Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: "Biển đảo của ta, ta phải bảo vệ bằng mọi giá"

21:35 | 02/07/2014

1,332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 2/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm hỏi, động viên ngư dân Đà Nẵng vừa đánh bắt, khai thác thủy sản từ vùng biển Hoàng Sa trở về.

Tại HTX đóng, sửa chữa tàu Bắc Mỹ An, Chủ tịch nước đã động viên bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu ĐNa – 90152 bị tàu vỏ sắt của Trung Quốc đâm chìm trên vùng biển Hoàng Sa hôm 26/5.

Chủ tịch nước ra tận âu thuyền Thọ Quang hỏi thăm, động viên chủ tàu cá ĐNa 90152- Huỳnh Thị Như Hoa

Bà Hoa cho biết, vào ngày 26/5, khi tàu của gia đình đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa thì bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công khiến thuyền lật úp, 10 thuyền viên thoát chết. Cũng theo bà Hoa, hiện giờ bà đã ủy thác cho Luật sư để kiện tàu vỏ sắt Trung Quốc.

Động viên chủ tàu và các thuyền viên đi trên tàu cá ĐNa 90152, Chủ tịch nước cho rằng, đã kiện thì phải chắc chắn thắng. Nếu vậy phải làm từng bước và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ rồi mới kiện. Theo Chủ tịch nước, từ khi Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan Hải dương 981 trái phép vào thềm lục địa của nước ta, họ đã điều nhiều tàu quân sự, bán quân sự tông va vào các tàu Cảnh sát biển (CSB), Kiểm ngư và ngư dân Việt Nam. Do đó, việc đánh bắt của ngư dân Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn.

“Thời gian này, khó khăn sẽ còn tiếp diễn đối với ngư dân chúng ta. Nhưng với sự kiên cường, bất khuất của người dân Việt Nam, tôi tin bà con sẽ vượt qua mọi khó khăn để vươn khơi, bám biển”, Chủ tịch nước nói và khuyên chủ tàu cũng như các thuyền viên phải hết sức bình tĩnh, kiềm chế trước những hành động của phía Trung Quốc.

Chủ tịch nước ra tận cảng cá động viên ngư dân và các chủ tàu

.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch nước đã có buổi nói chuyện thân mật với 25 chủ tàu, đại diện cho hàng nghìn ngư dân Đà Nẵng. Tại đây, hầu hết các ngư dân cho biết, từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào thềm lục địa của nước ta, việc khai thác hải sản xa bờ của bà con ngư dân gặp rất nhiều khó khăn. Dù ngư dân chúng ta đánh hợp pháp trong ngư trường của mình nhưng phía Trung Quốc liên tục sử dụng các tàu quân sự, hải giám và tàu vỏ sắt tấn công.

“Trong chuyến đi biển vừa qua, tàu của tôi đã bị tàu vỏ sắt Trung Quốc tấn công đến 3 lần. Dù không có thiệt hại về người nhưng một số bộ phận của tàu đã bị hư hỏng nặng”, ông Lê Văn Chiến (trú Thanh Khê, Đà Nẵng) báo cáo với Chủ tịch nước.

Sau khi lắng nghe tâm tư nguyện vọng của ngư dân, Chủ tịch nước nhấn mạnh: “Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường của chúng ta, bằng mọi giá ta phải giữ và bảo vệ. Trong thời gian tới, chúng ta sẽ đầu tư thêm nhiều tàu hiện đại cho lực lượng CSB và Kiểm ngư để lực lượng này thực thi nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và ngư dân chúng ta.

Vấn đề nóng bỏng ở Biển Đông, Đảng, Nhà nước và hàng triệu người dân Việt Nam đang lo lắng. Tuy nhiên, biển đảo là chủ quyền thiêng liêng của cha ông để lại, bằng mọi giá ta phải giữ vững và bảo vệ. Trong đó, sức mạnh của những bà con ngư dân đang ngồi đây là rất lớn. Nên những khó khăn, khúc mắc của bà con sẽ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ quan tâm tháo gỡ để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển”. 

Hàn Giang