BP vướng vào cáo buộc hình sự trong vụ tràn dầu năm 2010

16:48 | 25/04/2012

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Hai năm và bốn ngày sau khi vụ nổ giàn khoan gây ra sự cố tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, một cựu kỹ sư của Tập đoàn Dầu khí Anh (BP) Kurt Mix, 50 tuổi, ở Texas, đã bị bắt và bị buộc tội danh cản trở công lý khi cố tình phá hủy bằng chứng.

Kurt Mix - Cựu kỹ sư của Tập đoàn Dầu khí Anh (BP) - Người vừa bị bắt với cáo buộc phá hủy bằng chứng

Mix đã xóa đi hơn 300 tin nhắn văn bản từ iPhone của mình cho thấy tốc độ phun dầu của giếng bị vỡ lớn hơn nhiều so với những gì BP đã thừa nhận.

Hơn 200 tin nhắn trong số đó là gửi người giám sát của BP về lượng dầu tràn ra ngoài, 100 tin nhắn tiếp theo là gửi cho các nhà thầu vào những năm sau đó. Nhiều tin nhắn trong số đó đã được phía cơ quan điều tra phục hồi bằng kỹ thuật pháp y máy tính.

Nếu bị kết tội, Mix có thể phải bóc lịch trong tù đến 20 năm và bị phạt tiền.

Luật sư của Mix, Joan McPhee, đã phát hành một tuyên bố vào tối qua cho rằng các cáo buộc đối với thân chủ mình là sai lầm và cô tự tin rằng Mix sẽ được minh oan.

Sự cố nổ giàn khoan Deepwater Horizon của BP trên vịnh Mexico ngày 20/4/2010 đã gây ra thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ

“Chính phủ nói rằng Mix đã cố ý xóa các tin nhắn văn bản từ điện thoại của mình nhưng nội dung của những tin nhắn đó vẫn còn được lưu giữ trong hàng ngàn email, tin nhắn văn bản và các tài liệu khác mà ông ta lưu lại. Thậm chí, trong số các email Mix lưu còn có cả những email liên quan đến nhiều nhân vật nổi bật trong chính phủ”, luật sư McPhee nói.

Theo Bộ Tư Pháp Mỹ, việc điều tra trên vẫn còn tiếp tục và còn nhiều người có thể bị bắt giữ. Trong một tuyên bố, Tổng chưởng lý Eric Holder cho biết các công tố viên “sẽ có trách nhiệm đưa những người vi phạm pháp luật liên quan đến thảm họa môi trường lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ ra trước công lý”.

Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra các nguyên nhân gây nổ và các hành động của những người điều hành, kỹ sư và công nhân giàn khoan của BP và các nhà thầu phụ Halliburton và Transocean trong thời gian trước khi xảy ra vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon của BP ngày 20/4/2010.

Phương Anh (Theo AP)

 Theo AP – 24/4