Bữa cơm chay miễn phí ấm lòng sĩ tử

13:38 | 04/07/2011

625 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trưa ngày 4/7, trong đợt thi đại học đầu tiên, 3900 suất cơm của CLB Tình nguyện Trẻ đã được phát đến tận tay sĩ tử và người nhà. Đây là việc làm đầy ý nghĩa của hàng chục tình nguyện viên giúp các sĩ tử có bữa cơm ấm lòng giữa lúc giá cả leo thang và nỗi lo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Với tâm nguyện giúp thí sinh an tâm, phát huy hết khả năng, làm bài tốt, 70 thành viên của CLB Tình nguyện Trẻ phối hợp tham gia cùng chương trình “Bữa cơm chay sẻ chia cùng sĩ tử” do chùa Vân Hồ, Công đoàn Báo Giáo dục & Thời đại, Thành đoàn Hà Nội, Diễn đàn Nhân Trắc Học và Quỹ Nguồn Sáng hỗ trợ bữa ăn trưa đảm bảo vệ sinh cho các thí sinh và phụ huynh từ nơi xa tới một số trường ĐH ở Hà Nội để tham dự kỳ thi ĐH đợt 1 (mùng 4 và 5/7/2011).

Nhặt rau chuẩn bị cho bữa trưa của các sĩ tử.

 

Chia canh vào các cốc nhựa.

Từ nhiều ngày trước, các tình nguyện viên đã chuẩn bị mua hộp cơm, đũa, thìa, túi nilon đem đến các địa điểm nấu. Chùa Phổ Linh (quận Tây Hồ), chùa Vân Hồ (quận Hai Bà Trưng), quán cơm chay Âu Lạc (ngõ Văn Chương, Khâm Thiên) là những địa điểm nấu ăn chính.

Sáng 3/7, trong khi các thí sinh đăng ký thủ tục thi tại 9 điểm trường đại học bao gồm: ĐH Mỏ – Địa chất, Học viện Quản lý Giáo dục, ĐH Thương mại, Học viện Kỹ thuật Quân sự, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Giao thông Vận tải, ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN), ĐH Công nghiệp Giao thông Vận tải, ĐH Kinh tế Quốc dân thì đội Tình nguyện Trẻ đã phân phát phiếu ăn cho sĩ tử và người nhà. Trường Mỏ – Địa chất là điểm trường có suất ăn nhiều nhất 1100 suất, các trường còn lại dao động từ 100 – 300 suất ăn.

 

Chia cơm và thức ăn vào các hộp.

Từ 2h sáng nay, hàng chục phật tử chùa Phổ Linh đã thức giấc và bắt tay vào công việc. Người rửa rau, vo gạo, thái chả chay, rang lạc… công việc được phân công rõ ràng đến từng người. Đang nấu thêm nồi cơm 20 kg gạo, cô Ngô Thị Thực chia sẻ rằng cô cũng có con đi thi vào Đại học Kinh doanh Công nghệ Hà Nội. Sáng nay, em Lê Thị Trang, con cô Thực, được bố đưa đi. Cô cũng không thể ở nhà nấu bữa sáng cho con ăn trước khi thi. Cô Thực sang chùa Phổ Linh từ chiều 3/7 và sáng 4/7, cô Thực đã thức dạy từ 2h sáng để vo gạo, nhặt rau chuẩn bị nấu cơm cho hàng ngàn sĩ tử.

Tại chùa Phổ Linh sẽ làm 2000 suất cơm, chùa Vân Hồ làm 200 suất, còn lại quán cơm chay Âu Lạc làm 1700 suất. Sau khi cơm được đưa vào hộp trước 8h, một đội vận chuyển gồm hơn 20 xe máy sẽ chuyển cơm đến 9 trường đại học, học viện. Tại đây, các tình nguyện viên sẽ đưa cơm vào những nhà ăn của trường và đợi thí sinh thi xong môn toán và phân phát suất cơm ấm nóng này. Sư thầy Thích Đàm Chung, đại diện chùa Vân Hồ (Hai Bà Trưng, Hà Nội) xúc động: “Sĩ tử ở nông thôn ra thành thị gặp nhiều điều kiện khó khăn, trong đó có vấn đề ăn. Nhà chùa làm cơm an lành, đảm bảo vệ sinh, phần nào giúp các cháu ấm lòng”.

Phát cơm cho thí sinh và người nhà thí sinh.


Sau khi kết thúc thi môn Toán, ở tại 9 trường đại học, học viện bắt đầu phát cơm miễn phí, không khí như một ngày hội. Các em thí sinh lần lượt cầm phiếu ăn và đến đổi lấy hộp cơm và canh, có kèm quả vải tráng miệng.

Em Đoàn Thị Tố Uyên là thí sinh thi vào khoa Kinh tế – ĐH Tự nhiên (ĐHQGHN), có nhà riêng ở Châu Quỳ, Hà Nội nhưng em không muốn về nhà vì khoảng cách quá xa. Uyên lấy phiếu ăn từ sáng 3/7 và trưa nay em cũng rủ thêm một số bạn đi lấy cơm miễn phí ăn. “Trời oi nóng mà cơm có rau và cà giúp ngon miệng, dễ ăn, nom giống như cơm ở nhà” – Tố Uyên chia sẻ. Ngồi cạnh con mình, bác Lương Minh Tư, đưa con thi vào đại học Mỏ – Địa chất, nơi có suất cơm nhiều nhất cười tươi: “Tôi thuê trọ tận bên Mỹ Đình, đưa cháu về xa và nắng quá, hai bố con quyết định dùng cơm này, ngon không kém cơm ở nhà”.

12h trưa, sau hơn 1 giờ dùng cơm miễn phí, các sĩ tử đã chọn cho mình những chỗ râm mát nhất để ôn luyện lại bài vở.

Chiều nay, các thí sinh bước vào thi môn Lý, sáng mai 5/7, kỳ thi đại học đợt 1 sẽ thi môn Hóa.

Đức Chính