Brazil phạt Chevron 5,4 triệu USD vì chậm xử lý dầu tràn

20:36 | 25/12/2011

689 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/12, cơ quan bảo vệ môi trường Brazil đã chìa biên lai phạt lên tới 5,4 triệu USD trước mặt Chevron, vì Công ty thành viên của gã khổng lồ này quá chậm trễ trong việc xử lý dầu tràn ở mỏ Frade ngoài khơi bờ biển Rio de Janeiro.

Chevron Brazil bị phạt 10 triệu real (tương đương 5,4 triệu USD) sau khi bị cho là không bố trí đầy đủ trang thiết bị và quá chậm chạp khi hiện tượng được phát hiện. Còn nhớ, giữa tháng trước, khi những mũi khoan của nhà thầu khoan Transocean Ltd ở mỏ Frade (cách bờ biển Rio de Janeiro 370km) xuất hiện những lỗ rò rỉ, ước tính 3.000 thùng dầu đã theo lỗ rò tràn ra khu vực biển trên.

Vùng dầu bị tràn lan rộng khá lớn trên ngoài khơi Rio de Janeiro.

Điều đáng nói là trong lúc “mặc cả” với chính phủ Brazil về khoản phạt 50 triệu real (tương đương 27 triệu USD), Chi nhánh Chevron và nhà thầu khoan Tranocean tỏ ra lơ là trong việc xử lý tai nạn. Chỉ đến khi thông tin có thể bị phạt bổ sung lên tới hàng triệu real đến tai, liên danh này mới cuống cuồng tung ra các biện pháp ngăn chặn khu vực dầu tràn.

Theo ghi nhận của giới truyền thông, chỉ trong bốn ngày từ khi thông tin có thể bị phạt, toàn bộ số dầu trên đã được xử lý rốt ráo. Nhưng dẫu vậy, có vẻ mọi việc đã quá muộn…

Một khoản phạt bổ sung 10 triệu real (5,4 triệu USD) tiếp tục giáng xuống Chevron Brail. Hồi đầu tuần, cảnh sát liên bang Brazil còn yêu cầu các công tố viên phụ trách vụ việc Chevron và Transocean bổ sung tội danh gây ô nhiễm môi trường đặc biệt nghiêm trọng.

Những người được dẫn tên đích danh có George Buck, Giám đốc ChevronBrazil. Nếu bị truy tố và kết án, ông và những người khác có thể phải đối mặt với án tù lên đến 14 năm. Một công tố viên liên bang từng đề nghị Chính phủ Brazil đâm đơn kiện, đòi Chevron bồi thường tới 11 tỉ USD vì gây hại cho môi trường. Về phần mình, Chevron cho biết sự cố tràn dầu xảy ra vì công ty đánh giá thấp áp lực trong một hồ chứa dưới đáy biển.

Hiện tại, hầu hết các mỏ khai thác dầu của Brazil được thực hiện bởi các Tập đoàn dầu mỏ đa quốc gia.

Hữu Tùng