Bế mạc Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIII

09:12 | 22/06/2012

564 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát biểu bế mạc kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIII chiều 21/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, sau 1 tháng làm việc khẩn trương, với sự tham gia tích cực, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội, sự chuẩn bị tích cực của Chính phủ và các cơ quan hữu quan, sự theo dõi sát sao của cử tri, kỳ họp đã thành công tốt đẹp.

Về các vấn đề kinh tế - xã hội, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Quốc hội nhận thấy kết quả đạt được của năm 2011 và 6 tháng đầu năm 2012 là đáng trân trọng. Đồng thời, đề nghị Chính phủ, các ngành, các cấp tiếp tục triển khai các biện pháp cần thiết, tập trung mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế – xã hội năm 2012, hoàn thành mục tiêu tổng quát và các chỉ tiêu chủ yếu đã đề ra trong Nghị quyết của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu bế mạc kỳ họp

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới còn rất khó khăn, cần sớm hoàn thiện và tổ chức thực hiện có kết quả Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế. Khẩn trương triển khai thực hiện tái cơ cấu đầu tư công; đẩy nhanh việc giải ngân gắn với quản lý chặt chẽ các nguồn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA.

Hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn; bảo đảm tăng tổng mức đầu tư vào lĩnh vực này từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn khác.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng lưu ý về việc sớm xây dựng, hoàn thiện cơ chế pháp lý để quản lý các tập đoàn, tổng công ty nhà nước; vốn và tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Thực hiện chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa thận trọng, linh hoạt.

Ngoài ra, cần có lộ trình thực hiện thị trường cạnh tranh, chống độc quyền, nhất là đối với các sản phẩm điện, xăng dầu, than, vật tư cho sản xuất nông nghiệp.

Phát huy kết quả tích cực từ các phiên chất vấn

Liên quan đến các bất cập trong xử lý đất đai, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, cần tập trung xử lý những bất cập trong quản lý đất đai, trước hết là việc giao quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất… bảo đảm đến cuối năm 2013 căn bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong phạm vi cả nước. Từ nay đến 31/12/2012, tập trung giải quyết những vụ việc khiếu kiện về đất đai trọng điểm, phức tạp, kéo dài, được dư luận xã hội quan tâm.

Về công tác xây dựng pháp luật, tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua 13 Luật, Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ khóa XIII.

Quốc hội lưu ý Chính phủ và các cơ quan có trách nhiệm triển khai đồng bộ các biện pháp để các đạo luật quan trọng này sớm đi vào cuộc sống.

Liên quan đến công tác giám sát, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư công cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đánh giá về các phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng không khí chất vấn là thẳng thắn, xây dựng, có tranh luận, đối thoại. Nội dung các phiên chất vấn đề cập đến nhiều vấn đề thực tiễn quan trọng, được cử tri cả nước và đại biểu Quốc hội quan tâm.

Các thành viên Chính phủ đã trả lời làm rõ những vấn đề mà đại biểu Quốc hội chất vấn; nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước thuộc thẩm quyền của mình.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu ngay sau kỳ họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, các ngành, các cấp cần sớm xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện có hiệu quả các quyết định của Quốc hội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2012.

Các vị đại biểu Quốc hội dành thời gian báo cáo kết quả kỳ họp, tiếp tục cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức tiếp xúc cử tri và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Theo Chinhphu.vn