Chưa rõ cơ chế lây truyền của cúm gia cầm sang người

14:43 | 08/02/2012

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cúm gia cầm (A/H5N1) vẫn đang "ẩn nấp" tại Việt Nam do tập quán chăn nuôi nhỏ lẻ và ý thức của người dân còn hạn chế. Trong khi đó, hiện nay ngành Y tế vẫn chưa biết rõ cơ chế lây truyền của cúm gia cầm sang người nên chưa có biện pháp ngăn ngừa sự lây truyền bệnh hiệu quả.

Đầu năm 2012, đã có 2 ca mắc và tử vong do cúm A/H5N1 tại khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, tại một số quốc gia lân cận với nước ta cũng đã xuất hiện dịch cúm A/H5N1 như: Trung Quốc, Indonesia, Campuchia. Vì vậy, trong năm 2012 theo dự báo của ngành Y tế khả năng xuất hiện dịch cúm gia cầm ở người rải rác tại một số tỉnh có dịch cúm gia cầm là rất cao.

Kinh doanh gia cầm chưa qua kiểm dịch làm tăng nguy cơ lây lan dịch cúm gia cầm

Ngoài ra, Viện Pasteur TP HCM cho biết: Hiện nay, đã có sự xâm nhập của cúm lợn do chủng virút cúm A/H3N2 tại khu vực phía Nam. Vì vậy, có khả năng xuất hiện dịch cúm do chủng virút cúm A/H3N2 tại khu vực phía Nam. Với sự xâm nhập của chủng virút này, Viện Pasteur TP HCM lo ngại khả năng kết hợp của chúng với chủng virút cúm A/H5N1 vì ở nông thôn người dân thường nuôi gà, vịt cùng với lợn.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều các dịch bệnh mới, nguy hiểm, chưa có văcxin phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu, Viện Pasteur TP HCM khuyến cáo người dân, nâng cao ý thức tự phòng ngừa các loại dịch bệnh bằng các biện pháp giữ gìn vệ sinh cơ thể và vệ sinh môi trường, thực hiện ăn chín, uống sôi… để góp phần phòng, chống dịch bệnh cho mình và cho cộng đồng.

Cục Y tế Dự phòng Bộ Y tế cũng cảnh báo với ngành Y tế các địa phương và người dân về khả năng duy trì ở mức cao của dịch tay chân miệng trong năm 2012 do số ca mắc bệnh tay chân miệng và tỉ lệ bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng có kết quả xét nghiệm dương tính với EV71 vẫn cao, chiếm 61%/ tổng số ca mắc phải và hiện bệnh vẫn chưa có văcxin phòng ngừa cũng như thuốc điều trị đặc hiệu.

Mai Phương