Có một thương hiệu AK

08:00 | 13/11/2012

1,199 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Cha đẻ của súng AK Mikhail Kalashnikov đã đồng ý đặt tên mình cho công ty sản xuất vũ khí mới của Nga. Hãng tin Nga RIA dẫn lời Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin cho hay vào sáng ngày 11/11.

Tướng Mikhail Kalashnikov

Theo đó, công ty vũ khí mới được thành lập dựa trên sự hợp nhất giữa 2 doanh nghiệp sản xuất vũ khí nhà nước nổi tiếng Izhmekh và Izhmash nằm trong Cộng hòa Udmurtia thuộc Nga.

Sự kiện này diễn ra đúng vào ngày sinh lần thứ 93 của nhá sáng chế lừng danh Mikhail Kalashnikov.

Thông tin trên đã được Phó Thủ tướng Rogozin, người phụ trách các vấn đề công nghiệp quân sự của Chính phủ Nga công bố trên tài khoản Twitter cá nhân.

Được biết Izhmash là nơi cho ra lò những khẩu súng trường AK đầu tiên khi loại súng này được đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm 1949 cách đây 63 năm. Trong khi đó, công ty Izhmekh được biết đến với các sản phẩm súng ngắn nổi tiếng mang tên Makarov và Yarygin. Từ những khẩu súng trường cổ lỗ, bắn phát một trong thế chiến thứ nhất, cho đến khẩu AK-47 được Kalashnikov thiết kế năm 1947. Vào năm 1949, AK-47 trở thành tiểu liên tấn công cơ bản của Hồng Quân Liên Xô. Sau đó, nó trở thành phát minh nổi tiếng nhất của Kalashnikov.

Súng AK-47

Cả 2 công ty này cũng sản xuất nhiều sản phẩm phục vụ các mục đích quân sự và dân sự khác. Mặc dù vậy, do lượng khách hàng ngày một suy giảm đã khiến công ty Izhmash  phải tuyên bố phá sản hồi tháng 4 vừa qua.

Thời gian gần đây, Chính phủ Nga đang lên kế hoạch hồi sinh công ty này bằng cách kết hợp với Izhmekh và mang một thương hiệu mới mang tên Mikhail Kalashnikov.

 

Hoài Nam (Theo RIA)