TotalEnergies dọa dừng bán nhiên liệu ở mức giá giới hạn nếu nhà nước "làm quá"

17:02 | 08/10/2023

|
(PetroTimes) - Thứ Sáu (ngày 6/10), Giám đốc điều hành của TotalEnergies Patrick Pouyanné đã đe doạ rằng TotalEnergies có thể sẽ dừng giá trần nhiên liệu ở mức 1,99 euro/lít nếu Nhà nước Pháp áp đặt thêm thuế.
TotalEnergies dọa dừng bán nhiên liệu ở mức giá giới hạn nếu nhà nước

Tập đoàn dầu mỏ TotalEnergies, công ty quản lý 1/3 tổng số trạm xăng ở Pháp, hôm 12/9 đã thông báo rằng họ sẽ gia hạn mức trần đối với xăng và dầu diesel ở mức 1,99 euro/lít tại 3.400 trạm xăng của TotalEnergies, miễn là giá bán vẫn giữ được ở mức cao.

Việc sửa đổi dự luật tài chính năm 2023 đề xuất gia hạn thêm 1 năm khoản đóng góp đoàn kết vào lợi nhuận của các tập đoàn dầu mỏ bởi "bản chất cầu kéo của lạm phát giá năng lượng".

Khi được phỏng vấn trong chuyến đi tới Lyon về khả năng gia hạn mức trần 1,99 euro/lít nhiên liệu tại các trạm xăng của TotalEnergies, ông Pouyanné trả lời rằng "tôi đã đề cập đến vấn đề này vào năm 2023, chính phủ yêu cầu gia hạn. Nhưng nếu họ vẫn muốn đánh thuế lên việc lọc dầu, tôi không biết liệu chúng tôi có gia hạn hay không".

"Tôi thấy cuộc tranh luận hiện tại có vẻ hơi kỳ lạ. Tôi nghĩ đó là một biện pháp hiệu quả và sẽ duy trì lâu nhất có thể. Nếu Nhà nước đánh thêm thuế, chúng tôi sẽ xem xét lại biện pháp này. Tôi tin rằng phương pháp tốt nhất là Total mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng từ những nỗ lực của chúng tôi thay vì thông qua thuế", Giám đốc điều hành của TotalEnergies nói thêm.

"Tôi bán nhiên liệu với giá chốt ở mức 1,99 euro/lít. Với một số lượng bán nhất định, tôi không thu được tiền", ông nói tiếp.

Khi được hỏi về khả năng giảm thuế hoặc VAT đối với xăng, ông Pouyanné đã trả lời rằng "tôi không biết đó có phải là giải pháp hay không nhưng tôi ủng hộ vì với giá 2 euro/lít nhiên liệu, người dân Pháp sẽ bắt đầu kêu ca".

Chiến lược cân bằng đa năng lượng, dựa trên LNG và điện của TotalEnergiesChiến lược cân bằng đa năng lượng, dựa trên LNG và điện của TotalEnergies
Nam Phi cho phép TotalEnergies tiếp tục khoan dầu khí ngoài khơiNam Phi cho phép TotalEnergies tiếp tục khoan dầu khí ngoài khơi
Dự án xuất khẩu dầu tại Uganda: Phương Tây rút lui, Trung Quốc nhảy vàoDự án xuất khẩu dầu tại Uganda: Phương Tây rút lui, Trung Quốc nhảy vào

Ý Thiên

AFP