Chủ cây xăng Kim Bài đền bù cho các phương tiện hư hỏng

15:10 | 25/07/2013

1,403 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Liên quan đến vụ cây xăng Kim Bài (ở thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bán xăng kém chất lượng khiến hàng trăm xe máy và ô tô bị hỏng, Công ty TNHH Hồng Dương cam kết sẽ thực hiện việc đền bù thiệt hại cho chủ phương tiện trong 3 ngày (26, 27 và 28/7/2013).

>> Người dân mua 'xăng bẩn' sẽ được đền bù

>> Công an vào cuộc vụ 'mua xăng bẩn, hàng trăm xe máy cùng hỏng'

>> Hàng trăm xe máy hỏng do xăng: Lỗi do... bơm nhầm dầu!

Sáng 25/7, trao đổi với Báo điện tử PetroTimes, ông Nguyễn Quý Tính – Đội trưởng Đội QLTT số 27 (Chi cục QLTT Hà Nội) cho biết: “Sau 3 ngày tiếp nhận đơn khiếu kiện của người dân về vụ cây xăng Kim Bài bán xăng kém chất lượng khiến hàng trăm xe máy và ô tô bị hỏng, đã có 234 chủ phương tiện đến trụ sở Công an thị trấn Kim Bài trình báo. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu kiện, cơ quan chức năng đã phối hợp với đơn vị quản lý cây xăng Kim Bài là Công ty TNHH Hồng Dương lên phương án đền bù thiệt hại cho người dân”.

Cây xăng Kim Bài - nơi bán xăng kém chất lượng khiến hàng loạt xe máy, ô tô bị hỏng.

Tại bảng thống kê phương tiện bị hư hỏng do mua phải xăng kém chất lượng tại cây xăng Kim Bài, tổng số tiền mà chủ các phương tiện phải bỏ ra để sửa chữa xe là 108 triệu đồng. Người bị thiệt hại nặng nhất là anh Nguyễn Tài Toàn (50 tuổi, ở thôn Văn Quán, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội), chủ nhân của xe ô tô hiệu Toyota Zace BKS 29U-1194. Theo đó, anh Toàn đã phải chi hơn 15 triệu đồng để sửa xe.

Khi được hỏi về phương án đền bù và ngày thực hiện thì Đội trưởng Đội QLTT số 27 khẳng định rằng, trong phiên họp diễn ra vào ngày 22/7, Công ty TNHH Hồng Dương cam kết sẽ thực hiện việc đền bù thiệt hại cho chủ phương tiện trong 3 ngày (26, 27 và 28/7/2013).

“Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ mời chủ phương tiện đến trụ sở Công an thị trấn Kim Bài để thỏa thuận và thực hiện việc đền bù thiệt hại do mua phải xăng kém chất lượng. Công tác đền bù này sẽ có sự giám sát của cơ quan công an và lực lượng QLTT” - ông Tính cho hay.

Nói về khối lượng hơn 6.000 lít xăng kém chất lượng vẫn đang tồn tại ở bể chứa của cây xăng Kim Bài, ông Tính cho biết: “Lực lượng QLTT sẽ yêu cầu doanh nghiệp này phải ký hợp đồng với một đơn vị lọc, hóa dầu để xử lý. Đơn vị xử lý phải có đủ khả năng, trình độ và được cơ quan QLTT thẩm định, phê duyệt”.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 7/2013, trên địa bàn thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai, Hà Nội) xảy ra việc hàng trăm xe máy bỗng dưng không nổ được sau khi mua xăng. Tất cả những chiếc xe này đều được thợ sửa xe khẳng định, buồng đốt nhiên liệu bị quá nhiều muội than, xupap hỏng, piston bị chất nhầy đóng váng...

Theo người dân ở đây, sự việc xảy ra từ ngày 4/7, khi họ mua xăng tại cây xăng Kim Bài, sau đó xe chạy được khoảng 200-500 mét thì có hiện tượng chết máy và không thể khởi động được nữa. Tất cả những chiếc xe này mang đến hiệu sửa chữa xe máy đều phải bổ máy ra làm lại hơi, thay xupap.

Những chiếc xupap bị hỏng do mua xăng kém chất lượng ở cây xăng Kim Bài.

Ngay khi vụ việc xảy ra, Đội quản lý thị trường số 27 đã phối hợp với Công an huyện Thanh Oai vào cuộc điều tra làm rõ. Mẫu xăng lấy từ cây xăng này gửi đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng I (Quatest 1 - Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam) để giám định. Kết quả cho thấy, trị số octan là 89,1 RON. Đây là trị số không phù hợp với mức yêu cầu đối với xăng không chì 92 được quy định tại QCVN 1:2009/BKHCN.

Thiên Minh