ConocoPhillips cân nhắc một thương vụ khủng nữa?

09:46 | 27/10/2023

236 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khi cơn sốt sáp nhập tại khu vực đá phiến của Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, ConocoPhillips hiện được cho là đang xem xét gửi lời đề nghị mua lại nhà khai thác CrownRock LP, Reuters đưa tin.
ConocoPhillips cân nhắc một thương vụ khủng nữa?

Theo nguồn tin của Reuters, CrownRock do tư nhân nắm giữ được định giá từ 10 tỷ đến 15 tỷ USD, và ConocoPhillips đã bày tỏ sự quan tâm đến thương vụ này, cũng như một loạt các nhà khai thác khác, bao gồm Marathon Oil, Devon Energy, Continental Resources và Diamondback Energy.

Hiện chưa có công ty nào được đề cập xác nhận báo cáo của Reuters, mặc dù Bloomberg cũng đưa tin vào đầu tháng này rằng Devon đã bày tỏ sự quan tâm đến CrownRock.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, hãng Bloomberg cho biết vào ngày 18 tháng 10 rằng Devon đã tổ chức các cuộc đàm phán sơ bộ về khả năng hợp tác với Marathon Oil Corp trong một thỏa thuận với CrownRock.

Các báo cáo lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 9 rằng CrownRock đang cân nhắc việc chào bán. CrownRock được hỗ trợ bởi một nhóm các nhà đầu tư tư nhân do tỷ phú Texas Timothy Dunn đứng đầu, đồng thời sở hữu và vận hành công việc khai thác ở lưu vực Permian, với 86.000 mẫu đất ở lưu vực Midland của Permian.

Thỏa thuận mua lại CrownRock của Conoco nếu thành công sẽ là thỏa thuận mới thứ ba nhằm nhấn mạnh việc hợp nhất khu vực đá phiến của Mỹ.

Đầu tuần này, Chevron tuyên bố sẽ mua lại Hess Corporation trong một giao dịch toàn bộ cổ phiếu trị giá 53 tỷ USD, giúp Chevron tiếp cận với nguồn dầu mỏ dồi dào của Guyana ngoài khơi.

Trước đó, ExxonMobil cũng công bố thỏa thuận mua Pioneer Natural Resources trong một giao dịch toàn bộ cổ phiếu trị giá 59,5 tỷ USD. Tổng giá trị doanh nghiệp của giao dịch, bao gồm cả nợ ròng, là khoảng 64,5 tỷ USD.

Trang Oilprice có bài viết của tác giả David Messler nhận định rằng một trong những động lực chính khiến các nhà khai thác đá phiến lớn hơn đẩy mạnh hoạt động mua bán và sáp nhập của họ trong năm nay là nhu cầu thực hiện những khám phá mới để thay thế sản lượng đang gia tăng.

Messler nói: "Các nhà điều hành khôn ngoan đã sử dụng dòng tiền của mình để tài trợ cho các chiến dịch mua lại tích cực nhằm nâng cao tỷ lệ thay thế dự trữ của họ".

Bình An

OP