Chuyện khó tự phê

08:00 | 24/10/2012

883 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Lâu nay chuyện “không nói ra thì không mấy ai biết” của các quan xã luôn làm phiền lòng bà con, cấp ủy và chính quyền cấp trên. Bảng danh sách đen này cứ dài ra không ngừng nghỉ vì “tội vịt chưa qua tội gà đã tới”. Dù đã có những quan xã ra tòa lĩnh án, mất chức, mất quyền, nát nhà tan cửa mà sao chuyện xấu vẫn mắc hoài?

Ở huyện Cai Lậy, Tiền Giang một người đàn ông trong xã N bắt quả tang ông Phó công an xã hẹn hò với vợ mình tại nhà nghỉ. Cự cãi rồi ông quan xã bỏ đi biệt tăm, không về nhà và cũng không báo cáo gì với cơ quan. Chính quyền xã đang tìm cách liên lạc điện thoại yêu cầu ông về giải trình vụ việc mà không kết quả. Ông này chơi bài “để lâu cứt trâu hóa bùn”. Hóa ra do ông này tai tiếng có truyền thống báo hại Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cai Lậy đã từng phải lập đoàn giám sát, kết luận phó công an xã có mối quan hệ “trên mức bình thường” với vợ người khác và còn bao che cho một vụ môi giới đá gà ăn tiền nên đã kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng. Nay ông bỏ đi mất dạng làm sao kiểm điểm phê và tự phê theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương IV?

Đây là chuyện cá nhân. Nhưng còn có chuyện “tập thể” kinh hơn nhiều. Chuyện ở thành phố Thanh Hóa mới đây như sau: Kết thúc giải giao lưu cầu lông buổi sáng, lãnh đạo phường Hàm Rồng rủ nhau làm bữa thịt cầy bảy món ra trò. Việc tiếp theo là làm mấy ván bài tá lả ngay tại trụ sở. Thế rồi sau tá lả là “tả lớ”, xích mích xảy ra kéo theo đánh lộn ngay trong đội ngũ cán bộ chủ chốt của phường này và kết cục là có ông quan phường phải đi nhà thương cấp cứu. Buổi “giao lưu” này có sự tham gia của Bí thư Đảng ủy, Phó bí thư Đảng ủy, Phó chủ tịch HĐND phường, Trưởng quân sự phường; Phó chủ tịch Hội Nông dân và Bí thư xã đoàn…

Theo tố cáo, trong khi chơi, do nghi ngờ góp tiền thiếu, ông nọ chửi bới và xông vào đánh ông kia. Tưởng mọi người sẽ can ngăn, ai ngờ một số ông khác xông vào đánh đấm túi bụi. Bị đánh hội đồng và bất ngờ, ông nọ không thể chống cự. Đòn hội đồng khiến một ông suýt đứt. Chủ tịch UBND phường không có mặt nhưng cũng thừa nhận, việc có ông quan phường bị đánh tại sòng bài giữa trụ sở ủy ban là có thật. Phường đã làm báo cáo gửi UBND thành phố và đang giao công an phường xác minh. Thế nhưng, ông Bí thư Đảng ủy phường lại cho rằng, mình bị cấp dưới vu khống, ông có nhậu nhưng không đánh bạc và cũng không tham gia đánh người. Ông kêu người nào đánh thì kẻ đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Mấy ngày sau, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, đã nhận được đơn tố cáo của gia đình người bị đánh hội đồng.

Ông cho biết, ngay buổi giao ban sáng ông đã giao cho Phó chủ tịch thành phố, Phòng Nội vụ, Thanh tra và Công an khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc. Quan điểm của lãnh đạo chính quyền thành phố là làm nhanh, làm rõ để xử lý nghiêm, không bao che, bất kể đó là cán bộ nào.

Vết thương trên người ông quan phường ít hôm là hết nhưng tai tiếng của buổi giao lưu “tiền thể thao hậu loạn đả” chắc chắn còn tai tiếng dài dài, chí ít là sau khi thực hiện phê và tự phê dưới ánh sáng của Nghị quyết Trung ương IV.

Thọ Vinh

(Năng lượng Mới số 165, ra thứ Sáu ngày 19/10/2012)