Kỳ thi THPT Quốc gia 2017:

Bộ GD&ĐT giải thích về việc đề thi môn Vật lý phải đính chính

19:58 | 23/06/2017

833 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hôm nay (23/6), lần đầu tiên thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia đã “vượt vũ môn” với bài thi tổ hợp.

Khác biệt so với 2 kỳ thi trước, kỳ thi THPT Quốc gia 2017, thí sinh sẽ phải dự thi 2 tổ hợp với hình thức thi trắc nghiệm, bao gồm: Tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Tổ hợp khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Theo khuyến cáo của Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi nằm trọn trong chương trình lớp 12, không gồm cả lớp 10 và 11 như các năm trước. 60% thuộc về lĩnh vực cơ bản nên thí sinh nắm vững kiến thức lớp 12 là có thể làm được phần này. 40% còn lại để phân loại, giúp các đại học tuyển chọn thí sinh vào học. Mỗi phòng thi có 24 mã đề, đồng đều về mức độ khó dễ.

Tuy nhiên, trong buổi thi Tổ hợp khoa học tự nhiên diễn ra vào sáng 23/6 đã có 7 mã đề môn Vật lý phải đính chính. Cụ thể, theo phản ánh từ các cụm thi, khi giao nhận đề thi, Bộ GD&ĐT đã gửi kèm theo một phong bì được niêm phong và yêu cầu các điểm thi chỉ được mở trong buổi thi bài tổ hợp Khoa học tự nhiên sáng 23/6. Sau khi bóc đề, các cụm thi đã nhận được hướng dẫn về việc một số mã đề môn Vật lý có kèm theo đính chính. Theo hướng dẫn gửi kèm, trên phiếu thu bài thí sinh phải ghi rõ kèm đính chính bên cạnh ô ký tên.

bo gddt giai thich ve viec de thi mon vat ly phai dinh chinh
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thị sát ở các phòng thi

Trước sự việc này, ngay lập tức Ban chỉ đạo thi quốc gia đã có phản hồi tới các cơ quan báo chí về sự việc và giải thích: Theo quy trình, sau khi chuyển bản gốc của đề thi chính thức cho các ban in sao đề thi trong cả nước, Tổ ra đề thi môn Vật lý tiếp tục rà soát tất cả các đề thi và đã phát hiện một lỗi kỹ thuật ở 7 mã đề thi (trong tổng số 24 mã đề thi môn Vật lý). Ngay sau đó, Tổ ra đề thi môn Vật lý đã gửi kèm bản đính chính cho tất cả các Ban in sao đề thi để kịp in sao cùng với đề thi. Đề thi và đính chính được giám thị phát cho thí sinh cùng một thời điểm.

Như vậy, việc này không làm ảnh hưởng đến việc làm bài của thí sinh, đồng thời không gây lãng phí và phức tạp trong việc in sao đề thi.

Trao đổi về sự việc này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết: Nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật mất chữ ở 7 mã đề thi môn Vật lý trong khi sao in đề. Tuy nhiên, việc chấm thi môn Vật lý vẫn diễn ra bình thường, không ảnh hưởng gì tới kết quả của thí sinh. Bởi việc phát hiện lỗi kỹ thuật mất chữ ở 7 mã đề thi đã được phát hiện kịp thời, trước khi phát đề cho thí sinh nên không ảnh hưởng gì tới việc làm bài của các em. Ngoài việc sai sót ở mã đề thi môn Vật lý, không có sai sót ở các môn khác. Việc sai sót kỹ thuật có thể xảy ra bất cứ lúc nào và khó tránh khỏi. Đặc biệt là năm nay, đề thi của một số môn học được in ra thành nhiều tờ giấy và có nhiều trang. Điều quan trọng là Ban chỉ đạo thi phải có giải pháp kịp thời để không ảnh hưởng đến giờ làm bài của thí sinh cũng như việc chấm thi.

Huyền Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...