Cây hóa thạch 10.000 năm tuổi

13:42 | 03/02/2012

1,348 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những ngày qua, rất đông người dân hiếu kỳ đã đổ xô, kéo nhau về nhà ông Lê Văn Bảy (47 tuổi) ở thôn Thọ Nghĩa, xã Phước Nghĩa (huyện Tuy Phước) để được tận mắt chiêm ngưỡng, chứng kiến một gốc cây gỗ hóa thạch có niên đại lên đến hàng ngàn năm.

Ông Lê Văn Bảy bên gốc cây gỗ hóa thạch hàng ngàn năm tuổi

Gốc cây gỗ hóa thạch này có chiều cao 51cm, đường kính chỗ lớn nhất 67cm, chỗ nhỏ nhất 52cm, với khối lượng nặng gần 200kg được con trai ông tình cờ phát hiện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Bảy cho biết, gốc cây gỗ hóa thạch này được con ông là Lê Văn Điệp (24 tuổi) tình cờ phát hiện, tìm thấy cách đây một tháng trong một lần lái xe múc đào cát làm đường nằm dưới lòng đất có độ sâu hơn 5m ở sông Hà Thanh, đoạn chảy qua địa phận thôn Tân Vinh, xã Canh Vinh (huyện Vân Canh).

Lúc đầu, đưa máy múc xuống hoạt động, múc cát đổ lên xe vận chuyển con ông Bảy phát hiện một hòn đá rất to nhưng có hình dạng sần sùi với những nét óng ánh không giống như những hòn đá bình thường nên đã tò mò dùng máy lật xem rồi dùng nước rửa sạch, lau khô và phát hiện hòn đá này chính là một gốc cây gỗ hóa thạch lộ ra những vân gỗ, thớ gỗ với nhiều hình dạng kỳ thú còn hiện rất rõ. Đặc biệt, nhiều vân gỗ xếp đan xen bóng nhẵn, nổi vân cho màu sắc rất đẹp.

Qua trao đổi Tiến sĩ Đinh Bá Hòa – Giám đốc Bảo tàng tổng hợp Bình Định, nhận định: “Đây thực sự là gốc cây hóa thạch có chiều cao 51cm, đường kính chỗ lớn nhất là 67cm và chỗ nhỏ nhất là 52cm, với tổng khối lượng nặng khoảng 2 tạ. Nó được hình thành trong thời kỳ biến động địa chất. Những cây bị vùi lấp hóa thạch một cách tức thì trong địa chất. Theo tuổi địa chất những cây này thường có tính chất xếp theo kỷ toàn tân, thì nó có ít nhất khoảng trên 10.000 năm tuổi”.

Cũng theo Tiến sĩ Đinh Bá Hòa, đây là lần đầu tiên tại tỉnh Bình Định người dân phát hiện gốc cây hóa thạch hàng ngàn năm tuổi quý hiếm.

Cận cảnh gốc cây hóa thạch hàng ngàn năm tuổi:

Lợi Nguyễn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc