Cộng đồng mạng lên án Lê Văn Luyện

20:41 | 13/01/2012

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Ngay sau bản án 18 năm tù dành cho những tội ác của Lê Văn Luyện, cư dân mang xôn xao bàn tán về việc sẽ có những vụ án dã man hơn vụ án mà sát thủ Luyện gây ra...

>> Tám vấn đề cần làm rõ trong vụ án Lê Văn Luyện

Cộng đồng mạng lập hội phản đối Luyện

Trong những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao bàn tán về vụ án Lê Văn Luyện và sẽ có những vụ án tương tự sau này. Cộng đồng mạng đang lo ngại, sẽ có những vụ án mà dân giang hồ giấu mặt sẽ thuê các sát thủ dưới 18 tuổi tham gia vào các vụ giết người, cướp của. Tội phạm vị thành niên ngày càng có xu hướng tăng cao, điều gì sẽ xảy ra khi Luyện ra tù, thành một kẻ bất cần đời khi không còn gì để mất. Có nên thay đổi luật pháp mới phù hợp với thực trạng….?!

Ra tay sát hại 3 mạng người, Lê Văn Luyện chỉ lĩnh 18 năm tù.

Những ngày này, từ khi hung thủ của vụ thảm sát tại tiệm vàng Ngọc Bích (Phố Sàn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) lộ diện đến khi bị kết án, cộng đồng cư dân mạng đang vô cùng phẫn nộ với bản án 18 năm tù cao nhất dành cho Luyện đã được dự báo từ lâu.

Đặc biệt, trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần làm thao tác đơn giản là đánh từ khóa “Lê Văn Luyện”, dễ dàng có thể thấy hàng chục trang, hội đã được lập ra như: “Làm gì với sát thủ Lê Văn Luyện – cướp tiệm vàng”, “Nguyễn Đức Nghĩa – Quang Quằn Quại – Lê Văn Luyện – bộ 3 sát thủ”, Hội những người tha thiết muốn tử hình Luyện sát thủ”, “Những người sinh năm 1993 phẫn nộ vì có người cùng năm sinh”, "Một triệu chữ ký tử hình Lê Văn Luyện”, rồi trang Youtube, hàng trăm clip cổ xúy, ca khúc xuyên tạc…

Thông tin, hình ảnh của hung thủ Lê Văn Luyện trên báo đài luôn được Admin của các Hội này cập nhật khiến các diễn đàn này đang “nóng” lên từng giờ, từng phút. Dường như, không ai có thể giấu được sự kinh ngạc khi biết được kẻ ác gây ra vụ án mạng kinh hoàng chưa tròn 18 tuổi, mang gương mặt sáng sủa. Đối với nhiều bạn trẻ, đây thực sự là "con sâu” làm xấu đi hình ảnh của thế hệ trẻ ViệtNam.

Trong 2 ngày xét xử Lê Văn Luyện, rất nhiều người dân Bắc Giang kéo về TAND tỉnh chứng kiến vụ việc.

Tuy chỉ mới được thành lập nhưng tới trưa ngày 9/1, Hội “Một triệu chữ ký đề nghị tử hình Lê Văn Luyện” đã có tới gần 3.000 hội viên tham gia. Avatar của Hội là hình ảnh của Lê Văn Luyện khi bị bắt và kèm theo biểu tượng “xóa sổ” là dấu X đỏ. Hội này được thành lập với slogan là: “Dù chưa đủ 18 tuổi nhưng tử hình là hình phạt thích đáng nhất cho kẻ máu lạnh”.

Hầu hết các thành viên trong Hội đều cho rằng, với mức án pháp luật Việt Nam quy định thì hình phạt đối với Lê Văn Luyện là quá nhẹ và thiếu tính răn đe. Nhiều thành viên thậm chí không giữ được bình tĩnh: “Chưa đủ 18 tuổi, theo luật pháp Việt Nam không được tử hình, như vậy, Luật pháp Việt Nam còn nhiều lỗ hổng quá” (Quyên Lê); “Thì ra pháp luật cũng có lúc không công bằng đấy chứ…” (Cindy Truong).

Mong Luyện sẽ làm lại cuộc đời trong trại

Bên cạnh những “Hội”, “Câu lạc bộ” phản đối Lê Văn Luyện, cư dân mang cũng đã có những nhận xét, bình luận, lên án Lê Văn Luyện. Trên diễn đàn mạng Facebook, bạn Bùi Thủy có nhận xét với mức án dành cho Luyện rằng: Với bản án ‎18 năm tú thật là quá bất công với gia đình bị hại. Một con người chưa đầy 18 tuổi đã có những hành động giết người không ghê tay vậy rồi thì 18 năm sau, Luyện ra tù biết đâu lại còn kinh khủng hơn thì sao… ? Luật pháp của nước mình quá nhẹ nhàng… mong rằng có một điều gì đó làm thay đổi được bản án náy sang tử hình thì tốt biết bao.

Những bức di ảnh của nạn nhân được mang đến hội trường xét xử.

Cùng chung quan điểm với bạn Bùi Thủy, trên Facebook của bạn Jasmine Vũ cũng có những suy nghĩ về bản án của Luyện rằng: Những tội ác mà Luyện gây ra phải tử hình để làm gương cho những người trẻ dù cho chưa đủ 18 tuổi mà phạm tội cũng sẽ bị xử phạt nghiêm minh. Nếu cứ chưa đủ tuổi mà chỉ phạt nhẹ để cảnh cáo thì xã hội này sẽ phát sinh ra bao nhiêu “Lê Văn Luyện” nữa…?.

Dù ai nghe đến vụ án cũng đều phẫn nộ thay gia đình nạn nhân, những mỗi người có một biểu đạt cảm xúc khác nhau. Cũng là những tâm trạng phẫn nộ với Lê Văn Luyện nhưng bạn Hoàng Trung Sơn lại có một suy nghĩ khác hẳn hai trường hợp trên.

Trên diễn đàn của bạn Sơn có viết: Các bạn ơi! Ai cũng phẫn uất, nhưng Luật pháp đã quy định như vậy rồi. Nếu chúng ta làm khác luật thì chúng ta cũng đang phạm pháp, như thế thì luật pháp làm sao còn tác dụng nữa. Và nếu có sửa đổi luật thì cũng không thể tử hình được nữa. Trong quy định có tính nhân đạo của nhà nước, bạn nào học Luật thì biết rồi đấy. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn là của Tòa án và thẩm phán. Hy vọng Lê Văn Luyện sẽ hối cải và suy nghĩ lại về hành động của mình…

T. Minh – M. Kiên