Canada giảm khí hóa lỏng, tăng sản xuất dầu từ cát

15:00 | 12/07/2016

446 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các công ty Shell, PetroChina, Mitsubishi và Kogas, là đối tác trong dự án xây dựng nhà máy sản xuất khí tự nhiên hóa lỏng và xuất khẩu sang Bờ Tây Canada, đã hoãn vô thời hạn quyết định đầu tư của mình, theo Tập đoàn LNG Canada.
tin nhap 20160712122658

"Trong bối cảnh các thách thức toàn cầu trong ngành công nghiệp dầu khí, bao gồm cả tình trạng hạn chế vốn, các đối tác liên doanh của LNG Canada đã quyết định rằng họ cần thêm thời gian để quyết định đầu tư. Bây giờ chúng tôi không thể xác định khi nào thì quyết định này sẽ được thực hiện" – LNG Canada thông báo.

Trước đó, quyết định đầu tư đã được dự kiến ​​thực hiện vào cuối năm 2016.

Các bên tham gia dự án liên doanh xác nhận triển vọng khả quan của dự án, các giấy phép cần thiết từ chính quyền đã có, cam kết bảo vệ môi trường đã được phê chuẩn, dự án cũng nhận được sự ủng hộ của các dân tộc bản địa Canada và các hợp đồng thương mại và kỹ thuật quan trọng cũng đã được ký kết.

Giá khí đốt thiên nhiên hóa lỏng trên thị trường thế giới sụt giảm trong bối cảnh suy giảm nhu cầu về nhiên liệu, giá dầu giảm do nguồn cung tăng mạnh khi Mỹ, Úc và Nga cùng tăng sản lượng khai thác dầu mỏ.

Các đối tác liên doanh của LNG Canada là Shell với cổ phần 50%, PetroChina (20%), Mitsubishi Corporation (15%) và Kogas (15%). Dự án được quy hoạch để xây dựng ở thành phố Kitimat thuộc British Columbia nhà máy chế biến khí thiên nhiên hóa lỏng có công suất 13 triệu tấn LNG mỗi năm và có khả năng tăng công suất lên gấp đôi.

Năm 2025, Canada sẽ tăng sản xuất dầu từ cát

Đến năm 2025, sản lượng khai thác dầu từ cát dầu ở Canada sẽ tăng 42%, lên 3,4 triệu thùng mỗi ngày, nhờ vào việc mở rộng các dự án hiện có chứ không phải nhờ phát hiện các mỏ mới, theo các nhà phân tích của IHS Energy.

Tăng trưởng sản xuất một triệu thùng một ngày trong chín năm tiếp theo là ít hơn so với IHS mong chờ hồi trước, khi giá dầu thế giới chưa bị tuột dốc, người phát ngôn của công ty, Jeff Marne cho biết. Giá dầu thấp đã buộc các công ty như Cenovus Energy và Royal Dutch Shell phải từ bỏ các dự án mới cho sự phát triển số lượng của những mỏ cát dầu, trong khi các dự án hiện đang được thực hiện thì sẽ hoàn thành vào năm 2018, các nhà phân tích cho biết.

Mức tăng trưởng trong tương lai sẽ đạt được thông qua sự phát triển sản xuất ở những mỏ được gọi là “đã chín”, không đòi hỏi chi phí xây dựng mới, nâng cao được hiệu quả hoạt động, nhờ vậy mà giảm được giá thành khai thác của dầu và khí.

Giám đốc của IHS Energy, Kevin Birn ước tính, trong những năm tới, các công ty phát triển cát dầu sẽ tập trung đầu tư vào việc mở rộng các dự án hiện tại. "Việc mở rộng các nhà máy hiện có rõ ràng là thuận lợi hơn, nhanh chóng cung cấp dòng dầu đầu tiên và chi phí xây dựng thấp" - ông nói.

Theo IHS ước tính rằng từ năm 2014, nhờ giảm chi phí xây dựng nhà máy và chi phí hoạt động, giá thành dầu chiết xuất từ cát hắc ín giảm được 10 USD một thùng.

Hiệp hội các nhà sản xuất dầu Canada (CAPP) cho biết, việc sản xuất dầu ở Canada vào năm 2016 sẽ giảm lần đầu tiên kể từ năm 2009 – chỉ còn 3.824.000 thùng dầu mỗi ngày từ mức 3.852.000 thùng/ngày của năm 2015.

Thiện Tâm

Theo TASS

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc