Hít mỗi ngày 20 quả bóng cười, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

13:13 | 03/10/2018

547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đầu tư hẳn một bình bơm khí 5 kg rồi tự bơm bóng cười để hít mỗi ngày 20 quả, hậu quả là nam thanh niên 21 tuổi phải nhập viện trong tình trạng tê bì hết chân tay và đi lại khó khăn.  
hit moi ngay 20 qua bong cuoi nam thanh nien nhap vien cap cuuSử dụng ma túy trong giới trẻ: Hậu quả khôn lường
hit moi ngay 20 qua bong cuoi nam thanh nien nhap vien cap cuuBộ Y tế yêu cầu tập trung cứu chữa các bệnh nhân tại Đại nhạc hội công viên nước Hồ Tây
hit moi ngay 20 qua bong cuoi nam thanh nien nhap vien cap cuuChết vì "ngáo đá"

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, Trung tâm vừa tiếp nhận một nam thanh niên 21 tuổi bị ngộ độc do hít bóng cười liên tục trong 6 tháng nay. Bệnh nhân có biểu hiện tê bì chân tay rồi cả ngực. Sau 4 ngày nhập viện, diễn biến còn nặng hơn khi bệnh nhân đi lại khó khăn, chân bước không vững, tinh thần phấn khích…

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân kể, 6 tháng nay, ngày nào cũng hít khoảng 20 quả bóng cười. Mà phải hút đến ngần ấy quả, mới thấy “phê”. Để khỏi lắt nhắt và thỏa mãn cơn nghiền, bệnh nhân còn đầu tư cả bình bơm bóng N2O loại 5 kg giá hơn 1 triệu đồng và bơm một lúc liền hàng trăm quả bóng cười hít dần. Đến khi thấy tay chân yếu, tê bì từ đầu các ngón chân lan đến ngực, bệnh nhân mới đi bệnh viện khám.

hit moi ngay 20 qua bong cuoi nam thanh nien nhap vien cap cuu
Một trường hợp hít bóng cười

Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc khí ôxít nitơ (N2O) do lạm dụng bóng cười dẫn tới tổn thương thần kinh nên mới có biểu hiện như vậy.

Và đây không chỉ là trường hợp duy nhất mà suốt thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc chất hướng thần, ma túy thế hệ mới. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyễn nói: “Có những ca không chỉ hít chục quả mỗi ngày mà cả “tét” (cả bình khí) dẫn đến hôn mê, phải hỗ trợ thở, thiếu oxy não, chân tay yếu…”.

Đặc điểm của bóng cười là có N2O, một loại khí khi vào cơ thể sẽ chiếm chỗ oxy, ức chế thần kinh trung ương, ức chế não. Tình trạng thiếu oxy gây phê, ảo giác, tê tê khiến người hít phấn khích, cười nghiêng ngả. Nó cũng tác động đến cơ thể giống hệt heroin, nhất là đến thần kinh, đặc biệt từ não, tủy sống ngực, giống như tình trạng suy tủy gây thiếu máu, gây giảm sản sinh tinh trùng, dễ sảy thai.

“Bóng cười thực chất là những trái bóng được bơm khí N2O. Sau khi hít khí này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Tuy nhiên, khí N2O khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch”, BS Nguyên nói.

hit moi ngay 20 qua bong cuoi nam thanh nien nhap vien cap cuu
Một ca ngộ độc ma túy thế hệ mới điều trị tại Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, trong y tế, khí N2O là một trong những chất được dùng trong ngành gây mê - gây tê nhưng khi sử dụng cho mục đích y học, các thầy thuốc sẽ tính toán liều lượng cẩn thận dựa trên từng cơ địa để không gây nguy hại đối với cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng N2O kéo dài hoặc lạm dụng với mục đích giải trí không được kiểm soát có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, tim mạch, ức chế não, thậm chí gây tử vong. Với những người đang lái xe có dùng bóng cười sẽ rất nguy hiểm.

Với các phản ứng gây ra cho người sử dụng, N2O được coi là chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự heroin. "Đây là lý do nhiều người lúc đầu chỉ sử dụng bóng cười cho vui, cho rằng vô hại vì hết cười lại bình thường. Tuy nhiên, xu hướng sẽ tăng liều dần và sẽ gây nguy cơ ngộ độc. Trong trường hợp cười do hít bóng cười, việc cười quá mức, liên tục cũng đã có thể gây ngạt do thiếu ôxy. Nếu trên cơ địa có bệnh đường hô hấp thì rất nguy hiểm, có thể bị ngạt, suy hô hấp", bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Ở nhiều nước trên thế giới, người ta đã đưa khí N2O vào nhóm cấm không được sử dụng cho mục đích giải trí hoặc tác dụng tâm thần mà không có sự chỉ định chuyên môn về y tế. Tuy nhiên ở Việt Nam chưa có quy định này. Chính vì vậy, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, trong buổi làm việc mới đây với lãnh đạo UBND TP Hà Nội, với tư cách của một người làm chuyên môn, ông đã đề xuất các cơ quan chức năng TP Hà Nội nên cấm việc bày bán và sử dụng bóng cười với mục đích giải trí.

Bác sĩ Nguyên cũng khuyến cáo, các bạn trẻ tuyệt đối không sử dụng loại khí này, (kể cả thử bởi thử sẽ thành nghiện thật) do những tác hại nó gây ra như đã nói. Ngoài ra, nếu lạm dụng, khi nghiện mà không có dễ bị trầm cảm nặng.

Nguyễn Anh