Bé 15 tháng tuổi uống nhầm thuốc trừ sâu đựng trong chai trà xanh C2

13:15 | 11/01/2019

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa cấp cứu một bé trai 15 tháng tuổi, ngụ Long An, nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì uống nhầm thuốc trừ sâu đựng trong chai trà xanh C2.  
uong thuoc tru sau dung trong chai tra xanh c2 be 15 thang tuoi nguy kichCứu sống bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ
uong thuoc tru sau dung trong chai tra xanh c2 be 15 thang tuoi nguy kichĂn so biển nướng, người đàn ông suýt liệt toàn thân
uong thuoc tru sau dung trong chai tra xanh c2 be 15 thang tuoi nguy kichBa anh em bị ngộ độc trứng cóc

Bệnh nhi H.H.P, được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Long An trong tình trạng sủi bọt mép và ói liên tục. Tại đây, bệnh nhi được rửa dạ dày, bơm than hoạt tính, tuy nhiên tình trạng diễn tiến nặng, bệnh nhi liên tục co giật, kích thích vật vã, tăng tiết đàm nhớt, sau đó mê dần, đồng tử co nhỏ như đầu kim, được xử trí co giật, tiêm thuốc giải độc, đặt ống giúp thở và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, kết quả xét nghiệm định lượng men acetyl cholinesterase trong máu ghi nhận giảm nặng còn 280 đv/lít (bình thường từ 5.000-11.000 đv/lít), cho thấy bệnh nhi bị ngộ độc thuốc trừ sâu Phospho hữu cơ.

Theo BS CKII Lê Vũ Phượng Thy - Trưởng khoa Hồi sức chống độc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, thuốc Phospho hữu cơ chuyên diệt rầy, muỗi, gián, kiến do gia đình bệnh nhi tận dụng và đựng trong chai C2.

Hiện sau 7 ngày hồi sức tích cực sức khoẻ bệnh nhi đã được cải thiện, được cai máy thở, tỉnh táo, men ACE tăng dần, ổn định.

uong thuoc tru sau dung trong chai tra xanh c2 be 15 thang tuoi nguy kich
Bệnh nhi hiện đã qua cơn nguy kịch

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy cho biết, hóa chất trẻ uống nhầm phổ biến là xăng, dầu hỏa, dung dịch cọ rửa, axít, chất diệt cỏ... Trẻ uống nhầm hóa chất thường có một số biểu hiện như ho sặc sụa, cơ thể tím tái, hơi thở có mùi hóa chất... Ngoài ra, có thể có vết bỏng quanh vùng miệng tái nhợt do trẻ đã nuốt phải một loại chất độc ăn mòn. Tổn thương còn tùy theo loại hóa chất, nồng độ hóa chất, thời gian và liều lượng mà trẻ nuốt hoặc ăn phải. Hầu hết trường hợp ngộ độc là do phụ huynh dùng chai lọ chứa thực phẩm để chứa hóa chất nên trẻ không biết và vô tình uống phải. Trong đó thường gặp nhất là thuốc trừ sâu, diệt cỏ, thuốc diệt chuột.

Qua đây, các bác sĩ lưu ý phụ huynh để thuốc và hoá chất ngoài tầm với của trẻ; đóng chặt nắp chai, hộp để trẻ không dễ dàng mở được; không để hoá chất, nước uống trong vỏ chai các loại nước uống; luôn có người giữ trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn, không nên để thuốc, hoá chất gần thức ăn, thức uống.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.