Ăn so biển nướng, người đàn ông suýt liệt toàn thân

09:40 | 08/10/2018

219 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một người đàn ông, 50 tuổi ở Hải Phòng, sau khi ăn con so biển 3 tiếng đồng hồ, đã khó thở, tê môi lưỡi, và liệt dần cả tay, chân rồi đến toàn thân.
an so bien nuong nguoi dan ong suyt liet toan thanVi khuẩn tụ cầu vàng trong món ruốc gà khiến hơn 350 trẻ ngộ độc
an so bien nuong nguoi dan ong suyt liet toan thanGần 200 học sinh nhập viện nghi ngộ độc ở Ninh Bình
an so bien nuong nguoi dan ong suyt liet toan thanHít mỗi ngày 20 quả bóng cười, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

Sau khi thấy bệnh nhân có biểu hiện như vậy, gia đình đã vội vàng đưa vào Bệnh viện Cát Bà cấp cứu. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp hơn - chân tay bệnh nhân có dấu hiệu liệt, mi sụp, khó thở nặng hơn nên bệnh nhân đã được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội điều trị.

Tại đây, các bác sĩ đã phải tiến hành hồi sức tích cực, cho bệnh nhân thở máy bởi ông bị liệt toàn thân, suy hô hấp nặng, giãn đồng tử 2 mắt… TS Nguyễn Tiến Dũng đánh giá bệnh nhân rất nguy kịch. Nhưng sau 4 ngày tích cực chữa trị đến nay, bệnh nhân đã dần hết liệt, có thể tự thở, qua cơn nguy kịch, hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

an so bien nuong nguoi dan ong suyt liet toan than
Nhiều người nhầm lẫn giữa con so và sam biển

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, cho biết bệnh nhân bị ngộ độc tetrodotoxin. Đây là độc tố thần kinh không bị ảnh hưởng qua quá trình đun nấu. Trong vòng vài phút đến vài giờ sau ăn, bệnh nhân rối loạn cảm giác (tê môi, lưỡi, chân tay), sau đó nhanh chóng bị liệt toàn bộ các cơ của cơ thể, đồng tử giãn. Trong đó quan trọng là liệt các cơ hô hấp, dẫn tới bệnh nhân không thể ho khạc, không thể thở được và nhanh chóng suy hô hấp, tử vong. Chất độc cũng có thể gây loạn nhịp tim, tụt huyết áp, nôn, đau bụng.

Chất độc tetrodotoxin phổ biến có ở cá nóc, song cũng có ở nhiều loài sinh vật khác như con so, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, sa giông, một số loài ốc biển... Tình trạng ngộ độc xuất hiện nhanh và rất nặng, dễ gây tử vong nếu bệnh nhân không được cấp cứu kịp thời.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo, người dân không nên ăn cá nóc, các loài sinh vật biển lạ hoặc ít được ăn, thậm chí dù đó là con so hay con sam cũng không nên ăn. Ngay cả với các chuyên gia, việc phân biệt chắc chắn giữa các sinh vật trông hình dạng tương tự nhau nói chung là rất khó, rất dễ nhầm lẫn. Ngoài ra, tâm lý thích đồ ăn uống lạ, hiếm, độc đáo cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn.

Nguyễn Hưng