Blade lên sàn với định giá 825 triệu USD

06:40 | 17/12/2020

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
FastGo của Việt Nam có dịch vụ gọi trực thăng, nhưng khá im ắng. Trong khi đó tại Mỹ, một công ty tương tự chuẩn bị định giá gần 1 tỷ USD.

Hãng Blade kinh doanh gần giống với Uber, Grab. Nhưng thay vì gọi xe ô tô hay xe máy, họ lại cho khách hàng gọi trực thăng.

Blade có trụ sở tại New York, sẽ chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên theo hình thức SPAC - dưới danh nghĩa một công ty được hình thành để sáp nhập với công ty khác. Thoả thuận này đưa công ty đạt mức định giá 825 triệu USD so với con số 140 triệu USD vào năm 2018. Để so sánh, Uber hiện định giá khoảng gần 100 tỷ USD.

Blade có thể coi là Uber của ngành hàng không. Startup 7 năm tuổi này chuyên phục vụ giới nhà giàu muốn một trải nghiệm di chuyển khác biệt - một chuyến bay dài 40 phút có thể tiêu tốn của bạn 795 USD. Công ty cũng cung cấp dịch vụ dùng thuỷ phi cơ và máy bay phản lực riêng. Cũng như Uber, Blade không thực sự sở hữu bất kì phương tiện di chuyển nào, mà kết nối hành khách với những đơn vị khai thác. Ứng dụng của Blade cũng tương tự Uber khi cho phép bạn đặt chuyến trong vài giây và được cập nhật hành trình liên tục. Nhưng điểm khác biệt của Blade so với Uber nằm ở dịch vụ phòng chờ sang trọng trước chuyến bay.

Việc IPO có phải là động thái thể hiện tiềm lực của Blade?

Blade không phải là công ty đầu tiên tiếp cận nhóm khách hàng thu nhập cao trong những năm đầu thành lập. Chiến lược đầu tiên của Tesla là cung cấp sản phẩm cao cấp cho người tiêu dùng giàu có. Họ dự định tung ra một mẫu xe đua chạy điện (chỉ có điều đến giờ vẫn chưa ra mắt).

Uber ban đầu cũng cung cấp gọi xe hạng sang, giá cước xe cao hơn hẳn một chuyến đi taxi thông thường. Nhưng sau thời gian, cả Tesla và Uber đều điều chỉnh lại chiến lược để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Có thể đó sẽ là bước tiếp theo của Blade - khi khẳng định được tiềm năng và với tham vọng mở rộng doanh thu và quy mô, có thể họ sẽ tính đến chuyện cắt giảm chi phí.

Ở Việt Nam, FastGo cũng đã giới thiệu dịch vụ gọi trực thăng của mình. Nhưng đến giờ dịch vụ này khá im ắng. Có lẽ thời của gọi trực thăng ở Việt Nam vẫn chưa đến.

Còn gì nữa nhỉ?

FDA cho biết vắc xin Covid-19 của Moderna “có hiệu quả cao” và sẽ cấp phép sử dụng khẩn cấp trong tuần này.

Liên minh Châu Âu EU đã công bố các quy tắc mới có thể buộc nhóm công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ phải chịu những hình phạt mới.

Amazon ra mắt “Made For You”, dịch vụ tuỳ chỉnh trang phục tuỳ theo nhu cầu của khách hàng.

Công ty sản phẩm cho thú cưng Chewy sắp giới thiệu một dịch vụ mới: Cung cấp dịch vụ bác sĩ thú y khám bệnh từ xa cho thú cưng.

Theo enternews.vn