Chống thất thoát điện năng ở PC Kon Tum

07:47 | 09/11/2015

974 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngoài các biện pháp kỹ thuật, qua việc kiểm tra thường xuyên, Công ty Điện lực Kom Tum (PC Kom Tum) đã phát hiện và tiến hành xử lý nhiều vụ trộm cắp điện.
chong that thoat dien nang o pc kon tum
Cán bộ PC Kom Tum tiến hành công tác kiểm tra trong đêm.

Trong 2 năm qua, theo chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) về giảm tỷ lệ tổn thất điện năng xuống mức 7%, PC Kon Tum đã đề ra nhiều giải pháp quản lý công tơ và hệ thống đo đếm hiệu quả như kiểm tra, phúc tra công tác niêm chì, thùng bảo vệ, công tơ điện tử; phúc tra ghi chỉ số công tơ… nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc thất thoát điện năng. Trong năm 2014, PC Kon Tum đã phát hiện 80 vụ trộm cắp điện, lập biên bản và xử lý 80 trường hợp, truy thu sản lượng điện năng thất thoát do trộm cắp điện là 8.255 kWh tương đương với số tiền trên 274 triệu đồng; tình trạng trộm cắp điện xảy ra nhiều nhất ở huyện Đăk Hà và TP Kon Tum.

Và tính riêng 10 tháng đầu năm 2015, PC Kon Tum tiếp tục phát hiện có 31 vụ trộm cắp điện, trong đó có 08 vụ nghiêm trọng; sản lượng điện phải bồi thường là 43.271 kWh; tổng số tiền bồi thường phải thu trên 267 triệu đồng.

Ông Phạm Đình Quang - Giám đốc Điện lực Đăk Hà cho biết, thời gian qua, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn huyện diễn ra khá phức tạp. Các hành vi trộm cắp điện không chỉ gây tổn hại đối với ngành điện mà còn rất nguy hiểm đối với người trộm cắp điện, bởi tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất lớn. Để quản lý và phát hiện các trường hợp sử dụng điện bất thường, từ đầu năm đến nay, Điện lực Đăk Hà đã kiểm tra 1.736 lượt (kiểm tra ban ngày 1.267 lượt, kiểm tra ban đêm 469 lượt). Qua đó, đơn vị đã phát hiện 25 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó có 08 vụ trộm cắp điện.

Các hành vi trộm cắp điện như: tự ý đấu nối trước công tơ, tác động trực tiếp vào hệ thống đo đếm; đảo sơ đồ đấu dây lấy nguội ngoài; phá niêm chì nắp chụp hộp bảo vệ; sử dụng máy tạo dòng; sử dụng nam châm… Điện lực Đăk Hà đã phối hợp với chính quyền địa phương xử lý 05 vụ, trong đó phạt cảnh cáo 04 vụ; phạt tiền vi phạm hành chính 01 vụ.

Được biết, hiện nay trên địa bàn, PC Kon Tum đã thực hiện tiếp nhận hầu hết lưới điện nông thôn bán trực tiếp cho các hộ dân từ các tổ chức nông trường, công ty, các tổ dịch vụ quản lý, trước đây do Nhà nước và nhân dân đóng góp xây dựng hệ thống lưới điện. Do công tác quản lý của các tổ chức cấp điện nông thôn trước đây có phần lỏng lẻo, người dân không được tuyên truyền về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý, nên việc sử dụng điện theo “thói quen dễ dãi” không tiết kiệm vẫn còn lưu lại đến sau này khi ngành Điện tiếp nhận. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến còn nhiều trường hợp vi phạm sử dụng điện.

Nhằm nâng cao trình độ công tác quản lý, vận hành của cán bộ ngành Điện, hiện nay, PC Kon Tum đã thành lập các Ban chống tổn thất, thực hiện khoán quản lý đến từng công nhân vận hành, lấy chỉ tiêu tổn thất để bình xét lương hàng tháng... Công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn ở các điện lực được đẩy mạnh; công tác quản lý hệ thống đo đếm được tăng cường. Việc thường xuyên kiểm tra hệ thống các công tơ đầu nguồn các đường dây trung thế, các trạm biến áp, các công tơ khách hàng sẽ theo dõi được bất thường về sản lượng để kịp thời xử lý. Đối với khu vực lưới điện có tổn thất cao, Công ty sẽ thực hiện chế độ kiểm tra riêng cả ban ngày lẫn ban đêm để giảm phần tổn thất do trộm cắp điện gây ra.

Ông Nguyễn Đức - Giám đốc PC Kon Tum cho biết, song song với việc quản lý công tơ và hệ thống đo đếm, đơn vị luôn chú trọng đến công tác quản lý kỹ thuật, vận hành như lắp bù công suất phản kháng, phân bố lại bán kính cấp điện; san tải giữa các trạm biến áp phân phối trong khu vực; tiếp tục cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn; tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất các trạm biến áp theo lộ trình qui định… Qua đó, đơn vị sẽ kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp đầy tải, quá tải, mất đối xứng, góp phần thực hiện tốt chương trình giảm suất sự cố, tổn thất điện năng, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng sử dụng điện.

Lê Sang