Cắt bỏ khối u 1,4 kg trên mặt em gái 16 tuổi

18:55 | 16/06/2011

729 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 15/6, PGS – TS Trần Minh Trường, Phó giám đốc, Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM cho biết: Các bác sĩ của bệnh viện vừa bóc tách thành công khối u nặng 1,4 kg trên mặt bệnh nhân nữ tên H' Loai Niê, 16 tuổi, ngụ ở Krong Ana, Đăk Lăk.

Bệnh nhân nhập Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng có khối u to ở giữa mặt, che gần hết khuôn mặt và đẩy hai mắt ra xa. Nếu nhìn trực diện chỉ thấy khối u mà không thấy được mặt bệnh nhân. Qua kiểm tra, các bác sĩ xác định khối u của bệnh nhân xuất phát từ vùng mũi xoang, hình thành do loạn sản sợi. Khối u đang tiến triển nặng, ngoài phát triển lớn ở bên ngoài còn ăn lan lên sàn sọ, xuống vòm mũi họng và đang bị hoại tử, nhiễm trùng.

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

Sau nhiều lần hội chẩn, ngày 14/6, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân. Ca phẫu thuật được thực hiện với sự phối hợp của các khoa chuyên khoa: Tai Mũi Họng, Chỉnh hình, Hô hấp, Gây mê Hồi sức, Thẩm mỹ, Giải phẫu bệnh và phối hợp với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương. Trong 5 giờ phẫu thuật bệnh nhân được mổ lấy toàn bộ khối u và giữ lại tối đa các phần da không bị hoại tử để tái tạo lấp hố mổ, trong quá trình phẫu thuật phải truyền 3 đơn vị máu.

Khối u được bóc tách cân nặng 1,4kg

Theo PGS – TS Trần Minh Trường, đây là một ca bệnh hiếm gặp và thuộc loại rất phức tạp vì ngoài khối u to, xâm lấn rộng, bệnh nhân còn bị thiếu máu và có triệu chứng rối loạn đông máu. Nếu không phẫu thuật kịp thời khối u tiến triển ăn lan vào não bệnh nhân sẽ tử vong đồng thời khối u gây nhiễm trùng, nhiễm độc và làm ảnh hưởng đến việc ăn uống, hô hấp của bệnh nhân.

Hiện bệnh nhân đang được theo dõi ở phòng hậu phẫu. Chờ các vết mổ ổn định các bác sĩ sẽ tính đến các các phương án tái tạo, thẩm mỹ khuôn mặt cho bệnh nhân.

Mai Phương