Người thợ điện đường dây trong mưa lũ

15:52 | 02/07/2018

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không cần đến từ những điều to tát, chỉ một hình ảnh nhỏ cũng khiến người ta trân quý vô cùng. Hình ảnh thợ điện đường dây đang đu mình trong vòng nước lũ xử lý sự cố cũng vậy. Nó khiến người xem như lắng lại, bồi hồi đầy cảm xúc...

Gọi điện cho đồng nghiệp đang tăng cường khắc phục sửa chữa sự cố lưới điện tại vùng rốn lũ Lai Châu nhưng máy mất sóng. Cập nhật tình hình nước lũ cuồn cuộn qua thời sự. Đường xá ngổn ngang cùng những con số thiệt hại ám ảnh. Thế nên thú thực với người thân ở nhà cũng không dấu nổi thấp thỏm lo âu.

Một người bạn của tôi đang công tác tại Điện Lực Nậm Nhùn - Công ty Điện lực Lai Châu dù đang nghỉ phép ở quê nhà nhưng nghe tin nơi công tác bị lũ, đã vội trở lại cơ quan, mặc dù những ngày mưa lũ giao thông đi lại vô cùng khó khăn, nhưng với tinh thần cao vì công việc đã có mặt tại đơn vị cùng đồng nghiệp khắc phục mưa lũ. Thế mới thấy tinh thần trách nhiệm của thợ điện lớn dường nào. Dù biết hiểm nguy, vất vả nhưng trên tất cả vẫn là dòng điện cùng trách nhiệm với công việc luôn thúc giục. Chỉ mong sao kịp thời cùng đồng đội khắc phục lại lưới điện cho dân.

nguoi tho dien duong day trong mua lu
Vượt trong mưa lũ khắc phục lưới điện (Ảnh Hồ Sỹ Thắng - Chi nhánh lưới điện Cao thế Yên Bái)

Anh Hồ Sỹ Thắng - Chi nhánh lưới điện Cao thế Yên Bái, người chụp bức ảnh anh công nhân đường dây truyền tải điện đu mình trên dòng nước lũ thực hiện khắc phục sự cố chia sẻ: Mọi người làm việc đúng vị trí giữa dòng chảy, xung quanh đều bị nước đổ về cô lập. Trong tình hình thời tiết mưa liên tục và rất khắc nghiệt trong lúc thi công, để tiếp xúc với điểm cần khắc phục sự cố đã khó, và không có sự hỗ trợ của máy móc nên tất cả mọi thứ làm việc cũng chỉ dựa vào sức người. Mà sức người với thiên nhiên thì không bao giờ có sự cân bằng.

Vẫn là một nụ cười trên môi, không chút kêu ca từ những người lính điện đường dây đó: “Bọn anh quen rồi! Lúc ấy không nghĩ đến nguy hiểm mà chỉ nghĩ nỗ lực làm sao khắc phục sự cố nhanh nhất vừa phải đảm bảo an toàn cho người và thiết bị”. Một chữ “Quen” cho biết công việc hằng ngày của những lính thợ điện đường dây cũng vất vả, cực nhọc không kém.

Như từng có một người thợ điện đường dây chia sẽ: “Nhìn thấy cột điện phía trước nhưng muốn đến được phải mất gần một giờ lội bộ, leo núi. Ngoài trang bị an toàn, dụng cụ làm việc còn phải cõng cả vật tư, thiết bị trên lưng nặng tới vài chục kg. Giữa hai cột sát nhau không thể đi dọc tuyến mà phải xuống chân núi đi đến cột kế tiếp, có những khoảng vượt giữa hai vị trí cột cách nhau hàng cây số giữa hai vực sâu. Đặc biệt vào mùa mưa, anh em phải oằn mình lên chống đỡ, khắc phục...”. Phép thử so sánh đặt ra, dường như những bóng áo da cam chẳng khác gì những người lính vượt Trường Sơn năm xưa.

nguoi tho dien duong day trong mua lu

Thế mà vẫn thành chữ “lạ” đối với nhiều người khi được chứng kiến công việc họ. Qua những bức ảnh không lời miêu tả này, nhiều người ngạc nhiên và bày tỏ cảm xúc không nghĩ công việc của các anh lại vất vả đến thế. Có người còn thắc mắc: Tại sao không thể ghi lại nhiều hơn cho mọi người hiểu công việc vất vả, sự lăn xả, tinh thần làm việc dũng cảm của công nhân ngành Điện?

Đâu ai biết với công nhân ngành Điện luôn phải trong tư thế khẩn trương khắc phục sự cố, cấp điện lại kịp thời. Đến bữa ăn cũng vội vàng trên hiện trường, không có thời gian và chẳng khi nào đúng giờ. Thế đó, họ chỉ biết chăm chỉ cặm cụi làm mà quên mất chia sẻ với người ngoài cuộc. Những vất vả của người nhà đèn mọi người đâu nhìn thấy được để thông cảm sẻ chia.

Tự nhiên thấy thấp thoáng đâu đó bóng hình của những người thợ điện miền Trung trong cơn bão lịch sử năm vừa qua. Họ cũng trằn mình ngày đêm trong tiết trời khắc nghiệt để khắc phục sớm nhất nguồn điện do hậu quả của thiên tai. Hay đâu đó trên mọi miền tổ quốc những người thợ điện “quên nóng” dang mình phơi nắng đảm bảo cho người dân có nguồn điện an toàn và ổn định.

Thế nên dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào những thợ điện vẫn như những người lính giữa thời bình. Những người hùng chẳng ngại khó ngại khổ đương đầu với mọi khó khăn vì dòng điện sáng cho nhân dân!

Hồng Nhung