Thiếu nữ nhập viện vì sử dụng bóng cười suốt 1 năm

20:00 | 23/08/2019

394 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn vừa tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Thị A., 18 tuổi, ở huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn trong tình trạng tê tay chân, mất thăng bằng, đi lại khó khăn. Nguyên nhân do A. sử dụng bóng cười trong thời gian dài.    
co gai 18 tuoi nhap vien vi su dung bong cuoi lien 1 namTP HCM: Ba thanh niên sốc cỏ Mỹ, bóng cười, co giật giữa phố đi bộ
co gai 18 tuoi nhap vien vi su dung bong cuoi lien 1 namHà Nội tăng cường kiểm tra việc sử dụng, kinh doanh "bóng cười", shisha
co gai 18 tuoi nhap vien vi su dung bong cuoi lien 1 namHít mỗi ngày 20 quả bóng cười, nam thanh niên nhập viện cấp cứu

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết đã sử dụng bóng cười đã hơn 1 năm nay. Hầu như ngày nào A. cũng hít vài quả. 6 tháng trở lại đây, bệnh nhân thấy có dấu hiệu tê bì tay chân, đau tức vùng ngực nhưng các dấu hiệu thường tự khỏi sau vài ngày. Khoảng 3 ngày trước khi vào viện, A. xuất hiện tê yếu nhiều cả tay và chân, chuột rút, mất thăng bằng, đi lại khó khăn nên được người nhà đưa vào viện.

Bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn cảm giác do sửu dụng khí N2O. Hiện tại, bệnh nhân đã được xử trí ổn định.

Bóng cười là quả bóng được bơm khí N2O, loại khí gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười; trong y học được sử dụng để gây mê. Sau khi hít khí N2O, cơ thể có cảm giác phấn khích. Khi vào cơ thể, nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thần kinh và tim mạch, gây tê liệt người, thậm chí có thể tử vong.

Khí cười là nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện, tương tự cá ma túy khác. Đây là một chất mà gần đây giới trẻ có xu hướng dùng nhiều và cho rằng không nguy hiểm như thuốc lắc hay ma túy đá.

Nguyễn Bách