Áp dụng kỹ thuật từ Hoa Kỳ cứu bàn tay khoèo quặt ngược cho bé trai 2 tuổi

14:03 | 14/01/2020

603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho một bé trai bị đôi bàn tay khoèo quặt ngược như cây cuốc. Trước đó, gia đình đã đưa bệnh nhi đến nhiều bệnh viện để điều trị nhưng các bác sĩ cho biết đây là một ca rất khó chỉnh hình vì nhiều rủi ro phải mất đôi bàn tay.    
ap dung thanh cong ky thuat tu hoa ky cuu ban tay khoeo quac nguoc cho be trai 2 tuoiBậc thầy phẫu thuật u bướu Mỹ trở lại Việt Nam
ap dung thanh cong ky thuat tu hoa ky cuu ban tay khoeo quac nguoc cho be trai 2 tuoiBệnh viện Nhi đồng Thành phố: Phối hợp Sản - Nhi trong điều trị dị tật bẩm sinh
ap dung thanh cong ky thuat tu hoa ky cuu ban tay khoeo quac nguoc cho be trai 2 tuoiHành trình 10 năm tìm lại nụ cười của em bé bị dị tật xương hàm bẩm sinh

Bé N.M.T. (2 tuổi, ngụ Cai Lậy, Tiền Giang) lúc mới sinh bị tật bất sản hậu môn, teo thực quản đã được phẫu thuật triệt để 2 tật trên ngay tuổi sơ sinh tại một bệnh viện nhi ở TP HCM. Tại đây các bác sĩ nhận định, không mổ được dị tật bàn tay của bé vì quá khó và nguy cơ phải đoạn chi.

ap dung thanh cong ky thuat tu hoa ky cuu ban tay khoeo quac nguoc cho be trai 2 tuoi
Bệnh nhi có đôi bàn tay khoèo quặt ngược như cây cuốc

Bé được đưa qua Bệnh viện Từ Dũ chụp phim phát hiện 2 tay bị tật thiểu sản xương quay, chỉ có 1 xương là xương trụ. Bé được xuất viện về khi một lần nữa các bác sĩ cũng “bó tay”.

Một năm sau, cả nhà bệnh nhi khăn gói lên trung tâm chỉnh hình với hi vọng được gặp BS Terry Light chuyên gia bàn tay từ Hoa Kỳ về để được phẫu thuật. Tuy nhiên BS Terry Light lại sắp xếp lịch mổ không kịp nên bé được giới thiệu đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để được thăm khám.

ap dung thanh cong ky thuat tu hoa ky cuu ban tay khoeo quac nguoc cho be trai 2 tuoi
Ca phẫu thuật thành công, cứu đôi tay cho bệnh nhi

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cậu bé 2 tuổi đã trải qua quá trình phẫu thuật kéo dài cắt nối kết hợp xương và chỉnh hình liên tiếp. Một vết mổ trước để phân chia xương, một vết rạch sau hình chữ L để loại bỏ xương thừa gần và thắt chặt điểm nối, cố định xương bằng dây chuyên dụng. Ca mổ kéo dài gần 4 tiếng. Sau phẫu thuật, bé được bó bột 1 tháng và tập vật lý trị liệu trên bột.

Đội ngũ phẫu thuật bàn tay cho bé gồm ThS.BS Huỳnh Mạnh Nhi và BS.CK1 Nguyễn Dương Phi cho biết, nhờ sự chia sẻ kiến ​​thức, truyền đạt kỹ thuật mổ bàn tay tuyệt vời của GS Terry Light mà các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã thực hiện thành công ca mổ, cứu đôi bàn tay cho bé trở lại bình thường như bao đứa trẻ khác. Các bác sĩ hi vọng kỹ thuật này sẽ là niềm hi vọng, là tương lai mới cho trẻ em có tay chân khoèo tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nguyễn Cát

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.