Chuyện Phổ Nghi từ chối phụ cấp của Mao Trạch Đông

16:04 | 05/01/2015

5,251 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuối năm 1961, tại Trung Nam Hải, Mao Chủ tịch cho làm mấy món ăn quê hương mời “năm bô lão” đến nhà riêng ăn cơm thân mật.

Chuyện Phổ Nghi từ chối  phụ cấp của Mao Trạch Đông

Mao Trạch Đông và Phổ Nghi

Ngoài cựu Hoàng đế Phổ Nghi, vị vua cuối cùng của hàng ngàn năm phong kiến Trung Hoa đã trở thành người công dân bình thường, còn có các lão chiến sĩ Chương Sĩ Chiêu, Trịnh Tiềm, Cửu Ngao và Vương Quyền Phạm. Đến khi dọn cơm ra, Chủ tịch Mao Trạch Đông mời mọi người vào phòng ăn, Chủ tịch Mao rất thân tình cầm tay Phổ Nghi mời ông ngồi bên cạnh mình. Mao Chủ tịch  rất hóm, hay cười đùa, nói vui với ông Phổ Nghi: “Ngài là đấng tối cao của tôi đấy!”. Nói rồi, Chủ tịch gắp món thịt xào với mướp đắng đặt vào trong bát của Phổ Nghi:

- Ngài nếm thử món mướp đắng của đất Hồ Nam chúng tôi xem sao!

Năm vị bô lão dự bữa cơm thân mật, trừ Phổ Nghi ra, đều là đồng hương của Mao Chủ tịch, nên Chủ tịch làm món ăn quê nhà thết khách. Nhìn ông Phổ Nghi nhâm nhi món thịt xào mướp đắng, Mao Trạch Đông hỏi:

- Hương vị ra sao thưa ngài? Chắc là ngon chứ.

Phổ Nghi đáp:

- Ngon lắm! Ngon lắm! Thưa Chủ tịch

Chủ tịch Mao Trạch Đông và cựu Hoàng đế Phổ Nghi vừa ăn vừa trò chuyện thân mật.

- Ngài vẫn chưa kết hôn à? - Mao Chủ tịch hỏi.

- Thưa Chủ tịch, chưa ạ - Cựu Hoàng đế đáp.

- Nên tái hôn đi thôi! - Mao Chủ tịch nói - Nhưng vấn đề kết hôn của ngài cần được cân nhắc thận trọng, không thể qua loa đại khái cho xong chuyện được! Cần phải tìm người thích hợp, bởi đó là chuyện của nửa cuối đời người, nhất định phải lập một gia đình!

Ăn cơm xong, Mao Chủ tịch còn chụp ảnh kỷ niệm với năm vị bô lão.

Chuyện Phổ Nghi từ chối  phụ cấp của Mao Trạch Đông

Phổ Nghi

Sau này, ngày 26-11-1963, trong khi tiếp nhà thơ Cuba Pi-ta Rô-đơ-ri-ghết, Trưởng  ban Văn học Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Cuba, Chủ tịch Mao Trạch Đông cũng từng nói đến chuyện đã gặp cựu Hoàng đế Phổ Nghi và nói: "Tôi đã mời ông ta xơi cơm thân mật, ông ta rất phấn khởi". Về chuyện này, sau khi kết hôn, Phổ Nghi cũng đã nhiều lần kể lại cho vợ mình.

Ngày 26-2-1964, trong một cuộc tọa đàm mừng năm mới, Chủ tịch Mao Trạch Đông cũng nói đến vấn đề Phổ Nghi.

Mao Trạch Đông nói: "Đối với Tuyên Thống ta phải đoàn kết tốt, ông ta và vua Quang Tự đều từng là đấng tối thượng của chúng ta đấy! Bản thân tôi đã từng là trăm họ dưới triều các vị vua ấy. Nghe nói đời sống của Phổ Nghi rất khó khăn, mỗi tháng chỉ có trên một trăm tám mươi đồng tiền phụ cấp, e rằng ít quá đấy!"  - Nói đến đây, Mao Chủ tịch quay sang nhìn ông Chương Sĩ Chiêu cũng có mặt, tiếp tục nói: "Tôi muốn trích một ít tiền của tôi, nhờ đồng chí chuyển đến cho ông ta để cải thiện đời sống thêm, không nên để cho ông ta lâm vào tình cảnh "khi ăn không hết, lúc lần không ra", người ta đã từng là hoàng đế cơ mà!".

Chuyện Phổ Nghi từ chối  phụ cấp của Mao Trạch Đông

Cựu Hoàng Đế Phổ nghi và bà Lý THục Hiền, người vợ cuối cùng ông cưới năm 1962

Sau khi biết chuyện này, Phổ Nghi vô cùng cảm động nói với vợ rằng: "Đời sống của chúng ra hiện nay cũng khá rồi đấy chứ? Tay làm hàm nhai, đó là niềm hạnh phúc".

Cựu Hoàng đế cuối cùng còn nói: "Chúng ta không nên nhận tiền của Chủ tịch, còn tình cảm của Mao Chủ tịch thì chúng ta nhận. Theo bà nghĩ, vậy có được không? Bà vợ tán thành ý kiến của cựu Hoàng đế Phổ Nghi.

V.H

(Theo "Những điều ít biết về Mao Trạch Đông")