Các trường tiến hành công tác chấm thi ĐH

18:26 | 12/07/2013

1,143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, các trường đã bắt đầu công tác chấm thi và dự kiến hoàn thành trước ngày 31/7.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, các trường ĐH có tổ chức thi hoàn thành công tác chấm thi chậm nhất là ngày 31/7; sau khi kiểm tra, rà soát chính xác phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Một số trường như ĐH Xây dựng, Học viện Chính sách và Phát triển… cho biết bắt đầu tiến hành chấm thi ngay từ ngày 11/7. Cả hai trường này đều hoàn toàn chủ động trong công tác chấm, không phải thuê giáo viên trường ngoài nên dự kiến hoàn thành chấm thi sớm.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tiến hành làm phách ngay sau khi kết thúc mỗi đợt thi nhưng chỉ tiến hành công tác chấm thi sau khi kết thúc đợt 2. Với trường, tiến độ chấm không phải là vấn đề đáng lo ngại vì cũng hoàn toàn chủ động trong việc chấm thi, kể cả môn thi trắc nghiệm và tự luận, đảm bảo, kết quả thi sẽ được công bố trước 31/7 theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Chấm kiểm tra ít nhất 5% bài thi

Ông Ngô Kim Khôi – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 bổ sung quy định chấm kiểm tra.

Cụ thể, Hội đồng tuyển sinh bên cạnh các Ban Coi thi, Ban Cơ sở vật chất, Ban Chấm thi, thành lập thêm Ban Chấm kiểm tra, do một Phó Hiệu trưởng làm trưởng ban. Trong ban này gồm các tổ chấm kiểm tra tương ứng với mỗi môn thi tự luận của trường.

Mỗi bộ môn thuộc Ban Chấm kiểm tra phải có ít nhất 3 thành viên là cán bộ chấm thi có trình độ, có kinh nghiệm đúng chuyên môn.

Ông Ngô Kim Khôi khẳng định Bộ GD-ĐT sẽ thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi.

Về số lượng, theo Cục trưởng Ngô Kim Khôi, sẽ thực hiện chấm kiểm tra tối thiểu 5% bài thi của mỗi môn thi tự luận. Quy trình chấm “đuổi” theo tiến độ chấm thi, ví dụ ban chấm thi chấm được 1.000 bài của môn thi tự luận nào đó thì Ban chấm kiểm tra chấm đuổi là 50 bài. Điều này đảm bảo kết quả thi khách quan, chính xác, đảm bảo công bằng cho thí sinh.

Mặc dù với quy định này, các trường cũng như cán bộ giảng viên sẽ phải “thêm việc”, thêm nhân lực, thời gian chấm thi cũng có thể kéo dài hơn, nhưng lãnh đạo các trường rất ủng hộ và cho rằng, đó là cách tốt để đảm bảo tính trung thực, khách quan của kết quả chấm thi, là một cách để kiểm soát tiêu cực.

Cục trưởng Ngô Kim Khôi cũng cho biết: Quy trình chấm kiểm tra cũng gồm 2 vòng độc lập. Kết quả chấm kiểm tra có tác dụng tham mưu cho Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh để điều chỉnh kịp thời chất lượng chấm của Ban Chấm thi.

Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Hội đồng thi của trường sẽ tổ chức đối thoại giữa Ban Chấm kiểm tra và Ban Chấm thi để đảm bảo kết quả và đảm bảo chất lượng chấm thi đúng đáp án, thang điểm của Bộ GD-ĐT, đúng chất lượng bài làm của thí sinh.

Sẽ thanh tra đột xuất công tác chấm thi

Trong đợt chấm thi ĐH năm 2013, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập các đoàn thanh tra (hoặc cử cán bộ thanh tra cắm chốt), kiểm tra công tác chuẩn bị thi, coi thi, chấm thi và xét tuyển tại một số Hội đồng tuyển sinh. Các đoàn thanh tra coi thi, chấm thi sẽ tiến hành theo hình thức thanh tra đột xuất không báo trước.

Thanh tra công tác chấm thi sẽ giám sát việc thực hiện quy trình làm phách và công tác bảo mật phách; kiểm tra việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn, điều kiện đối với cán bộ chấm thi và thủ tục mời người ngoài cơ sở đến chấm thi (nếu có); kiểm tra thực hiện theo quy định về ký hợp đồng chấm thi với các trường khác (nếu có); kiểm tra việc tổ chức thảo luận đáp án, thang điểm và chấm tập thể.

Việc chấm thi sẽ được kiểm tra và thanh tra nghiêm túc.

Về chấm trắc nghiệm: Giám sát cán bộ tham gia chấm thi thực hiện đúng quy định về việc không được mang các vật dụng bị cấm khi xử lý phiếu trả lời trắc nghiệm; giám sát quá trình quét và xử lý, niêm phong phiếu trả lời trắc nghiệm và việc ghi vào đĩa CD các dữ liệu và kết quả bài thi.

Về chấm tự luận: Giám sát việc thực hiện quy chế chấm thi, việc giao, nhận bài thi, quy trình chấm 2 vòng độc lập; việc ghi điểm vào phiếu chấm và bài thi; việc xử lý kết quả sau 2 lần chấm bài thi có chênh lệch điểm; việc xử lý bài thi có dấu hiệu bất thường.

Đoàn thanh tra cũng kiểm tra thành phần Ban Chấm kiểm tra; việc thực hiện quy trình chấm kiểm tra và giám sát số lượng bài chấm kiểm tra. 

Khánh An

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...