáp ứng quá trình đào tạo. Mục tiêu cao nhất được đặt ra là phương pháp đào tạo phải làm sao để sinh viên ra trường có việc làm.

Nhà trường cũng gắn chương trình đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp, nhà sử dụng lao động và tạo mối liên hệ với các doanh nghiệp. Sinh viên có quyền lựa chọn doanh nghiệp để có việc làm trong tương lai. Cùng với đó là tạo kỹ năng mềm, kỹ năng nhóm cho sinh viên… để đảm bảo khi ra trương, các em vừa có kiến thức lại có kỹ năng. Và đây chính là lý do vì sao, hàng năm, trường luôn thu hút được hàng vạn học sinh đăng ký học.

Chúng tôi cũng xác định, chất lượng nguồn nhân lực có tính chất quyết định. Và trong xu hướng hội nhập hiện nay thì yêu cầu về ngoại ngữ, các chương trình đào tạo đạt chuẩn khu vực, quốc tế là yêu cầu kiên quyết. Mục tiêu của nhà trường đặt ra là đội ngũ thầy giáo sẽ phải đáp ứng được chuẩn quốc tế, có khả năng ngoại ngữ, đặc biệt là phải tăng cường đội ngũ có bằng TS đào tạo ở nước ngoài và hiện trường đã có 160 giáo viên đi nghiên cứu ở các nước tiên tiên trên thế giới.

Khi xây dựng chương trình đào tạo cũng phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp, từ đó mới xác định dạy gì, kiến thức, thực hành ra sao. Quá trình thiết kế đào tạo phải bài bản trên cơ sở chuyên môn của doanh nghiệp. Và để làm được điều này, bên cạnh đội ngũ thầy giáo có kinh nghiệm, nhà trường còn mời doanh nghiệp trực tiếp tham gia giảng dậy…

Nguyễn Sơn