Big Oil ghi nhận dòng tiền lớn nhất kể từ năm 2008

16:22 | 14/02/2022

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm ông lớn dầu khí thế giới đã ghi nhận 37 tỷ USD trong tổng dòng tiền vào quý 4, khi chi tiêu có tính kỷ luật kết hợp với giá dầu tăng đẩy dòng tiền của Big Oil lên mức cao nhất kể từ năm 2008.
Big Oil ghi nhận dòng tiền lớn nhất kể từ năm 2008

ExxonMobil, Chevron, BP, Shell và TotalEnergies cũng ghi nhận tổng thu nhập ròng đã điều chỉnh là 31 tỷ USD cho Qúy IV năm 2021 — cao nhất trong hơn 9 năm qua, theo ước tính của Bloomberg.

Tất cả các ông lớn đều báo cáo thu nhập và dòng tiền rất mạnh trong Quý IV năm ngoái, khi giá dầu và khí đốt tăng cao và nhu cầu toàn cầu quay trở lại sau đợt sụt giảm ban đầu trong đại dịch năm 2020.

Exxon công bố lợi nhuận hàng quý lớn nhất cho Quý IV trong 7 năm, trong khi dòng tiền cả năm 2021 từ hoạt động kinh doanh tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2012. Chevron báo cáo năm 2021 dòng tiền tự do cao kỷ lục và thu nhập hàng năm tốt nhất kể từ năm 2014, nhờ giá dầu và khí đốt tăng và sự phục hồi kinh tế năm ngoái.

Tuần trước, BP cũng đã công bố mức lợi nhuận ròng của năm cao nhất trong 8 năm.

Trong Quý IV năm 2021, giá dầu Brent trung bình gần 80 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent đạt trung bình 96 USD/thùng trong lần gần đây nhất khi 5 ông lớn này tạo ra nhiều dòng tiền như vậy - 40 tỷ USD cho quý đầu tiên của năm 2008.

Nhờ giá hàng hóa năng lượng tăng, các công ty có quy mô lớn đã tăng tốc hoặc công bố mua lại cổ phiếu bổ sung và tăng cổ tức trong suốt năm 2021 để chi trả nhiều tiền mặt hơn cho cổ đông.

Lợi nhuận bội thu, đặc biệt là của Shell và BP có trụ sở tại Anh, đã làm dấy lên kêu gọi ở Anh về việc áp loại "thuế bạo lợi" đối với lợi nhuận của các công ty năng lượng được sử dụng để làm giảm nhẹ tác động đối với người tiêu dùng do giá năng lượng tăng cao.

Giám đốc điều hành của BP, ông Bernard Looney bình luận về các lời kêu gọi áp loại thuế này: "Vương quốc Anh hiện cần nhiều khí đốt hơn. Và điều đó sẽ đòi hỏi đầu tư nhiều hơn. Một khoản 'thuế bạo lợi' có lẽ sẽ không khuyến khích đầu tư nhiều hơn".

Bình An