Đội quản lý điện trên vùng biên giới Mô Rai

17:02 | 04/08/2018

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở vùng biên giới xa xôi và khó khăn vào diện bậc nhất của Kon Tum có những người “chiến sỹ” áo cam đang ngày đêm bám trụ để duy trì, đảm bảo đưa dòng điện quốc gia đến với người dân một cách an toàn, ổn định. Họ là những công nhân của Đội quản lý điện tổng hợp Mô Rai, thuộc Điện lực Sa Thầy, PC Kon Tum.
Đội quản lý điện trên vùng biên giới Mô Rai

Đường vào làng thanh niên lập nghiệp, xã Ia Dom, huyện Ia H'Drai

Đội quản lý điện tổng hợp Mô Rai đứng chân tại địa bàn làng Le, xã Mô Rai, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Đây là vùng đất biên giới phía Tây Nam của tỉnh, giáp nước bạn Campuchia còn rất nhiều khó khăn. Đội chỉ có 4 người với đội trưởng và 3 công nhân kỹ thuật; nhưng đảm nhận chức năng nhiệm vụ như của một điện lực thu nhỏ. Đội hiện đang quản lý, vận hành 80 km đường dây (ĐD) trung thế, 30 km ĐD hạ thế và 1.300 khách hàng sử dụng điện. Công việc của các “anh lính” áo cam trên vùng biên này khá nhiều nào là phát triển khách hàng, quản lý ĐD và TBA, thu tiền điện, xử lý sự cố khu vực quản lý…

Theo anh Trần Minh Tuấn - công nhân của Đội, với những công nhân làm việc tại đây, nỗi khổ đầu tiên và cũng là ám ảnh nhất đó chính là việc phải đối mặt với đường sá vô cùng khó khăn, khí hậu vô cùng khắc nghiệt của vùng đất này. Đường vào Mô Rai là quốc lộ 14 C rất khó khăn, gồ ghề, đất đá lổm chổm; mùa nắng thì bụi mù, mùa mưa thì trơn trượt, nhiều nơi còn bị chia cắt. Đặc biệt, đoạn đường từ trung tâm thị trấn Sa Thầy vào trung tâm xã khoảng 60 cây số, nhưng phải mất tới vài tiếng đồng hồ đánh vật với “con ngựa sắt” mới đến nơi. Còn nói về khí hậu của vùng đất này thì vô cùng “đỏng đảnh”, nắng thì như đổ lửa, khô rát táp vào mặt vô cùng khó chịu”, mưa thì dai dẳng cả tháng không dứt”.

Trong khi đó, địa bàn Mô Rai là rất rộng, lưới điện chủ yếu đi qua các khu vực rừng núi, nhất là vùng lõi của Vườn quốc gia Chư Mom Ray nên công tác quản lý và vận hành hệ thống điện ở đây luôn gặp rất nhiều khó khăn.

Đội quản lý điện trên vùng biên giới Mô Rai
Bữa cơm bên đường với công nhân Công ty TNHH MTV 78 trong ngày cùng phát quang tuyến

Anh Nguyễn Huy Cận - Đội trưởng Đội quản lý điện tổng hợp Mô Rai kể: “Công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện ở khu vực Mô Rai cực kỳ khó khăn, vất vả, chỉ một số ít tuyến đường dây có cây cần chặt hạ nằm trong hành lang tuyến, còn chủ yếu đi qua rừng già nên chỉ có thể tỉa cành. Hành trang mang theo trong ngày phát quang hành lang tuyến ngoài dụng cụ “nhà nghề” còn bình nước, vài nắm cơm hay vài ổ bánh mì để lót dạ. Lưới điện đi qua địa hình rừng sâu, núi cao thì không cần nói ai cũng biết, sự cố xảy ra liên tục; việc dò tìm sự cố luôn vô cùng gian nan, nhất là ban đêm. Anh em trong Đội chia nhau người dắt xe, người đi bộ soi đèn băng rừng lần theo tuyến đường dây để dò sự cố. Có những khi, anh em phải “đánh vật” với quãng đường dài tới 30 km ở trong rừng sâu mới tìm ra được sự cố và phải mất cả đêm để khắc phục. Đến khi xong việc trở về trụ sở thì ai cũng đói và mệt; nhưng trong lòng lại thấy vui vì dòng điện được nối thông, mọi hoạt động sản xuất, sinh hoạt của người dân ổn định trở lại”.

“Khó khăn là thế, nhưng điều may mắn là anh em chúng tôi luôn nhận được sự cảm thông chia sẻ từ người dân nơi đây. Cuộc sống của người dân ở đây dù còn nhiều khó khăn nhưng bà con rất tình cảm, có lần anh em đến giúp sửa chữa điện xong, người dân có quả bí, con gà cũng mang cho thay lời cảm ơn. Đội cũng luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình từ Công ty TNHH MTV 78 (Binh đoàn 15) khi thực hiện các công việc chuyên môn”, anh Cận trải lòng.

Hơn thế nữa, Đội quản lý điện tổng hợp Mô Rai cũng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Công ty từ việc thường xuyên tới thăm, động viên, đến việc trang bị đầy đủ các đồ dùng, vật dụng cần thiết nhất trong sinh hoạt hàng ngày cho anh em như: nồi cơm điện, bếp ga, bình lọc nước uống, giường ngủ… Điều này đã phần nào động viên để anh em yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, điều để các anh em trong Đội luôn yên tâm công tác đó là mọi người đều có hậu phương vững chắc với sự cảm thông, chia sẻ từ những người thân trong gia đình.

Mô Rai tuy xa xôi và cách trở, nhưng vượt lên tất cả, những người thợ điện trong Đội quản lý điện tổng hợp Mô Rai vẫn không quản ngại khó khăn để đem nguồn sáng, ánh điện đến cho người dân nơi đây cũng như phục vụ nhiệm vụ xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh ở vùng biên giới này.

Nguyễn Bình

Thợ điện Chương Mỹ trực “canh” điện cho người dân vùng lũ
Người thợ điện hết lòng vì nguồn sáng quốc gia
Người thợ điện đường dây trong mưa lũ
"Trời nóng, thợ điện thì vất vả nên chúng tôi giúp thôi"
Tiếng hát giữa trời xanh
Nhọc nhằn thợ điện vùng biên

  • el-2024