Trộm cắp điện - bài toán nan giải

07:29 | 30/09/2020

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hành vi trộm cắp điện không chỉ gây tổn thất điện năng, thiệt hại tài sản mà nguy hiểm hơn, hành vi trộm cắp điện có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng con người. Đáng nói, gần đây, tình trạng trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh Phú Yên nói chung, khu vực thị xã Sông Cầu nói riêng ngày càng gia tăng và tinh vi hơn làm cho tổn thất điện năng của các trạm biến áp tăng. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu không còn trạm biến áp có tổn thất trên 5% trên địa bàn thị xã Sông Cầu, ngoài biện pháp kỹ thuật như cân pha, san tải, hoán chuyển máy biến áp, kéo tăng cường đường dây để chống quá tải dây, lộ thì còn một giải pháp không kém phần quan trọng là giảm tổn thất phi kỹ thuật gồm quản lý quá trình thu thập ghi chỉ số công tơ điện, kiểm tra sử dụng điện, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng trộm cắp điện.
2807-0e788c40-d6ef-4f8a-ad45-88681cfc7127
Điện lực Sông Cầu kiểm tra sử dụng điện tại khu vực thị xã Sông Cầu

Trộm cắp điện trên địa bàn thị xã Sông Cầu gần đây diễn biến hết sức phức tạp với các hình thức phổ biến như câu móc trực tiếp trước đồng hồ điện, câu thẳng vào tủ điện của các trạm biến áp, can thiệp vào hệ thống mạch đo làm sai lệch sơ đồ nguyên lý hoạt động hệ thống đo đếm. Những đối tượng thực hiện hành vi trên thường là những người hiểu biết về chuyên môn ngành điện, sử dụng những phương thức, thủ đoạn trộm cắp điện tinh vi và khó phát hiện, tập trung vào việc lợi dụng thời gian ban đêm, các ngày thứ Bảy, Chủ nhật để thực hiện hành vi trộm cắp hoặc khi thực hiện hành vi trộm cắp bố trí rất nhiều “đồng phạm” cùng thực hiện, phân công cụ thể từ cảnh giới đến thực hiện hành vi… Với nhiều thủ đoạn gian manh nên khiến việc phát hiện và xử phạt hành vi trộm cắp điện là cả một quá trình gian nan và phải mất rất nhiều thời gian.

Anh Nguyễn Văn Dũng - Tổ trưởng Tổ Kiểm tra Giám sát mua bán điện Điện lực Sông Cầu tâm sự: “Thời gian để phát hiện một trường hợp vi phạm là khổ một, làm việc với khách hàng để thừa nhận hành vi vi phạm lại khổ hai, đến khi chuyển hồ sơ để lực lượng chức năng địa phương xử lý là khổ gấp năm gấp mười lần. Đáng chú ý, hành vi trộm cắp điện là vi phạm pháp luật nhưng khi đoàn kiểm tra sử dụng điện phát hiện, các trường hợp lấy cắp điện thường chống đối, không hợp tác với đoàn kiểm tra, gây khó khăn trong việc xử lý. Các trường lấy cắp điện chủ yếu được chia làm hai dạng, đó là khách hàng sử dụng điện sinh hoạt ở khu vực xa nơi dân cư, trình độ hiểu biết còn hạn chế, tự ý đấu nối để sử dụng điện; trường hợp thứ hai, khách hàng là doanh nghiệp sử dụng sản lượng điện lớn để phục vụ sản xuất kinh doanh tự ý đấu nối điện để sử dụng điện không mất phí”.

Ngày từ đầu năm 2020, lãnh đạo Điện lực Sông Cầu đã đặt ra tiêu chí phải nâng cao, phát hiện và xử lý các vụ trộm cắp điện của khách hàng bên cạnh việc đẩy mạnh giảm tốn thất điện năng các trạm biến áp công cộng. Để lực lượng này "vừa hồng vừa chuyên", bên cạnh việc tổ chức đi học tập tại các đơn vị bạn, lãnh đạo đơn vị đã sắp xếp nhân sự phù hợp, bổ sung những “thợ săn” có kinh nghiệm và chuyên môn vững, thuộc lưới, thuộc công tơ như thuộc đường đi lối về trong gia đình; chịu khó âm thầm mật phục không kể cả thứ Bảy, Chủ nhật, ngày nắng hay ngày mưa, tối hay sáng. Ngoài ra, lãnh đạo đơn vị yêu cầu Tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện bằng mọi biện pháp phải tìm ra nguyên nhân gây tổn thất của trạm biến áp và báo cáo kết quả trực tiếp về lãnh đạo.

Tính đến 9 tháng đầu năm 2020, Điện lực Sông Cầu đã phát hiện 11 vụ trộm cắp điện với tổng sản lượng bồi thường là 1.400 kWh, tương ứng với số tiền truy thu hơn 7,5 triệu đồng. Việc này đã góp phần giúp giảm tổn thất điện năng tại đơn vị.

“Để phòng, chống nạn trộm cắp điện, điều quan trọng và cần thiết trước hết là tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và ngành điện trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý kiên quyết theo đúng quy định của pháp luật về hành vi trộm cắp điện”, Giám đốc Điện lực Sông Cầu Lê Thái Thanh chia sẻ.

Liên Hiệp (EVNCPC)

  • el-2024