Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina bị cách chức

17:08 | 13/10/2014

2,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 12/10, Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko đã sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Valery Geletey vì những thất bại của nhân vật này tại miền Đông Ukraina trong thời gian qua.

 Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valery Heletey vừa bị cách chức

Văn phòng Tổng thống Ukraina hôm qua thông báo ông Petro Poroshenko sẽ đề cử một Bộ trưởng Quốc phòng mới vào hôm nay để thay ông Valery Heletey, người được bổ nhiệm hồi tháng 7 vừa rồi.

Ông Heletey đã bị chỉ trích gay gắt vì sự thảm bại của lực lượng Ukraina tại Ilovaisk, thị trấn nằm về hướng đông của thành phố Donetsk ở miền đông Ukraina, dưới sự kiểm soát của phe ly khai từ cuối tháng 8.

Theo truyền thông Ukraina, ông Valery Geletey bị các đại biểu Quốc hội chê trách là kém năng lực lãnh đạo. Ngoài ra, các nghị sĩ Kiev cũng không hài lòng với Tổng Tham mưu trưởng Viktor Muzhenko.

Báo chí Nga cho hay ông Valery Heletey là chuyên gia “nổ”. Valery Geletey khét tiếng không chỉ về thất bại trong chiến dịch đặc biệt ở vùng đông-nam Ukraina, mà còn về những tuyên bố kỳ quặc. Ông ta đe dọa Nga bằng thứ vũ khí hạt nhân hư ảo không có thực, gây sự với thủ lĩnh của phe Batkivshina, Yulia Tymoshenko. Chính nhân vật này đã hứa sẽ chiếm lại Crưm, nhưng điều đó không xảy ra. Heletey còn từng vu vạ trắng trợn về “cuộc tấn công hạt nhân của Nga” ở Lugansk.

Ông là Bộ trưởng Quốc phòng thứ ba được bổ nhiệm sau khi Viktor Yanukovich, cựu Tổng thống Ukraina bị lật đổ hồi tháng 2/2014, do các cuộc xuống đường rầm rộ của dân chúng, ủng hộ việc thắt chặt các mối quan hệ với Liên minh châu Âu.

Việc cách chức Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Petro Poroshenko có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga V.Putin bên lề bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Á - Âu tại Italia.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraina Poroshenko diễn ra hồi cuối tháng 8 vừa qua. Tại đó, hai bên đã nỗ lực thiết lập một thỏa thuận ngừng bắn giữa chính quyền Kiev và lực lượng nổi dậy ở miền Đông.

Tình hình chiến sự tại miền Đông Ukraina đang có triển vọng được cải thiện sau khi lực lượng chống chính quyền kêu gọi một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại các khu vực miền Đông.

Hôm qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh cho 17.000 binh sĩ rút ra khỏi khu vực gần biên giới Ukraina. Đây là một tín hiệu cho thấy có sự hòa dịu trước cuộc họp quan trọng sắp tới giữa lãnh đạo hai nước Nga và Ukraina.

Duy Hưng