Bố của Edward Snowden: Con tôi không phản quốc

07:00 | 29/06/2013

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bố của Edward Snowden, người tiết lộ chương trình do thám điện tử của NSA, hôm qua thừa nhận là con trai mình phạm pháp, nhưng không cho rằng anh ta là người phản quốc.

Ông Lonnie Snowden, thân phụ của Edward Snowden trong chương trình "Today" Show của đài NBC

Xuất hiện trong chương trình “Today” show của đài NBC, ông Lonnie Snowden, thân phụ của Edward Snowden nói: “Nếu có người muốn gọi Edward là kẻ phản nghịch, thì thực ra, con tôi đã phản bội chính phủ, nhưng tôi không tin rằng nó đã phản bội nhân dân Mỹ”.

Ông Lonnie Snowden cho biết luật sư của mình đã thông báo với Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder rằng, ông tin con trai mình sẽ tự nguyện quay trở lại Mỹ, nếu Bộ Tư pháp hứa hẹn không giam cầm anh ta trước khi có phiên xử, và không bắt anh ta phải chịu một án lệnh cấm báo chí truyền thông không được tường trình và bình luận gì trước khi vụ án ra trước tòa, theo đài NBC.

Ông Lonnie Snowden chưa được nói chuyện với con trai từ tháng 4/2013, nhưng tin rằng con ông bị những người ở WikiLeaks lôi kéo. Nhóm chống bí mật này hiện đang cố gắng giúp Edward Snowden được hưởng quy chế tị nạn.

“Tôi không muốn đưa Edward vào tình trạng nguy hiểm, nhưng tôi rất quan tâm vì những người đang ở xung quanh nó. Tôi nghĩ rằng nhóm WikiLeaks, nếu nhìn vào những gì vừa xảy ra, thì thấy trọng tâm của họ không nhất thiết phải là Hiến pháp của Mỹ, mà chỉ đơn giản là phát tán càng nhiều thông tin mật càng tốt”-ông Lonnie Snowden nói với NBC.

Edward Snowden đã chạy trốn từ HongKhong sang Nga, sau khi bị buộc tội vi phạm luật hoạt động gián điệp của Mỹ vì rò rỉ thông tin về chương trình giám sát Cơ quan An ninh Quốc gia.

Một người ủng hộ Edward Snowden cầm tấm bích chương bên ngoài sân bay Sheremetyevo ở Moscow hôm 28/6/2013. Giới truyền thông Nga và nước ngoài tiếp tục giám sát sân bay quốc tế Sheremetyevo, nơi Snowden được cho là vẫn còn ở trong khu vực chuyển tiếp. Bích chương viết : “Edward! Nga là quê hương thứ hai của bạn!” 

Nh.Thạch (Theo AP)