Việt Nam sẽ tự sản xuất vắcxin dại

10:45 | 27/11/2019

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việt Nam đang nhập khẩu vắcxin dại của Pháp, Ấn Độ, giá thành cao, sắp tới tự sản xuất theo công nghệ hiện đại nhất.

Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty Vắcxin và sinh phẩm số 1 (Bộ Y tế), cho biết Việt Nam đã được các nhà khoa học về vắcxin từ Đại học Bristol (Anh) chuyển giao công nghệ sản xuất vắcxin hiện đại bậc nhất thế giới, ngày 26/11. Hai vắcxin được chuyển giao công nghệ mới để nghiên cứu và sản xuất là vắcxin dại và cúm.

Theo ông Đạt, nhu cầu sử dụng vắcxin dại ở Việt Nam rất lớn. Trước đây, Việt Nam đã sản xuất vắcxin dại từ chuột, song đã ngừng do có những phát ứng mất an toàn. Hiện, 100% lượng vắcxin dại đều phải nhập khẩu với giá thành đắt đỏ từ 300.000 đến 400.000 đồng một liều.

viet nam se tu san xuat vacxin dai
Sản xuất vắcxin tại Công ty vắcxin và Sinh phẩm số 1.

"Nếu Việt Nam chủ động trong việc sản xuất vắcxin dại bằng công nghệ cao, người dân sẽ được sử dụng vắcxin chất lượng tốt với giá thành rẻ bằng một nửa hiện tại. Với công nghệ mới, thời gian nghiên cứu, sản xuất vắcxin được rút ngắn còn khoảng 3 năm thay vì 5-10 năm như trước đây", ông Đạt nói.

Với vắcxin truyền thống, việc sản xuất phải dựa trên quá trình phân lập chủng virus, sau đó nuôi cấy trong thời gian dài. Công nghệ mang tính đột phá này cho phép tổng hợp gene để tạo ra thành phẩm vắcxin trong thời gian ngắn.

Giáo sư Imre Berger, Đại học Bristol, cho biết công nghệ này đang được hơn 1.000 phòng thí nghiệm và hầu hết các hãng vắcxin lớn ứng dụng. "Chúng tôi chia sẻ kiến thức nhằm hỗ trợ và thúc đẩy việc phát triển vắcxin thế hệ mới đặc thù cho Việt Nam", ông Imre Berger nói.

Theo giáo sư Imre Berger từ vài năm trước đây, bắt đầu tại Việt Nam, dịch cúm gia cầm đã nhanh chóng bùng phát ra toàn thế giới đe dọa sức khỏe con người. "Trong khi vẫn còn tiềm tàng các mối đe dọa của cúm gia cầm tại Việt Nam, thì việc triển khai một loại vắcxin phù hợp có thể giúp ngăn ngừa đại dịch trong tương lai".

Theo VnExpress

viet nam se tu san xuat vacxin daiViệt Nam sản xuất thành công vắcxin phòng dịch tả lợn châu Phi
viet nam se tu san xuat vacxin daiViệt Nam sản xuất thành công vắcxin cúm mùa và cúm H5N1

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.