“Pha” ma túy vào trà sữa, nước giải khát

10:12 | 10/10/2018

1,657 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an vừa phát hiện một số chất ma túy mới. Trong đó, có những chất có tác dụng kích thích và gây ảo giác mạnh chưa có trong danh mục những chất cấm và lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam.  
pha ma tuy voi nuoc giai khatThanh niên "9X" giấu hàng trăm viên ma tuý tổng hợp trên ôtô
pha ma tuy voi nuoc giai khatSử dụng ma túy trong giới trẻ: Hậu quả khôn lường
pha ma tuy voi nuoc giai khatPhá chuyên án ma túy "khủng", thu giữ 200.000 viên ma túy

Theo Viện Khoa học hình sự, những đối tượng buôn bán ma túy đã sử dụng một số chất chưa có trong danh mục các chất ma tuý tại Việt Nam sau đó pha thành dung dịch rồi phun, tẩm vào các loại cây cỏ, các mẫu thảo mộc khô, tạo thành "cỏ Mỹ" sau khi đã sấy khô.

Một số chất còn được pha vào đồ uống có ga hay trà sữa, cà phê hay nước giải khát ketamin... cho dễ sử dụng và qua mắt các nhà chức trách.

pha ma tuy voi nuoc giai khat
Ma túy loại viên nén

Để tạo thành những viên ma túy tổng hợp, những đối tượng phạm tội còn nghĩ ra công thức pha trộn các loại ma tuý với nhau cùng với tân dược, chất tạo màu, mùi trước khi nén thành viên tổng hợp có màu hồng.

Đáng nói hơn với những loại ma túy mới đó, chúng quảng cáo không chứa chất gây nghiện, không phải ma túy nhưng thực tế có tác dụng mạnh gấp nhiều lần so với ma túy thông thường. Để làm “phong phú” hình thức sử dụng, các đối tượng trên còn tẩm vào các con tem nhỏ, nấm thức thần.

Với các loại chất được coi là ma túy mới đó có tác hại đến sức khỏe không thì ông Đặng Văn Đoàn, Phó Viện trưởng Viện khoa học hình sự khẳng định rất nguy hại đến sức khỏe nếu sử dụng, thậm chí mức độ gây ảo giác hay “phê thuốc” càng mạnh thì càng nguy hại, đặc biệt là hệ thần kinh.

Hiện nay, trong danh mục các chất ma tuý, tiền chất mới được quản lý tại Việt Nam là 515 chất, tăng gấp đôi so với trước đây.

Trước đó, giữa tháng 9, Trung tâm Giám định ma túy Viện Khoa học hình sự công bố kết quả các chất ma túy mới có trong viên nén màu hồng được công an tỉnh Vĩnh Phúc, Hải Dương phát hiện.

Trong viên này có 2 thành phần chất chưa có trong danh mục chất ma túy của Việt Nam là Propylphenidate và Acetylpsilocin. Propylphenidate khi sử dụng vào gây kích thích thần kinh Trung ương. Còn Acetylpsilocin khi sử dụng, cơ thể sẽ chuyển về psilocine là chất gây ảo giác cực mạnh có trong nấm hướng thần.

Mỗi viên nén chứa chất ma túy mới này có giá bán ngoài thị trường là khoảng 200.000-500.000 đồng. Bộ Công an đã đề xuất việc bổ sung 2 chất này vào danh mục các chất ma túy.

Nếu như trước kia, Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, Hà Nội mỗi tháng tiếp nhận vài trường hợp ngộ độc heroin thì nay số bệnh nhân này giảm hẳn, thay vào đó là ngộ độc ma túy thế hệ mới nhưng với số lượng tăng vọt, gần như ngày nào cũng có trường hợp cấp cứu thời gian gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cho biết tình trạng ngộ độc ma túy "lá khát" có chứa Cathinone là chất kích thích giống ma túy tổng hợp Amphetamine nhưng có tác dụng nhanh hơn với mức độ độc hại cao hơn 500 lần so với các loại ma túy thông thường.

Bác sĩ Nguyên cũng cho biết, có một đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện đó là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Bệnh nhân ngộ độc sau khi sử dụng ma túy thế hệ mới gặp nhiều tình huống nguy hiểm tới tính mạng và sức khỏe, như tính khí thay đổi, hung hãn, ảo giác, loạn thần kiểu tâm thần phân liệt, tăng thân nhiệt, co giật, xuất huyết nội sọ... Có trường hợp trụy tim mạch gây tử vong như 7 trường hợp tại Đại nhạc hội “Du hành tới mặt trăng” ở Công viên nước Hồ Tây mới đây.

Nguyễn Bách

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.