“Đám ma tôi” tái ngộ độc giả sau 81 năm

15:02 | 05/09/2021

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập văn xuôi Đám ma tôi của tác giả Hoài Điệp (thi sĩ Đinh Hùng) vừa được Thư Books và NXB Phụ nữ cho tái ngộ độc giả sau 81 năm.
“Đám ma tôi” tái ngộ độc giả sau 81 năm
"Đám ma tôi" do Thư Books và NXB Phụ nữ ấn hành

Đám ma tôiđược nhà xuất bản Tân Việt ấn hành lần thứ nhất vào tháng 11 năm 1940, khi thi sĩ Đinh Hùng vừa mới 20 tuổi. Song nhiều ý kiến cho rằng, có thể tập văn xuôi này được ông viết sớm hơn hoặc có ý định viết từ mấy năm trước đó.

Nội dung "Đám ma tôi" thể hiện cách nghĩ của chàng trai trẻ đối với đời sống xung quanh, về quan niệm sống - chết ở đời. Điều đặc biệt là thay vì chọn làm người sống để nói về người chết như cách tư duy thông thường, Đinh Hùng làm ngược lại, chọn làm người chết để nói đến “từng những đời sống rải rác ở đây, ở đó, từng những cuộc đời chiêm bao”.

Cụ thể, trong tập văn xuôi, thi sĩ Đinh Hùng thể hiện câu chuyện người con trai 17 tuổi kể trong lúc cậu đang nằm chết, cậu chết đi trong một buổi chiều khi còn là đứa trẻ ngây thơ. “Tôi chết nằm im trên giường, hai tay buông xuôi, mắt nhắm nghiền, ngực không còn thoi thóp.” Chết là việc thản nhiên với cậu bởi có sống ắt sẽ có chết, điều đáng mừng là cậu không phải sống đến tám mươi năm trời ngục thất như lời của ông thầy tướng năm xưa.

“Đám ma tôi” tái ngộ độc giả sau 81 năm

Bản in năm 1940 do Tân Việt ấn hành Ảnh: Thư viện quốc gia Pháp

Bằng giọng văn giễu cợt không chút kiêng kỵ trong “Đám ma tôi”, Đinh Hùng đã sáng tác một bài thơ chia ly “để thấy lòng mình đơn chiếc”, “vẽ phác bóng một rừng người qua mắt để trông, nhìn vài cảnh tượng hay hay... Tôi sống trước để mà cảm trước, tôi chết từ khi đang sống để hiểu thêm ý nghĩa đời này”.

Mới đây, Đám ma tôi đã được Thư Books và NXB Phụ nữ cho tái ngộ bạn độc sau 81 năm.

Sách điện tử cho bệnh viện dã chiến, khu cách ly Covid-19
Ra mắt sách ''Bác Hồ viết Tuyên ngôn Độc lập''
Sách giáo khoa được kiến nghị đưa vào danh mục mặt hàng thiết yếu

N.Q