Chiến đấu cơ F35 và sức mạnh của không quân Mỹ

19:00 | 23/03/2013

1,921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sức mạnh không quân của Mỹ được tăng cường mạnh mẽ qua các chương trình chế tạo chiến đấu cơ phản lực F35. Tuy nhiên, chương trình chế tạo này đang gặp nhiều trở ngại.

 

F35 là chương trình chế tạo vũ khí tốn kém nhất trong lịch sử nhân loại

Chương trình chế tạo chiến đấu cơ phản lực F35 trị giá lên tới 400 tỷ USD đã gặp rất nhiều trục trặc, từ lỗi kỹ thuật, trì trệ, giá phí tăng vọt cho tới việc Mỹ cắt giảm ngân sách.

Trong cùng thời gian này việc Trung Quốc gia tăng ào ạt các khoản chi phí quốc phòng đang nhanh chóng xói mòi các lợi thế kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực không quân, mà Mỹ và một số đồng minh có đối với Trung Quốc kể từ thập niên 1950.

Trung Quốc cũng đang thử nghiệm hai loại chiến đấu cơ tàng hình, J-20 và J-31. Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự nói rằng sớm nhất thì phải đến cuối thập niên này, những phi cơ này mới được đưa vào sử dụng.

F35 là chương trình chế tạo vũ khí tốn tiền nhất trong lịch sử.

Úc đã đặt mua 100 chiếc F35 mặc dù các nhà phân tích quốc phòng nói rằng có lẽ Úc chỉ cần có từ 50 tới 70 chiếc là đủ với điều kiện vào tháng 6 tới Canberra sẽ quyết định tăng gấp đôi số 24 chiến đấu cơ F/A-18 Super Hornets.

Nhật Bản nói họ không thay đổi kế hoạch mua 42 chiếc F35 trong khi Hàn Quốc được cho là sẽ chọn F35 trong cuộc cạnh tranh để mua 60 chiếc chiến đấu cơ mới để bổ sung vào số hơn 460 chiếc hiện nay. Quyết định chọn loại phi cơ nào sẽ được Seoul công bố vào mùa hè năm nay.

Trong những tuần lễ tới, Singapore có lẽ sẽ mua thêm nhiều F35.

Trong khi đó các nhà phân tích phương Tây hoài nghi về việc các loại chiến đấu cơ mới của Trung Quốc sẽ sánh vai ngang hàng với các chiến đấu cơ F35 thế hệ thứ 5 hoặc loại F22 Raptor đắt tiền hơn. F22 Raptor là loại hiện chỉ được không quân Mỹ sử dụng mà không bán ra nước ngoài.

Cựu Bộ trưởng Không quân Mỹ Michael Wynne, người ủng hộ mạnh mẽ cho F35, khuyến cáo không quân nhanh chóng triển khai các chiến đấu cơ F35 ra các căn cứ Mỹ trong khu vực, phối hợp với các F22 Raptor và các loại chiến đấu cơ khác để gửi một tín hiệu mạnh mẽ tới Trung Quốc và Triều Tiên.

Các nhà hoạch định quân sự Trung Quốc đã hiểu về sức mạnh của không quân. Họ đã nghiên cứu phương cách Mỹ và các đồng minh phương Tây thể hiện tại Balkans và Trung Đông.

Trong những cuộc xung đột vừa nêu, các cuộc tấn công phối hợp giữa không quân và tên lửa vào hệ thống phòng thủ, truyền thông và căn cứ không quân của địch cho phép Mỹ kiểm soát bầu trời và khiến đối phương gần như hoàn toàn bị “mù” và sức phản kháng bị tê liệt.

Các chuyên gia quân sự nói quân đội Trung Quốc đã thực hiện nhiều việc để bảo đảm rằng họ sẽ không chịu chung số phận như những đối thủ trước đây của Mỹ.

Th.Long (Theo Washington Post)