Công Phượng vẫn bị “trói” bởi áp lực ở Incheon United?

17:06 | 20/04/2019

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 6 trận đấu trong màu áo Incheon United, Công Phượng vẫn chưa để lại dấu ấn gì nổi bật. Việc chưa thể thích nghi với lối chơi ở Hàn Quốc cộng thêm áp lực lớn khiến cho tiền đạo này đang thực sự bị “trói”.

Một trong những điểm mạnh nhất của Công Phượng là tốc độ và khả năng rê bóng. Đó cũng là lý do mà Incheon United chấp nhận chi tiền để mượn cầu thủ người Việt Nam trong một mùa giải. Theo như cựu HLV của Incheon United, Jorn Andersen, điểm mạnh của Công Phượng hoàn toàn có thể biến anh trở thành nhân tố đột biến.

cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon united
Lối chơi của Công Phượng vẫn thiếu đi sự tự tin thường thấy

Thế nhưng, công bằng mà nói, tới thời điểm này, dấu ấn của Công Phượng gần như chỉ là con số 0 tròn trĩnh sau 6 lần ra sân cho Incheon United trên mọi đấu trường. Gần nhất, ngay cả khi được sử dụng đá chính trong trận đấu với đội hạng Ba Cheongju, tiền đạo người Việt Nam cũng không để lại dấu ấn và bị thay ra sân ngay sau khi hiệp 1 khép lại.

Thực tế, việc Công Phượng chưa thể tỏa sáng ở Incheon United xuất phát từ hai vấn đề. Thứ nhất, lối chơi của Incheon United có vẻ không hợp với Công Phượng. Đội bóng này thi đấu khá đơn giản, chủ yếu chơi bóng dài, với những đường treo bóng bổng vào vòng cấm.

Tuy nhiên, Công Phượng không phải là mẫu cầu thủ có thể hình tốt để thích nghi với lối chơi này. Điều đáng nói, cựu HLV của Incheon United, Jorn Andersen khá “cứng nhắc” trong việc lựa chọn chiến thuật. Ngay cả khi bố trí Công Phượng chơi ở vị trí tiền đạo cắm, ông vẫn rập khuôn lối chơi này. Đương nhiên, điều đó không hiệu quả.

Tuy nhiên, vấn đề thứ hai nằm ở chính Công Phượng (trong bài này cũng sẽ nói nhiều hơn tới vấn đề này). Có vẻ như áp lực phải tỏa sáng rất lớn khiến cho tiền đạo người Việt Nam chưa có được sự tự tin cần thiết.

Điều này đã được chính HLV Incheon United, Lim Joong-yong thừa nhận: “Cậu ấy đang chịu áp lực lớn khi phải tỏa sáng trước những cầu thủ cao to ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, thể hình của Công Phượng không cho phép cậu ta làm điều đó. Nên tôi phải bố trí Công Phượng chơi lùi sâu ở vị trí hộ công”.

cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon united
Công Phượng vẫn cần thời gian để thích nghi hơn với môi trường bóng đá đỉnh cao ở Hàn Quốc

Cũng chính bởi yếu tố này, Công Phượng không có những pha xử lý ngẫu hứng hay những tình huống rê dắt thường thấy, điều đã làm nên thương hiệu Công Phượng. Thay vào đó, tiền đạo người Việt Nam gần như chuyển tiếp ngay bóng một cách khá an toàn.

Lối chơi an toàn này (sợ mắc lỗi?) không phải là những gì người ta thường thấy ở tiền đạo xứ Nghệ. Với Công Phượng, những người hâm mộ muốn thấy một độ “phiêu” nhất định. Đó cũng là điều mà Incheon United cần tới ở cầu thủ có tính đột biến cao.

Dù chủ động di chuyển rộng nhưng Công Phượng hoàn toàn mờ nhạt vì lẽ đó. Đây không phải là vấn đề của riêng chân sút sinh năm 1995. Nhiều cầu thủ khi thi đấu ở sân chơi đẳng cấp cao hơn thường xuất hiện tâm lý như vậy ở giai đoạn đầu.

Tất nhiên, việc tìm kiếm vị trí thích hợp để Công Phượng có thể thích nghi dần là điều quan trọng. HLV Lim Joong-yong có vẻ như đang hướng tiền đạo này chơi ở vị trí hộ công. Đây cũng là vị trí mà Công Phượng chơi hay nhất kể từ khi gia nhập Incheon United (tất nhiên vẫn chưa tới mức đạt yêu cầu).

Tuy nhiên, ai cũng cần hiểu, sự tỏa sáng của cầu thủ nằm ở hai phía. Thứ nhất, bản thân Công Phượng cần nỗ lực thích nghi với CLB mới. Nhưng ở chiều ngược lại, HLV Lim Joong-yong cũng cần có sự đa dạng hơn trong lối chơi, để có thể phát huy tố chất của các cầu thủ (trong đó có Công Phượng).

Chặng đường ở Incheon United vẫn còn rất dài với Công Phượng. Điều đó có nghĩa rằng chưa thể phán xét bất kỳ điều gì vào lúc này. Nếu vượt qua được khó khăn ở Incheon United, tiền đạo của HAGL sẽ có bước tiến lớn trong sự nghiệp.

Theo DT

cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedHLV Incheon United thất vọng cùng cực về hàng tiền đạo
cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedBáo Hàn Quốc: “Công Phượng chưa chứng tỏ được bản thân”
cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedCông Phượng được đánh giá cao ở Incheon United: Phần thưởng cho sự nỗ lực
cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedHLV Incheon United nói gì về Công Phượng khi lần đầu đá chính?
cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedBáo Hàn Quốc: “Công Phượng hãy học cách kiên nhẫn như Park Ji Sung”
cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedCông Phượng: “Người Hàn Quốc nhận ra tôi vì là học trò của thầy Park”
cong phuong van bi troi boi ap luc o incheon unitedBáo Hàn Quốc khen ngợi màn trình diễn của Công Phượng trước Suwon