Big Oil "rủng rỉnh" tiền mặt nhưng không biết đầu tư vào đâu

16:23 | 14/03/2023

614 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Exxon đang cân nhắc thay đổi chiến lược đối với châu Âu do việc áp thuế thu nhập bất thường mà chính phủ các nước đang sử dụng để thu được nhiều tiền hơn từ Big Oil.
Big Oil

Shell cũng cảnh báo rằng, châu Âu nên ngừng dựa vào sự may mắn trong an ninh năng lượng của mình và đầu tư vào cơ sở hạ tầng khí đốt mới để thay thế nguồn cung bị mất từ Nga.

CEO Shell, Wael Sawan nhận định, việc dựa vào may mắn không phải là một chiến lược tốt.

Trong khi đó, Chevron, cùng với Talos Energy, đã cập nhật kế hoạch của họ đối với một trung tâm lưu trữ và thu hồi carbon ở Texas. Thời điểm hiện tại, họ đang nghĩ đến một cơ sở lớn gấp 3 lần so với kế hoạch ban đầu.

Các ông lớn dầu mỏ đều đang kêu gọi các chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của ngành công nghiệp hydro, đặc biệt là sản xuất hydro carbon thấp từ hạt nhân, gió và mặt trời.

Đây chỉ là một phần tin tức được đưa ra tại Hội nghị Năng lượng CERAWeek diễn ra tại Houston. Tuy nhiên, điều dường như không được thảo luận là các khoản đầu tư vào nhiều hoạt động kinh doanh cốt lõi của các công ty năng lượng.

Giám đốc Tập đoàn Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên của S&P Global Commodity Insights, Karim Fawaz tweet: "Thị trường thiếu sự đầu tư, ai đó cần đầu tư nhiều hơn. Tôi đã đề cập đến những gì chúng tôi đang làm về thu hồi hydro và carbon chưa?".

Các nhà khai thác, ngay cả những nhà khai thác lớn nhất, dường như bị giằng co giữa việc thay đổi hướng chiến lược kinh doanh từ áp lực của chính phủ và bám sát hoạt động kinh doanh cốt lõi, vốn đã mang lại cho họ lợi nhuận kỷ lục vào năm ngoái. Trong bối cảnh còn do dự, họ đã chi hàng trăm tỷ USD cho các cổ đông.

Tổng số tiền mà ngành công nghiệp dầu mỏ chi ra dưới dạng cổ tức năm ngoái đạt 170 tỷ USD, trong khi mua lại cổ phần trị giá 140 tỷ USD, Thời báo Phố Wall đưa tin, trích dẫn dữ liệu từ Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia.

Rất có thể CEO Sawan của Shell, Woods của Exxon, Wirth của Chevron và Looney của BP, đều nhận thức rõ rằng thế giới cần đầu tư nhiều hơn vào dầu khí để đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, áp lực từ các chính phủ và cổ đông hoạt động để không khai thác thêm dầu và khí đốt đang đi ngược lại thực tế về nhu cầu năng lượng toàn cầu.

Ngoài ra còn phải kể đến yếu tố thuế thu nhập bất thường. Điều này càng khiến các công ty khai thác dầu khí không vội vàng.

Trên thực tế, chính phủ nhiều nước nói với ngành dầu khí rằng họ cần khai thác nhiều hơn, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn vì quá trình chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch, song, họ cũng áp đặt thêm các khoản thuế vì giá dầu và khí đốt ở mức cao.

"Bạn phải rất cẩn thận về việc tắt hệ thống A quá sớm", Mike Wirth của Chevron cho biết tại CERAWeek, đề cập đến việc chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang các lựa chọn thay thế.

Về phần mình, CEO Bernard Looney của BP, người đã nhiệt tình chấp nhận quá trình chuyển đổi hai năm trước, giờ đây thừa nhận việc công ty chuyển sang năng lượng tái tạo đã không mang lại kết quả như mong đợi và nói rằng quá trình chuyển đổi sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư nhiều hơn vào dầu khí.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng CERAWeek, ông Looney cho hay: "Việc giảm nguồn cung mà không làm giảm nhu cầu chắc chắn sẽ dẫn đến tăng giá. Giá tăng đột biến dẫn đến biến động kinh tế và có nguy cơ biến động sẽ làm suy yếu sự hỗ trợ phổ biến cho quá trình chuyển đổi".

CEO Sawan của Shell đã thẳng thắn thừa nhận rằng việc cắt giảm sản lượng dầu và khí đốt hiện nay là không lành mạnh. Trong một cuộc phỏng vấn cho British Times Radio, lãnh đạo gã khổng lồ Shell nói: "Tôi có quan điểm chắc chắn rằng thế giới sẽ cần dầu khí trong một thời gian dài sắp tới. Bởi vậy, việc cắt giảm sản lượng dầu khí là không tốt".

Theo các quan chức OPEC và giới phân tích năng lượng quốc tế, sự cân bằng trên thị trường dầu mỏ đã bị tổn hại do thiếu đầu tư, và sự thiếu hụt cung có thể chỉ còn là vấn đề thời gian.

Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023 Big Oil sẽ chi tiêu nhiều hơn vào năm 2023
Big Oil: Lợi nhuận kỷ lục năm 2022 Big Oil: Lợi nhuận kỷ lục năm 2022

Bình An