Bị cáo nhận mức án tăng gấp 5 lần

20:01 | 10/08/2016

346 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị cáo tố thư ký tòa nhận tiền “bôi trơn” cho phiên xét xử phúc thẩm đã nhận mức án tăng hơn 5 lần so với phiên xét xử sơ thẩm trước đó. 
bi cao to thu ky toa nhan tien boi tron bi tang muc an
Mai Thị Ngọc Vân.

Ngày 10/8, TAND TP HCM đã tuyên án phúc thẩm bị cáo Mai Thị Ngọc Vân từ 9 tháng tù, cho tại ngoại lên 4 năm tù giam về tội danh “Cố ý gây thương tích”.

HĐXX nhận định, nhà ông Mai Văn Mười (bố bị cáo Vân) có mâu thuẫn với nhà hàng xóm là ông Trịnh Quang Hân. Khoảng 16h30 ngày 1/6/2014, ông Hân ra quay tấm bạt che mưa, cố tình để cho tay quay va đập nhiều lần vào giàn cây cảnh trước sân nhà Vân. Sau đó, ông Hân và Vân có lời qua tiếng lại.

Trịnh Quốc Việt (con ông Hân) chạy ra đấm đá Vân. Ông Hân không can ngăn mà còn giữ chặt hai tay Vân cho con mình ra tay. Sau đó, hàng xóm đến can và Mai Khải Hoàn (em Vân) chạy ra đánh ông Hân để bảo vệ chị. Nhận tin, Công an phường 2 đến mời hai bên ra trụ sở lấy lời khai.

Ngày 2/6/2014, Vân nghĩ lại chuyện bị ông Hân và Việt đánh vẫn còn ấm ức nên chạy ra lượm cây củi đánh Việt. Anh Trung (anh trai Việt) chạy ra can ngăn thì bị Vân đánh trúng vào đầu ngất xỉu.

Lúc này, ba mẹ Vân chạy ra can và kéo Vân về. Sau đó, ông Hân, Trung, Việt làm đơn tố cáo Vân về tội cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX tuyên bị cáo Vân mức án 9 tháng tù, cho tại ngoại do đang nuôi con nhỏ. Bị cáo Vân đã làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND quận Tân Bình.

Trước khi phiên tòa phúc thẩm được mở, bị cáo Vân lại chính là người tố cáo người phụ nữ Nhung, thư ký TAND TP HCM nhận tiền chạy án. Tháng 6/2016, bà Nhung liên hệ bị cáo Vân để cung cấp thông tin của vụ án sẽ được TAND TP HCM đưa ra xét xử phúc thẩm. Nhung đề nghị bị cáo Vân đưa tiền “bôi trơn” để được hưởng án treo.

Nhiều lần thương lượng, bị cáo Vân đồng ý mức giá 85 triệu đồng và hẹn giao tiền vào trưa 14/7. Sau đó, bị cáo Vân đến Công an để trình báo sự việc. Đúng hẹn, Nhung cung cấp cho bị cáo Vân số điện thoại của chồng mình (tên Khang) để đến đưa tiền tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Lê Văn Sỹ (quận Tân Bình).

Khang vừa cầm bao tiền thì bị các trinh sát Công an TP HCM ập đến bắt giữ. Bà Nhung được xác định giữ vị trí thư ký phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Vân. Khang bị bắt, bà Nhung và thẩm phán Phạm Thao, chủ tọa dự kiến của phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Vân cũng bị đình chỉ công tác.

TAND TP HCM đã thay đổi thành phần HĐXX để đảm bảo tính công bằng, khách quan của phiên tòa phúc thẩm, xét xử bà Nhung.

Tại phiên tòa phúc thẩm, luật sư bào chữa cho bị cáo Vân lập luận, bị cáo không phạm tội cố ý gây thương tích. Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại vì vi phạm tố tụng và cần làm rõ nhưng người liên quan cùng như hành vi của bị cáo Vân gây thương tích cho từng người là bao nhiêu phần trăm.

HĐXX lại xét thấy, hành vi của bị cáo đã được làm rõ và cấp tòa sơ thẩm có vi phạm tố tụng nhưng vi phạm này không nghiêm trọng, không làm thay đổi bản chất vụ án. HĐXX quyết định không cần phải hủy bản án sơ thẩm như đề nghị của VKS.

Hành vi của bị cáo Vân mang tính chất côn đồ, nguy hiểm cho xã hội. Bản án sơ thẩm tuyên phạt chưa phù hợp với hành vi bị cáo gây ra, chưa có tính răn đe và không nhận được sự đồng tình của xã hội.

Thẩm phán Vũ Phi Long, chủ tọa phiên tòa cũng đã đọc Quyết định khởi tố tại tòa đối với Mai Khải Hoàn (em trai bị cáo Vân) cùng tội danh như “Cố ý gây thương tích”.

bi cao to thu ky toa nhan tien boi tron bi tang muc an

Bắt chồng của thư ký tòa nhận tiền chạy án

Người chồng của nữ thư ký TAND TP HCM đang nhận túi ni-lông bên trong có 85 triệu đồng tiền “chạy” để chạy án thì bị bắt quả tang.

bi cao to thu ky toa nhan tien boi tron bi tang muc an

Nguyên cán bộ kiểm sát lĩnh án vì "chạy án"

Ngày 14/6, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Trần Tiến Hưng (56 tuổi, nguyên là cán bộ của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội) mức án 30 tháng tù về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

bi cao to thu ky toa nhan tien boi tron bi tang muc an

Thư ký tòa "chạy án"

Ngày 12/3, Tòa Phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Hải (49 tuổi, ở quận Ba Đình, TP Hà Nội) 20 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tân Châu