Buồn cho... y đức!

12:57 | 15/08/2013

1,045 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không biết những sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) mang lại lợi nhuận bao nhiêu nhưng chỉ riêng việc cấp trả hàng ngàn phiếu xét nghiệm máu trùng nhau rất có thể dẫn tới sự đe dọa tính mạng của nhiều người.

Sai phạm ở của Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức là không thể chấp nhận.

Thời gian gần đây, một loạt “sự cố” xung quan tới hoạt động của ngành y đã liên tiếp xảy ra tại nhiều địa phương trên cả nước. Hết cắt “nhầm” cái này, “bỏ quên” cái kia, lại đến chuyện vacxin tiêm chủng chỗ thì bị ăn bớt, chỗ thì bị cho là gây chết người… khiến người dân thấy sợ.

Ngành y có thể nói vì nguyên nhân này, nguyên nhân kia nên mới để xảy ra cái cơ sự ấy nhưng nó cần được kiểm soát ở mức độ “rủi ro” nhất định chứ không thể bám mãi vào đó để biện minh được. Thế giới nếu tỉ lệ rủi ro 1/1000 thì Việt Nam đừng có để cái tỉ lệ đó là 1/100 là được!

Chúng tôi chia sẻ với ngành y những nguyên nhân mang tính khách quan, ví như “sự cố” đó là do phản ứng mang tính chất sinh lý của con người chứ không chia sẻ với kiểu như “ăn cắp” vacxin tiêm cho trẻ hay kiểu dùng 1 phiếu kết quả xét nghiệm máu để trả cho nhiều người.

Câu chuyện này mang nặng tính y đức, về cái đạo của người làm thầy thuốc! Sẽ chẳng có lý do nào có thể lý giải cho những sai phạm kiểu như vậy cả. Họ - thầy thuốc, là “mẹ hiền” nhưng đã quá xem nhẹ tính mạng của bệnh nhân.

Hoạt động của ngành y phải chăng đang bị chi phối quá bởi giá trị của đồng tiền và có đúng là có tiền thì mới có y đức! Ở đây chúng tôi thành thật phải xin lỗi những người thầy thuốc chân chính, nhiều người trong số họ đến với người dân, khám chữa bệnh cho người dân bằng cái tâm, bằng trách nhiệm với cộng đồng, xã hội.

Cách đây không lâu, tôi có dịp ngồi trò chuyện với một cán bộ lãnh đạo quản lý của ngành Y tế. Chủ đề xuyên suốt quá trình trò chuyện của chúng tôi hôm đó là vấn đề lợi ích trong hoạt động y tế.

Vị này cho biết: Ngày trước khi đi khám chữa bệnh, chúng tôi nào biết đến đồng tiền “lậu” là gì đâu. Đến phòng khám là chỉ lo khám bệnh cho người dân, kê đơn bốc thuốc cho họ… chứ mặc nhiên, không có một đồng “lót tay”. Cùng lắm thì sau khi chữa khỏi bệnh cho người bệnh, họ mang cảm ơn cân gạo nếp, con gà là hạnh phúc lắm!

Nhưng giờ khác lắm rồi, đồng tiền can thiệp vào mọi quá trình khám chữa bệnh của ngành y. Họ bất chấp tất cả để nhận về càng nhiều lợi ích càng tốt. Vì tiền mà họ sẵn sàng vô cảm với tính mạng và sức khỏe của người dân. Chuyện xảy ra ở Bệnh viên Đa khoa huyện Hoài Đức (Hà Nội) chỉ là một trong số đó mà thôi.

Cái chuyện dùng 1 kết quả xét nghiệm máu để trả cho nhiều người để trục lợi thì quá rõ ràng. Bằng cách làm này, họ sẽ “tiết kiệm” chi phí tối đa nhưng cũng thu về lợi nhuận tối đa từ tiền bảo hiểm cũng như các chi phí thực hiện xét nghiệm đó.

Lại một chuyện nữa, tại sao ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức không dùng máy xét nghiệm được Sở Y tế Hà Nội trang bị mà lại đi “mượn” lại máy của Công ty Dược Hà Tây. Chẳng biết, với lượng bệnh nhân được xét nghiệm qua chiếc máy này lên tới 200 – 300 người/ngày, ai được hưởng lợi từ việc này.

Chưa rõ kết quả điều tra xoay quanh vụ việc này sẽ như thế nào nhưng có thể khẳng định chắc chắn, với cách làm này, một bộ phận cán bộ y bác sỹ ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức đã quá coi thường sức khỏe, tính mạng của người dân.

Nói về chuyện vô cảm của đội y bác sỹ thời nay, tôi xin kể lại câu chuyện sau để bạn đọc cùng suy ngẫm. Năm 2006, tôi có người bạn bị tai nạn giao thông và được đưa vào một bệnh viện gần đó trong tình trạng bất tỉnh, mặt bị tổn thương nặng. Nhưng khi được đưa vào viện và đặt trên xe đẩy đến phòng cấp cứu, chẳng thấy bóng dáng vị bác sỹ nào ra ngó ngàng cả. Họ - những bác sỹ, y tá chỉ buông một câu thọt lỏn: Đợi một chút!

Phải chăng họ đang quá bận vì một việc gì đó hay vì họ nhìn anh bạn tôi có vẻ “chẳng nguy hiểm gì đến tính mạng” nên cứ để đấy, “chờ một chút” bên hành lang bệnh viện. Câu trả lời đã có ngay sau đó, họ chẳng bận và anh bạn tôi thì nhìn sơ cũng thấy, tổn thương nặng ở mặt nhưng cái “đầu tiên” chưa có nên cứ nằm đấy đã.

Theo lời kể của người bạn này, mọi chuyện chỉ thay đổi khi ông anh họ của cậu ta đến và đưa cái “bao thư” cho một vị bác sỹ ở khoa cấp cứu. Sau gần 1 giờ đồng hồ ngồi chờ bên ngoài hành lang bệnh viện mà không ai ngó tới, ngay lập tức anh được một lúc 3 – 4 y tá, bác sỹ ra tay khám xét và chuyển vào phòng để lau rửa vết thương cũng như đi chụp chiếu, khám xét đủ thứ…

Chẳng nói chắc ai cũng hiểu, cái “bao thư” kia là gì!

Đó chỉ là một trong số rất rất nhiều những câu chuyện buồn về mặt y đức đang diễn ra ở ngành y. Vẫn biết đâu đó ở ngành nào cũng vậy, nó đều có vấn đề này, vấn đề kia nhưng kỳ thực để xảy ra như ngành y thời gian qua là điều rất khó chấp nhận.

Đạo đức ngành y đang bị một bộ phận không nhỏ đội ngũ y, bác sỹ xem nhẹ và người gánh hậu quả cho tình trạng này không ai khác mà chính là người dân.

Hà Thanh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc