Chiến đấu cơ J-10B của Trung Quốc bay thử nghiệm

10:39 | 01/03/2012

998 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
J10 là loại máy bay chiến đấu đa năng của không quân Trung Quốc có thể đảm đương cả hai nhiệm vụ tiêm kích và cường kích. J10 có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, đêm cũng như ngày.

Chương trình phát triển chiến đấu cơ J-10B nằm trong dự án 8610 được Chính phủ Trung Quốc tiến hành phát triển từ những năm 80 với sự hỗ trợ của Israel.

Tới năm 2007, Chính phủ Trung Quốc đã chính thức công bố các thông tin về J-10B mặc dù các thông tin này đã được biết đến từ trước khá lâu do thông tin bị rò rỉ.

Chiến đấu cơ này chỉ có duy nhất một chỗ ngồi, cánh tam giác và được lắp đặt động cơ nội địa WS-10 do nước này tự sản xuất.

Khung máy bay có cánh đuôi và các cánh mũi ở gần vị trí buồng lái. Cửa hút khí hình chữ nhật, nằm bên dưới thân.

J10 sử dụng vật liệu composite và một số loại kim loại thông thường trong chế tạo. Vòm kính buồng lái kiểu bong bóng nổi nhằm tăng tầm quan sát cho phi công.

Kiểu radar lắp đặt trên chiếc J-10 hiện vẫn chưa được công bố, nhưng rất có thể sẽ sử dụng 1 loại radar tự sản xuất trong nước. Một hệ thống đối phó điện tử (ECM) cũng sẽ được tích hợp, gồm cả các thiết bị làm nhiễu.

Trên 2 cánh của chiến đấu cơ J-10 có thể mang tới 4.500 kg vũ khí, các thùng nhiên liệu, và thiết bị ECM.

Vũ khí mang ngoài bao gồm tên lửa không đối không hồng ngoại tầm ngắn, tên lửa tầm trung dẫn đường bằng radar, tên lửa chống tàu YJ-9K, và các tên lửa chống bức xạ. Khoang máy bay được trang bị một pháo 23mm.

J-10 còn được trang bị các loại bom dẫn đường laser (LT-2), bom trượt (LS-6).

Minh Quân (Theo THX)