Cấy điện cực ốc tai mang lại âm thanh cuộc sống cho bé gái 40 tháng tuổi

11:06 | 30/09/2019

481 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa thực hiện thành công ca cấy điện cực ốc tai cho bệnh nhi nữ Huỳnh Gia N. 40 tháng tuổi, ngụ ở Vĩnh Long. Đây cũng là ca cấy điện cực ốc tai đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện này.  
cay oc tai dien cuc mang lai am thanh cuoc song cho be gai 40 thang tuoiMiễn phí cấy ốc tai điện tử cho 5 trẻ nghe kém
cay oc tai dien cuc mang lai am thanh cuoc song cho be gai 40 thang tuoiNhững điều cần biết về ngộ độc thực phẩm ở trẻ em
cay oc tai dien cuc mang lai am thanh cuoc song cho be gai 40 thang tuoiCứu sống bệnh nhi bị nhịp tim nhanh nhỏ tuổi nhất

Ca cấy điện cực ốc tai thành công không chỉ đánh dấu bước phát triển về y tế kỹ thuật cao tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc - giúp một đời người có thể thoát khỏi vận mệnh sống thầm lặng với chứng câm điếc.

Cấy điện cực ốc tai là phương pháp điều trị bệnh lý điếc sâu hiện đại, hiệu quả nhất hiện nay trên thế giới, mang lại thính giác và ngôn ngữ giúp cho bệnh nhân khiếm thính hòa nhập được cộng đồng.

cay oc tai dien cuc mang lai am thanh cuoc song cho be gai 40 thang tuoi
Các bác sĩ thực hiện cấy điện cực ốc tai cho bệnh nhi

Với trường hợp bé N., bé bị điếc bẩm sinh, trình độ phát triển ngôn ngữ của bé đến nay rất kém. Sự giao tiếp giữa bé và thế giới bên ngoài gặp rất nhiều trở ngại, bởi bé không nghe được lời nói và tiếng động, nhiều từ phải đoán qua cử động môi và chỉ giao tiếp được với người thân. Qua hơn 40 tháng đầu đời sống trong tĩnh lặng, gia đình đã tìm cố gắng tìm mọi cách để bé có thể nghe được.

Đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, bé được các bác sĩ thăm khám kỹ lưỡng và được tư vấn thực hiện cấy điện cực ốc tai. Đây là phương pháp phẫu thuật hiện đại đưa toàn bộ các chuỗi điện cực vào trong ốc tai với mức độ an toàn vô trùng tuyệt đối. Với chiếc điện cực ốc tai này bệnh nhân nghe được âm thanh từ mọi dải tần số khác nhau. Sau đó, qua quá trình tập luyện, họ sẽ nghe, nói gần như người bình thường.

Để thực hiện ca cấy điện cực ốc tai đầu tiên này, các bác sĩ Tai Mũi Họng cùng đội ngũ Gây mê Hồi sức đã chuẩn bị một cách chu đáo mọi mặt. Ca phẫu thuật được thực hiện trong 2 giờ với sự tập trung của toàn thể ekip các bác sĩ. Sau khi đặt điện cực ốc tai, các chỉ số kiểm tra hoạt động của tất cả các điện cực bằng cách đo trở kháng và trường (Impedence and Field Telemetry IFT) và đo đáp ứng thần kinh hạch xoắn ốc tai ART (Audio nerver Respond Telemetry) đều rất tốt. Ca phẫu thuật thành công đã mở ra một bước ngoặc mới trong cuộc đời của bệnh nhi.

cay oc tai dien cuc mang lai am thanh cuoc song cho be gai 40 thang tuoi
Ca phẫu thuật thành công, mang lại thính giác cho bệnh nhi

Theo BS.CK2 Bạch Thiên Phương - Trưởng khoa Tai Mũi Họng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố - Trưởng ekip cấy điện cực ốc tai cho bệnh nhi, cấy ốc tai điện tử là phẫu thuật cấy ghép hệ thống điện tử phức tạp vào tai trong để kích thích dây thần kinh thính giác chuyển các xung động thần kinh lên não khiến người điếc nghe được âm thanh. Trẻ được cấy điện cực ốc tai càng sớm thì sự phát triển ngôn ngữ càng cao, tốt nhất là trước 2 tuổi. Trẻ không thể nghe nói bình thường ngay sau khi được cấy ốc tai mà cần phải có quá trình làm quen với âm thanh, tập nghe nói lâu dài để có vốn từ, tham gia các khóa huấn luyện ngôn ngữ với chuyên gia thính học. Ngoài ra, sự hợp tác kiên nhẫn của gia đình cũng rất quan trọng trong việc giúp cho trẻ phát âm, phát triển ngôn ngữ, giao tiếp với môi trường xung quanh.

Hiện nay theo thống kê, tại Việt Nam, cứ 1.000 trẻ sinh ra thì có từ 1-3 trẻ bị điếc bẩm sinh. Khiếm khuyết bẩm sinh này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt xã hội, sự phát triển tâm sinh lý của bệnh nhân, đặc biệt là ảnh hưởng rất nhiều đến tương lai của trẻ em. Trẻ bị điếc nặng và sâu thường kèm theo câm do không tiếp nhận được âm thanh, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển ngôn ngữ.

Nguyễn Cát

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.