Chính phủ Pháp nhượng bộ trước yêu sách của TotalEnergies

15:09 | 19/10/2023

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TotalEnergies sẽ duy trì mức trần giá nhiên liệu ở mức 1,99 euro mỗi lít trong cả năm 2024, một biện pháp mà tập đoàn này từng đe dọa sẽ dừng lại trong trường hợp chính phủ gia hạn thuế đối với các nhà máy lọc dầu.
Chính phủ Pháp nhượng bộ trước yêu sách của TotalEnergies
Một trạm bán lẻ xăng dầu của TotalEnergies ở Pháp

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Bruno Le Maire hôm thứ Tư cho biết trên RTL rằng, ông đã nói chuyện với Giám đốc điều hành của gã khổng lồ hydrocarbon Patrick Pouyanné, người "đã cam kết duy trì giá trần ở mức 1,99 đối với tất cả các loại nhiên liệu trong năm 2024", và "tại tất cả các trạm bán lẻ xăng dầu".

Bộ trưởng cho biết: “Tôi hoan nghênh cam kết này vì nó thật sự là một giải pháp đúng đắn”, đồng thời nói thêm rằng “một quốc gia sẽ tiến bộ khi mọi người cùng nỗ lực”.

Khi được phỏng vấn, TotalEnergies đã từ chối bình luận về những tuyên bố này và nhắc lại thông báo trước đó vào ngày 12/9: họ đã cam kết gia hạn mức trần "vào đầu năm 2024, miễn là giá vẫn ở mức cao".

Ông Patrick Pouyanné phát biểu tại Diễn đàn Năng lượng ở London hôm thứ Ba rằng: “Tại sao chúng tôi lại đưa ra quyết định này? Vì thành thật mà nói, tại một thời điểm nhất định, chúng tôi cũng cần hòa giải công ty mình với dư luận”.

Trong những ngày gần đây, nhà lãnh đạo này đã đe dọa sẽ dừng biện pháp này nếu thuế đối với các nhà máy lọc dầu được gia hạn.

"Chính phủ đang yêu cầu gia hạn. Nhưng nếu họ muốn đánh thuế vào việc lọc dầu, tôi không chắc liệu chúng tôi có nên gia hạn hay không", ông Patrick Pouyanné tuyên bố vào ngày 6/10, trong bình luận được trang web ActuLyon đưa tin.

Biện pháp đánh thuế lợi nhuận của các nhà máy lọc dầu - bao gồm TotalEnergies - đã được các nghị sĩ xem xét trong dự thảo ngân sách năm 2024, hiện đang được thảo luận tại Quốc hội.

"Tuần trước chúng tôi đã tranh luận về việc đánh thuế các nhà máy lọc dầu. Tôi đã nói với chính phủ: nếu họ đánh thuế các nhà máy lọc dầu, vậy tại sao chúng tôi phải trực tiếp hỗ trợ người tiêu dùng thông qua trần giá nhiên liệu của mình? Cuối cùng, họ đã chọn giải pháp tiếp tục gia hạn mức trần thay vì đánh thuế. Bởi lẽ chúng tôi đang trực tiếp hành động vì công dân của họ. Tôi nghĩ điều đó quan trọng hơn", CEO của TotanEnergies chia sẻ.

Thị trường dầu mỏ được thắt chặt

Hiện tại, giá bán lẻ tại máy bơm tiếp tục giảm trong tuần thứ 4 liên tiếp, bất chấp thị trường dầu mỏ đang gây sốt kể từ khi cuộc tấn công của Hamas vào miền nam Israel nổ ra vào ngày 7/10 vừa qua.

Hiện nay, mức giá trung bình được ghi nhận ở Pháp thậm chí còn thấp hơn mức trần của TotalEnergies. Tập đoàn chỉ rõ rằng trong 3.400 trạm bán lẻ của mình ở Pháp, "có khoảng 2.000 trạm đã bị giới hạn", nghĩa là họ có một hoặc nhiều loại nhiên liệu bị giới hạn "chủ yếu là các loại Excellium (SP98, Diesel Excellium), các sản phẩm đắt hơn Super Unleaded 95 hoặc động cơ diesel cổ điển.

Tuần trước, xăng SP95-E10 tại trạm dịch vụ của tất cả các thương hiệu được bán trung bình với giá 1,81 euro/lít (giảm 4,7 cent so với tuần trước) và dầu diesel có giá 1,85 euro/lít ( giảm 4,4 cent), theo số liệu hàng tuần từ Bộ Chuyển đổi Năng lượng.

Bộ trưởngTài chính Pháp, ông Bruno Le Maire ước tính rằng trong tương lai, giá dầu và giá nhiên liệu sẽ phụ thuộc vào những gì đang xảy ra ở Trung Đông. “Nếu xung đột lan rộng trong khu vực, hậu quả sẽ nặng nề hơn nhiều đối với giá năng lượng", ông nói.

Trên phương diện quốc tế, giá dầu đã được hỗ trợ trong những ngày gần đây do lo ngại cuộc chiến giữa Israel và Hamas có thể lan sang các nước láng giềng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo hôm thứ Năm tuần trước rằng thị trường “sẽ vẫn trong tình trạng cảnh giác cao độ khi cuộc khủng hoảng chưa có dấu hiệu dừng lại”.

TotalEnergies dọa dừng bán nhiên liệu ở mức giá giới hạn nếu nhà nước TotalEnergies dọa dừng bán nhiên liệu ở mức giá giới hạn nếu nhà nước "làm quá"
TotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở MozambiqueTotalEnergies bị cáo buộc “vô ý giết người” ở Mozambique
Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG cho Pháp trong 27 nămQatar ký thỏa thuận cung cấp LNG cho Pháp trong 27 năm
Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9

Anh Thư

AFP